Honda Africa Twin 2021 thừa hưởng di sản từ những mẫu xe đua dành riêng cho địa hình khắc nghiệt nhất trên thế giới, điển hình như giải đua Dakar Rally danh giá. Đây cũng là mẫu mô tô sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, được hỗ trợ từ những hệ thống điện tử tối tân nhất và đi cùng hàng loạt các trang bị công nghệ đáng giá của nhà Honda. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Cái tên Africa Twin xuất phát từ những năm 80, được lấy cảm hứng từ giải đua Paris Dakar (nay là Dakar Rally) và được trang bị khối động cơ V-Twin.
Honda Africa Twin được xem là một trong những mẫu mô tô địa hình được nhiều sự quan tâm và thu hút nhất trong lịch sử và đã tạo nhiều ấn tượng trên nhiều thị trường.
Honda Africa Twin 2021 về Việt Nam vào tháng 5/2021 với hai phiên, tạo ra cơn sốt vào thời điểm ra mắt bởi vì thiết kế và sở hữu hàng loạt những trang bị giá trị. Tại Việt Nam, Africa Twin phiên bản 2021 có giá bán từ 590 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn và từ 690 triệu đồng ở bản Adventure Sport.
Honda Africa Twin 2021 được xây dựng trên triết lý với tinh thần mạo hiểm, có hình dáng nhỏ gọn nhưng lại không kém phần dữ tợn.
Honda Africa Twin là mẫu xe có trọng lượng nhẹ nhất trong phân khúc, để được như vậy một phần là Africa Twin sở hữu một bộ khung chính, càng xe và khung phụ bằng nhôm.
Kết hợp với thiết kế khung sườn thì Africa Twin còn có tay lái đặt cao, phần yên gọn gàng, dàn nhựa tối giản và kính chắn gió gọn nhẹ.
Bên cạnh đó, phần yên xe có thể điều chỉnh được độ cao linh hoạt trong khoảng từ 850 đến 870 mm với tay lái được bố trí cao hơn 22,5 mm so với người tiền nhiệm.
Thiết kế đèn pha trước của Honda Africa Twin là dạng kép sử dụng bóng LED, do được đặt cao cùng với chiều cao của xe nên sẽ mang lại khả năng chiếu sáng rất tốt, giúp tối ưu khả năng quan sát của người ngồi lái.
Đồng thời, cụm đèn chiếu sáng ban ngày DRL có thể tự động điều chỉnh cường độ và hỗ trợ thêm mức độ sáng của đèn pha, dự vào điều kiện sáng của môi trường xung quanh.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, kính chắn gió trước được thiết kế nhỏ và ngắn, tích hợp ở vị trí ngay trên đèn pha.Trong khi ở phiên bản Adventure Sport thì ngược lại, kính chắn gió to và cao hơn được tách rời mặt nạ xe với sở hữu trang bị đèn chiếu theo góc cua.
Do được lấy cảm hứng từ chiếc Honda CRF450 Rally nên phần đuôi Africa Twin phiên bản 2021 được vuốt cao dần về phía sau để lộ ra một phần khung phụ, làm chiếc xe trông thon gọn hơn.
Thay vì hàn cố định như trên các mẫu xe khác thì phần khung phụ trên Africa Twin có thể tách rời với khung chính của xe. Ở mô hình tiêu chuẩn, bình xăng của xe có dung tích 18,8 lít và 24,8 lít trên phiên bản Adventure Sport.
Để tối ưu độ bám đường ở bánh sau, càng sau trên xe được các kỹ sư của Honda thiết kế dựa trên mẫu xe địa hình chuyên nghiệm CRF450R.
So với phiên bản 2020, Honda Africa Twin 2021 đã nhận được nhiều sự thay đổi và nâng cấp về động cơ với dung tích xi-lanh.
Cụ thể, mô hình năm 2021 được nâng dung tích từ 998 cc lên 1.084cc, 2 xi-lanh, 8 van, loại SOHC giúp sản sinh công suất 75kW và mô-men xoắn 105 Nm và đáp ứng Euro 5.
Bên cạnh đó, thứ tự đánh lửa ở động cơ cũng không đồng nhất vì sử dụng cấu trúc hình trục khuỷu 270 độ, tạo ra âm thanh trầm ấm những cũng không kém uy lực.
Nhằm tối ưu dòng khí nạp động cơ, ở phần đầu cụm xi-lanh trên Africa Twin mới cũng có sự tinh chỉnh lớn khi được kết hợp các họng ga có kích thước lớn hơn, đường kính họng ga lên đến 46 mm.
Góc đặt nguyên khối động cơ này cũng được thay đổi nghiêng hơn, kéo theo góc đặt kim phun nhằm tạo dòng phun nhiên liệu trực tiếp vào bên trong buồng đốt với 2 bu-gi.
Honda trang bị cho Africa Twin 2021 công nghệ van biến thiên Exhaust Control Valve (ECV) nhằm tăng thêm hiệu năng nạp khí vào bên trong buồng đốt và xả ra khỏi động cơ.
Công nghệ này từng xuất hiện trên siêu mô tô CBR1000RR-R Fireblade. Hệ thống ECV này sẽ tự động mở van pô, cải thiện hiệu suất động cơ ở vòng tua cao.
Africa Twin đời 2021 thừa hưởng hàng loạt công nghệ, hệ thống hỗ trợ người lái như: Ga điện tử, kiểm soát lực kéo, phanh ABS trong cua, kiểm soát dở đầu và chống xòe đuôi xe. Xe có đến 6 chế độ lái, trong đó 4 chế độ với các thông số được thiết lập sẵn gồm Tour, Urban, Gravel và Off-Road.
Hai chế độ cho phép người lái tự thiết lập, có thể can thiệp đến lực máy, lực phanh động cơ và chức năng vô hiệu hóa phanh ABS tùy theo điều kiện vận hành.
Những điểm nhấn nổi bật trên Africa Twin 2021 là bảng điều khiển hiển thị đa chức năng (MID) có thể cảm ứng với kích thước 6,5 inch và còn có tính năng phát tín hiệu khẩn cấp.
Cụ thể, khi người lái đột ngột phanh xe lại thì tính năng này tự động bật đèn trước và sau, nhấp nháy liên tục nhằm báo nguy hiểm để cảnh báo những phương tiện xung quanh biết.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, xe được trang bị giảm xóc trước hành trình ngược Showa EERA đường kính 45 mm, có khả năng điều chỉnh tải trước, độ nén và nhả. Phía sau là dạng lò xo trụ đơn, sử dụng liên kết Pro-Link và nén khí ga, cũng có thể điều chỉnh tải và có hành trình giảm xóc lớn.
Xịn hơn phiên bản tiêu chuẩn, mô hình Adventure Sport lại hướng đến khả năng chạy đường địa hình (Off-Road) và dàn phuộc từ đó cũng được nâng cấp. Cũng là loại phuộc Showa ở trước và sau nhưng sẽ có thêm điều chỉnh bằng điện tử, giúp người ngồi trên xe dễ dàng thiết lập hơn.
Riêng ở phuộc trước của Showa có điều chỉnh bằng điện tử sẽ có 4 chế độ cài đặt sẵn với điều kiện là chiếc xe phải đang đứng yên. Ở phuộc sau sẽ có thêm chế độ USER cho phép người lái tùy chỉnh độ nén nhả và tải trước với 24 nấc chỉnh tải.
Honda Africa Twin bản Adventure Sport còn được ưu ái khi sở hữu thêm những phụ kiện như: Sưởi tay lái, đèn trợ sáng và lốp không ruột (săm).
Honda Africa Twin 2021 được cộng đồng biker Việt đánh giá là dễ dàng điều khiển và cũng đã thu hút với người lần đầu chơi mô tô phân khối lớn bởi vẻ bề ngoài gọn gàng nhưng không kém phần bắt mắt. Sự đa năng của Africa Twin có thể sử dụng đi lại hàng ngày trong nội thành một cách thoải mái, không chỉ riêng trong những chuyến đi dài.