Honda Vario 160 là phiên bản mới nhất được nhập khẩu về từ Indonesia. Trước đó mẫu xe này đã làm mưa làm gió trên thị trường ở khối động cơ 150 cc. Với kiểu dáng thể thao trẻ trung, hứa hẹn là chiếc xe bán chạy tại thị trường Việt Nam. Đối tượng khách hàng mà Vario 160 hướng đến là nam giới trẻ. Liệu Honda đã cái tiến những gì trên chiếc xe mẫu mới này.
Vario 160 được Honda ra mắt tại Indonesia đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ. Ngay sau đó, dòng xe này chính thức được nhập khẩu về Việt Nam. Honda Vario 160 được xem là đối thủ của Honda Air Blade. Theo nhiều người nhận xét Honda Vario 160 thiết kế thể thao, còn Honda Air Blade lịch lãm, mạnh mẽ.
Hướng đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ trung ,đặc biệt là khách hàng nam giới, cả Honda Air Blade và Honda Vario 160 đều có kiểu dáng thể thao đậm chất nam tính, phù hợp với tầm vóc người Việt Nam .
Honda Vario 160 phiên bản mới được thiết kế theo hơi hướng hiện đại có phần tương tự phong cách Maxi Scooter. Đầu xe kích thước lớn, định hình góc cạnh thanh thoát và khối đèn LED khủng.
Thay đổi này khiến cho đầu xe trông “bề thế” hơn đáng kể với ngoại hình mới thách thức bản lĩnh của quý ông. Những thay đổi nói trên cũng giúp cho cái nhìn từ phía trước xe trở nên mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt xe gắn pad ở phía trước yếm, đây là nơi để gắn biển số theo thiết kế ban đầu. Do đặc thù ở Indonesia thì xe máy được yêu cầu phải gắn biển số ở cả phía trước và sau.
Phuộc trước của xe cũng là kiểu ống lồng thông thường như nhiều mẫu xe tay ga khác. Mâm xe kích thước 14 inch sơn đen và có thiết kế mới bắt mắt hơn so với mâm ở thế hệ cũ. Kích thước lốp đã được nâng cấp trên Vario 160.
Mẫu xe tay ga này sẽ được trang bị lốp lớn hơn với lần lượt là lốp trước 100/80-14 và lốp sau 120/70-14. Lốp cũ có kích thước bé hơn lốp trước 90/80-14 và lốp sau là 100/80-14. Thay đổi quan trọng này trên xe giúp cải thiện độ bám với mặt đường, đồng thời gia tăng tính ổn định khi xe ôm cua.
Hệ thống phanh của xe cũng được nâng cấp khi Vario 160 có thêm tuỳ chọn trang bị phanh ABS cho bánh trước. Heo trước của xe được sản xuất bởi Tokico - đây được xem là thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản. Các phiên bản có ABS bánh trước thì phanh sau sẽ là dạng đĩa đơn thay vì phanh đùm. Còn bản chỉ dùng phanh CBS cho phía trước thì phanh phía sau sẽ là phanh đùm (tang trống) thông thường.
Nhìn từ hai bên hông, nhiều nét đường gân chạy dọc thân xe cũng được thiết kế lại để tạo sự tinh tế so với phiên bản Vario trước đó. Tem xe được làm đơn giản, có dòng chữ Vario 160 in tên xe thay thế cho logo dập nổi như đối với phiên bản Vario cũ.
Chiều cao yên xe Vario ở mức 778mm, khối lượng đối với bản ABS là 117kg và không có ABS là 115 kg. Với khối lượng và chiều cao yên vừa phải thì đối với người có chiều cao trung bình là 1m68 hoàn toàn có thể dễ dàng xoay sở mà không gặp trở ngại nào.
Xe được trang bị bình xăng có dung tích 5,5 lít, cốp xe có dung tích 18 lít. Bình xăng được bố trí ngay phía sau nên không gian cốp không thực sự quá lớn so với những mẫu xe ga khác. Tuy nhiên, cốp cũng tương đối rộng và sâu, đủ để 1 nón full face hoặc 1 nón 3/4 và những vật dụng cá nhân khác như kính, ví, thắt lưng..
Bình xăng xe đặt ở vị trí truyền thống như những mẫu xe khác. Theo một số khảo sát từ khách hàng đa số khách hàng thích những chiếc xe tay ga có nắp bình xăng được đặt nằm phía trước yếm xe hơn, khách hàng có thể đổ xăng mà không phải xuống xe vô cùng thuận tiện.
Nhìn phía trên ghi-đông, Honda Vario 160 được trang bị bảng đồng hồ tốc độ LCD với thiết kế hiện đại như Vario trước. Xe vẫn có 1 bảng LCD hình chữ nhật hiển thị đầy đủ thông tin, bao gồm: vận tốc, odo, trip, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức xăng xe hiện tại …
Ngoài ra, ngay phía trên là các đèn báo hiển thị những thông tin vận hành như xi-nhan, tình trạng nước làm mát…
Cùm nút bên trái ghi-đông được trang bị đơn giản, bao gồm nút chuyển đèn cốt/pha, nút còi kích thước lớn và xi-nhan.
Vario 160 thiết kế tương tự như thế hệ trước không có công tắt đèn, mặc định khi khởi động hệ thống điện của xe là đèn sẽ luôn sáng bảo đảm tính an toàn và hiện đại của những mẫu xe đời mới.
Cùm nút chức năng bên phải bao gồm nút tắt/mở chức năng ngắt động cơ tạm thời và nút đề khởi động máy.
Honda Vario 160 cũng không được trang bị các chức năng khác liên quan đến hệ thống chiếu sáng chẳng hạn như đèn passing hay đèn báo khẩn cấp.
Vario 160 còn thiết kế hai hộc đựng đồ quen thuộc năm ngày dưới yếm xe. Ở bên phải có thể đựng các đồ dùng nhỏ, ít có giá trị như găng tay, hay khăn, chai nước hay bất cứ vật dụng gì dễ thao tác.
Ở bên trái, hộc chứa đồ được bổ sung nắp đậy an toàn. Bên trong ccòn trang bị sẵn cổng USB-A với công suất tối đa là 5V - 2,1A để sạc điện thoại thông minh hoặc các thiết bị công nghệ khác.
Cung cấp sức mạnh cho Vario 160 là khối động cơ 156,9cc làm mát bằng chất lỏng. Khôi động cơ sản sinh công suất tối đa 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút.
So với Honda Vario 150 trước đây được trang bị động cơ dung tích 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút. Nhìn chung, sức mạnh của động cơ 160 cc không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản cũ 150cc.
Phần đuôi xe, toàn bộ đèn hậu phía sau đều sử dụng công nghệ LED. So với phiên bản trước đèn hậu có thiết kế khác một chút nhưng không đáng kể, khó có thể nhận ngay nếu không tinh ý. Đèn xi nhan xe tách rời và được bố trí nằm cùng với dè chắn bùn sau của xe tạo ra điểm nhấn khá riêng biệt của dòng xe này.
Mâm sau cũng có kích thước 14 inch, phanh sau là phanh tang trống thông thường do đây không là phiên bản ABS. Ống xả cửa Vario 160 cũng có thiết kế khác so với phiên bản trước đó với phần đuôi được ốp bạc nhưng được bo tròn thay vì góc cạnh như ở đời Vario trước đây.
Bộ chìa khóa thông minh Smartkey sẽ hạn chế tình trạng quên chìa khóa thường xuyên xảy ra như kiểu chìa khóa cơ.
Bên cạnh đó xe còn có khả năng nhận diện nơi đông người. Việc khởi động xe, định vị xe, kích hoạt chống trộm, mở xe từ xa là những điểm nhấn nổi bật trên bản 150 cũng được giữ lại mang đến sự an toàn và tiện ích cho người sử dụng.
Đối với Honda Vario 160, theo nhiều người đánh giá đây vẫn là một mẫu tay ga mạnh mẽ với thiết kế thể thao, mạnh mẽ, phù hợp với những ai cần một chiếc xe tay ga trẻ trung, nhiều công nghệ và an toàn. Xe được thiết kế rất phù hợp với khách hàng nam giới. Tuy nhiên, ngoài có thêm phiên bản phanh ABS và nâng cấp đôi chút về động cơ thì xe không nhiều công nghệ đặc biệt.
Trước đó, tại thị trường Indonesia Vario 160 2022 công bố giá bán từ 26,8 - 29,5 triệu rupiah (khoảng 41,6 - 45,8 triệu đồng tiền Việt Nam). Đây là mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với Honda Airblade 150 có giá từ (55,5 - 56,7 triệu đồng). Với mức giá có phần chênh lệch hứa hẹn Vario 160 sẽ là mẫu xe mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt.