So sánh Honda CB500X (TSKT | Tin tức) 2023 và phiên bản cũ cho thấy có khá nhiều thay đổi về trang bị lẫn cách phối màu giúp cải thiện hiệu ứng thị giá. Song, về thiết kế và vận hành không có quá nhiều thay đổi đột phá.
Mới đây hãng xe Honda đã tung ra thị trường dòng xe Honda 500X 2023 với những sự thay đổi và nâng cấp hoàn toàn mới, nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm. Cùng AutoFun tìm hiểu sự thay đổi của CB500X phiên bản 2023 với CB500X phiên bản cũ 2019 thông qua bài viết dưới này nhé.
Kích thước tổng thể của Honda CB500X 2023 là 2.155 x 830 x 1.410 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.445 mm. So với đời cũ cụ thể là CB500X 2019, Honda CB500X phiên bản mới rộng hơn 5 mm và thấp hơn 35 mm.
CB500X 2023 có khối lượng đạt mức 199 kg, nặng hơn 2kg so với CB500X 2019 (197 kg). CB500X thế hệ mới vẫn sử dụng khung xe dạng thép hình ống có đường kính 35mm với cấu trúc kim cương.
Tuy trọng lượng vẫn không thay đổi nhiều nhưng có sự phân bổ trọng lượng khác nhau giữa phía trước và phía sau giúp CB500X 2023 trở nên cân bằng hơn.
Phần đầu của Honda CB500X phiên bản mới không có sự thay đổi nhiều so với phiên bản cũ. Thay vào đó có phần kính chắn gió mới được thiết kế to và cao hơn 100 mm so với phiên bản cũ giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn trên những cung đường dài.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất đó là bộ tem trên CB500X 2023 bắt mắt hơn nhiều so với phiên bản cũ CB500X 2019. Bên cạnh đó chiếc CB500X ở bản mới có bình xăng được thiết kế với dung tích 17.7 lít, hơn 0.2 lít so với chiếc CB500X bản cũ có dung tích bình xăng là 17.5 lít.
Về phần yên, Honda CB500X thế hệ mới sở hữu yên liền dài cho hai người với phần yên xe phía sau được thiết kế từ cao xuống thấp và lên tới bình xăng. Tuy thiết kế không có quá nhiều thay đổi, nhưng phần yên CB500X 2023 cao hơn 4 mm so với CB500X đời cũ 2019 (834 mm).
Đuôi của CB500X được thiết kế kiểu tay xách rời, đèn hậu dạng LED được vuốt nhọn. Cặp xi nhan sau được đưa thấp xuống phía dưới cùng dè sau vuốt cao.
Ngoài những thay đổi trên, điều mà khiến chiếc Honda CB500X 2023 được quan tâm nhiều hơn đó là hệ thống phanh trước nâng cấp lên dạng 2 phanh đĩa kết hợp. Trong khi đó chiếc Honda CB500X bản cũ thì chỉ có 1 phanh đĩa.
Honda CB500X thế hệ mới được trang bị hệ thống treo trước đã được nâng cấp đáng kể hơn hẳn CB500X đời cũ. Cụ thể phuộc trước dạng hành trình ngược Showa SFF-BP với đường kính 41 mm, có thể tùy chỉnh nhiều mức khác nhau, mang lại cảm giác êm ái cho người lái khi đi qua những địa hình khó đi, nhiều đất và đá.
Bên cạnh đó, Honda CB500X 2022 còn sở hữu các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống phanh trước sử dụng cụm đĩa đôi 320 mm và bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt khi dồn số gấp, giúp chiếc CB500X thế hệ mới trở nên chắc chắn và ổn định hơn rất nhiều.
Honda CB500X 2022 sở hữu khối động cơ Parallel-Twin xi lanh song song có dung tích 471 cc, làm mát bằng dung dịch.
Khối động cơ này giúp xe sản sinh ra công suất lên tới 47 mã lực tại 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số 6 cấp, truyền động bằng xích O-Ring, sử hộp số 6 cấp với ly hợp chống trượt Slipper Clutch.
Trong khi đó, Honda CB500X phiên bản cũ cũng sử dụng khối động cơ Parallel-Twin xi lanh song song, dung tích 471 cc, làm mát bằng dung dịch. Cho công suất 50,3 mã lực chỉ mất khoảng 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm khi đạt 6.500 vòng/phút, sử dụng hộp số 6 cấp với ly hợp chống trượt Slipper Clutch.
So sánh Honda CB500X 2022 và Honda CB500X 2019 về động cơ cho thấy thấy 2 chiếc xe có sức mạnh xấp xỉ nhau, song, nếu đánh giá kỹ hơn thì CB500X phiên bản cũ 2019 có vẻ nhỉnh hơn so với CB500 2022. Sở dĩ CB500X phiên bản cũ nhỉnh hơn là bởi xe có trọng lượng nhẹ hơn so với phiên bản mới là 2kg, cụ thể là 179 kg đối với bản cũ và 199 kg đối với phiên bản mới.
Nhờ sở hữu khối động cơ Parallel-Twin xi lanh song song, dung tích 471 cc và làm mát bằng dung dịch. Ngoài ra xe còn trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi vừa giúp Honda CB500X 2022 tiết kiệm nhiên liệu lại vừa bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, Honda CB500X phiên bản cũ 2019 có mức tiêu thụ rơi vào khoảng 3.6 lít trên quãng đường dài 100km, hơn 0.1 lít so với CB500X 2022.
Cả 2 thế hệ Honda CB500X mới và cũ có mức tiêu thụ nhiên nhiên xấp xỉ gần bằng nhau. Với mức tiêu hao nhiên liệu của cả 2 thế hệ có thể nói là mức tiêu khá thấp trong phân khúc mô tô phân khối lớn.
Trang bị tiện ích trên Honda CB500X 2022 cũng không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ. Với phần đầu xe được trang bị đèn góc cạnh kết hợp bộ đèn pha LED mới đầy hiện đại và mạnh mẽ, xi nhan trước và sau của xe tách rời.
Trên chiếc Honda CB500X thế hệ mới này vẫn được trang bị cụm đồng hồ hiển thị là loại LCD âm bản giống với phiên bản cũ. Phía bên trái của đồng hồ, hiển thị vòng tua động cơ và số đang gài, trong khi phía bên phải lại cung cấp thông tin về tốc độ, nhiệt độ động cơ, quãng đường di chuyển.
Tương tự, cụm công tắc trên mẫu xe địa hình Honda CB500X 2022 vẫn thế hệ giống như trước đó. Với thiết kế sắc sảo và được bố trí trực quan với các nút như tắt, mở máy nhanh, kèn, xi nhan…, giúp cho người sử dụng vận hành một cách dễ dàng.
So sánh Honda CB500X 2022 và bản cũ cho thấy, thế hệ hiện hành tuy không có quá nhiều sự thay đổi lớn so với phiên bản cũ. Nhưng thay vào đó CB500X thế hệ mới đã được hãng Honda cải tiến và nâng cấp ở giảm xóc, hệ thống phanh cũng cho trải nghiệm mới mẻ. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng đối với dòng xe Adventure tại Việt Nam.
Xem thêm: Những điểm nhấn về công nghệ trên mẫu xe Honda CB300R 2022