Yamaha XSR 155 được trình làng với vẻ đẹp tinh tế, các đường nét hoàn hảo cùng mức giá mềm hơn so với Honda CB150R. Mẫu xê cổ này xứng đáng là đối thủ nặng ký trong dòng Neo Sport Cafe phân khúc 150. Cùng AutoFun đánh giá công nghệ trên Yamaha XSR 155 để xem liệu đây có phải là yếu tố thu hút của mẫu xe này hay không?.
Sự xuất hiện của xe moto XSR 155 tại Thái Lan đã chính thức đưa dòng sản phẩm Sport Heritage tới phân khúc mô tô phân khối nhỏ giá phải chăng sử dụng nền tảng của chiếc Yamah MT-15. Ở phiên bản XSR 155 đã thay đổi hoàn toàn thiết kế hầm hố của dòng MT series trước đây, thay vào đó mẫu xe XSR 155 lại mang trên mình vẻ ngoài của một mẫu môtô roadster mang hơi hướng cổ điển.
Là dòng xe thuộc phân khúc Retro/Heritag, Yamaha XSR 155 hướng đến khách hàng mọi lứa tuổi cá tính với phong cách thiết kế ấn tượng tương tự như hai mẫu xe đàn anh XSR 700 và XSR 900 chắc chắn sẽ tạo nên làn gió mới trong phân khúc các mẫu xe hoài cổ hiện nay.
Dựa trên nền tảng động cơ MT-15, Yamaha đã phát triển mẫu XSR 155 với động cơ xi-lanh đơn,cps dung tích 155cc. Khối động cơ này kết hợp với công nghệ van biến thiên VVA. Được biết, hệ thống van biến thiên này này sẽ giúp xe có mô-men xoắn và sức mạnh của động cơ với hiệu suất tốt ngay cả khi ở tốc độ thấp, trung bình và tốc độ cao.
Cụ thể, động cơ cho công suất đầu ra ở mức 19.3 mã lực, mô-men xoắn cực đại là 15 Nm. Đi kèm với đó là hộp số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt (Slipper Clutch) hiện đại từ chiếc xe đàn anh MT-15.
Ở phiên bản được hãng xe Nhật giới thiệu lần này, mẫu xe YamahaXSR 155 đã được phát triển dựa trên khung sườn theo công nghệ Delta Box tương tự như những người đàn anh đời trước. Khung xe XSR 155 cũng đã được Yamaha điều chỉnh lại với kết cấu khung nhôm đượ cải tiến thế hệ mới.
Nhờ đó giúp gia tăng tính ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao, đồng thời tăng tính vận hành an toàn hơn. Ngoài ra, công nghệ này còn gia tăng tính cạnh tranh cho mẫu xe này so với đối thủ.
Yamaha XSR 155 được xem là biến thể theo phong cách Neo Retro của MT-15 khi sở hữu kích thước có chiều dài 2.000 mm, rộng 805 mm, cao 1.080 mm. Chiều dài cơ sở 1.330 mm, khoảng sáng gầm xe 170 mm, độ cao yên 810 mm giúp người dùng có thể thoải mái hơn khi chống chân, trọng lượng xe ở mức khoảng 134 kg.
Người em út trong đại gia đình Yamaha XSR 155 mới có thiết kế phần đầu đèn trước tương tự như 2 người đàn anh đã giới thiệu trước đó. Cụ thể, xe dùng công nghệ cụm đèn pha LED đơn tròn cổ điển, logo XSR ở chính giữa.
Thiết kế pát tam giác 2 bên giữ đèn khác cứng cáp tạo cảm giác chắc chắn cho xe. Tuy nhiên khá đáng tiếc khi đèn xinhan hãng Yamaha vẫn sử dụng hệ thống đèn Halogen cổ điển. Trong khi đó, Honda CB150R đã được trang bị hệ thống đèn Full LED hiện đại
Cụm ghi đông tay lái trên mẫu xe Yamaha XSR 155 mới nay đã được đặt cao và rộng sang 2 bên, giúp tạo ra góc đánh lái rộng. Nhờ vậy tạo sự thoải mái nhất khi vận hành kể cả khi vào cua. Kết hợp với yên xe được thiết kế thấp, khung nhôm kích thước hẹp cũng giúp đầu gối ôm sát vào xe.
Chưa kể, vị trí để chân thoải mái tạo nên tư thế lái thẳng thoải mái cho người lái kể cả khi lưu thông trong điều kiện đường phố đông đúc.
Cụm đèn hậu tên Yamaha XSR 155 sử dụng kiểu thiết kế đèn tròn cực kỳ cổ điển giống như các mẫu xe đời trước nhưng đã được tinh chỉnh lại bên trong khi sử dụng hệ thống LED chiếu sáng giúp xe trong hiện đại, hài hòa về màu sắc. Cụm đèn xi nhan trên XSR 155 vẩn sử dụng kiểu tách rời 2 bên, pass biển số được tích hợp sát vào đuôi xe để lộ toàn bộ bánh sau to đồ sộ.
Trên XSR 155 hãng Yamaha trang bị cụm đồng hồ LCD kiểu hình tròn cổ điển với màn hình điện tử kết hợp 6 đèn tín hiệu bên dưới. Đồng hồ hiện đại còn có báo cấp số cũng như hiển thị đầy đủ các thông tin đầy đủ cần thiết kế như: Báo bình xăng, odo, trip, mức độ tiêu hao nhiên liệu v.v….
Hệ thống nút bấm trên cùm công tắc trái phải của xe vẫn được bố trí các nút thao tác nhanh như tắt mở đèn Fa/Cos, nút còi, xi nhan, tắt máy nhanh. Tất cả có mức độ hoàn thiện cũng như được sắp xếp hợp lý, từ đó giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác kể cả khi đang lái xe với tốc độ cao.
Trang bị công nghệ an toàn trên Yamaha XSR 155 bao gồm hệ thống phanh đĩa đơn cả bánh trước và bánh sau. Xe sử dụng vành hợp kim 17 inch kết hợp với lốp không săm gai mãng cầu IRC dùng đa địa hình, lốp trước với kích thước 110/70 và lốp sau với kích thước 140/70.
Hệ thống ống xả của Yamaha XSR 155 mới với thiết kế đi thẳng từ máy xuống dưới gầm động cơ xe gọn gàng nổi bật trên nền sơn đen. Qua đó tạo điểm nhấn cực kì ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Một điểm trừ nhỏ là Yamaha XSR 155 không được trang bị hệ thống phanh ABS, trong khi đối thủ Honda CB150R mới là đối thủ cạnh tranh trực tiệp lại được tích hợp trên cả hai bánh. Tuy nhiên, theo như chia sẽ trên mẫu xe này Yamaha đã trang bị cụm phuộc trước USD cùng phuộc sau Monosock đã được tinh chỉnh lại. Điều này sẽ giúp người dùng có thể vận hành trên những mọi cung đường một cách thoải mái, và an toàn nhất.
Nhìn chung, đánh giá công nghệ xe Yamaha XSR 155 cho thấy mẫu xe này đã làm khá tốt để đáp ứng những mong muốn từ người dùng. Qua đó trở thành mẫu xe đáng để trải nghiệm.
Xem thêm: Khám phá mức tiêu hao nhiên liệu xe Yamaha XSR 155