Toyota Vios: Đánh giá nhanh mẫu xe đình đám phân khúc sedan hạng B

Tại thị trường ô tô Việt Nam, có thể coi Toyota Vios như là một biểu tượng của sự bền bỉ, yếu tố thương hiệu và giá trị bán lại. Ngay cả khi những cái tên đình đám một thời như Fortuner hay Innova dần trở nên suy yếu thì Vios vẫn vững vàng với vai trò là thành trì quan trọng bậc nhất của liên doanh Nhật.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, trước sức hấp dẫn cũng như sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm tiền, doanh số của Vios bị giảm sút rõ rệt. Phong độ đã không được duy trì ổn định như trước đó, ngôi vương phân khúc và toàn thị trường nhiều lần rơi vào tay đối thủ trong phân khúc Hyundai Accent.

Tháng 2/2021, để củng cố thêm sức mạnh cho “gà cưng” của mình, Toyota Việt Nam cho ra mắt Vios 2022 bản nâng cấp với nhiều trang bị hơn, tăng giá nhẹ ở tất cả các phiên bản và lần đầu xuất hiện biến thể phong cách thể thao - Vios GR-S. Mặc dù những nâng cấp lần này không hẳn vượt trội hơn so với các đối thủ, nhưng Vios được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế của mình trong phân khúc B và toàn thị trường như nhiều năm qua.

Hãy cùng với Autofun đánh giá nhanh tổng thể chiếc xe Toyota Vios.

  • Ngoại thất

Xét về thiết kế tổng thể, Toyota Vios 2022 không có nhiều thay đổi so với bản cũ, chủ yếu tạo điểm nhấn khác biệt ở phần đầu xe với bộ lưới tản nhiệt hình thang mới được thiết kế liền mạch hơn, đi kèm là cụm đèn sương mù LED dưới dạng tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Với những điểm tái thiết kế này, Vios 2022 sở hữu diện mạo tươi mới, trẻ trung và hiện đại hơn so với trước đây.

So với phiên bản tiền nhiệm, Toyota Vios 2022 gần như không có bất kỳ thay đổi nào về kích thước. Kích thước tổng thể bên ngoài vẫn duy trì thông số DxRxC lần lượt là 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm). Với kích thước nhỏ gọn hơn so với 2 đối thủ Honda City và Hyundai Accent, Toyota Vios dễ dàng len lỏi di chuyển trong đô thị đông đúc.

Vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Keen Look, nhưng Toyota Vios 2022 có một số tinh chỉnh một số chi tiết giúp mẫu xe này bắt đầu có những đặc điểm thiết kế tương tự đàn anh Toyota Corolla Altis, đặc biệt khá giống với một chiếc Toyota Camry thu nhỏ nếu nhìn từ trực diện phía trước.

Đầu xe Toyota Vios 2022 mang lại cảm giác mới mẻ với kiểu lưới tản nhiệt hình thang vuốt rộng sang hai bên tăng vẻ bề thế. Riêng với phiên bản Toyota Vios GR-S, hãng xe Nhật uốn lại hai cạnh vuông góc với cạnh đáy, đồng thời mở rộng kích thước hốc hút gió ở hai bên cản trước, tăng độ hầm hố cho đầu xe. Nắp capo được tạo điểm nhấn bởi 2 đường gân nổi mang đến cảm giác cứng cáp hơn.

Các phiên bản giống với trước đây vẫn sử dụng đèn pha Halogen phản xạ đa hướng hoặc có tích hợp bóng Projector, trong khi phiên bản GR-S được trang bị đèn pha LED cho cả đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Đồng thời cũng chỉ còn duy nhất phiên bản này được tích hợp đèn LED chiếu sáng ban ngày.

Ngoài ra, đèn pha phiên bản GR-S, G CVT và E CVT còn tích hợp tính năng tự động bật/tắt, nhắc nhở đèn sáng và chế độ đèn chờ dẫn đường. Bên cạnh đó, tất cả phiên bản Toyota Vios 2022 đều được nâng cấp đèn sương mù LED, thay thế cho đèn sương mù Halogen trước đây.

Thân xe Toyota Vios 2022 không thay đổi quá nhiều về thiết kế. Dọc từ trước ra sau vẫn là hai đường gân dập nổi kéo dài từ phần hốc bánh trước tới phần hốc bánh sau. Thiết kế này vẫn tương đối trẻ trung, nhưng tương đối nhàm chán ở thời điểm hiện tại. Một phần vì sự phổ biến quá nhiều của Toyota Vios, một phần đến từ các nâng cấp thiết kế đẹp hơn từ đối thủ Honda City.

Chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 2.550 mm, tạo cho xe một bán kính quay vòng chỉ 5,1 mét, khá linh hoạt trong phân khúc nếu so cùng kích thước. So với Honda City thế hệ mới có bán kính quay vòng 5 mét, Toyota Vios rõ ràng kém linh hoạt hơn về thông số. Tuy nhiên thực tế cùng với kích thước nhỏ gọn, Toyota Vios 2022 lại cho sự linh hoạt tốt hơn.

Mặc dù vậy khả năng thích ứng với đường xấu của mẫu xe này có đôi chút thua thiệt với khoảng sáng gầm 133 mm, thấp nhất trong phân khúc. Các đối thủ đều có lợi thế di chuyển trên đường xấu nhiều ổ gà hay sóng trâu mà không lo bị đụng gầm, với khoảng sáng gầm trung bình lên đến 150 mm.

Gương chiếu hậu bên ngoài Toyota Vios 2022 tiếp tục sơn cùng màu thân xe, tích hợp chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ trên tất cả phiên bản. Tuy nhiên so với các đối thủ, đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu của Toyota Vios 2021 vẫn là loại bóng thường, chưa được nâng cấp đèn LED.

Điểm nhấn trang trí cho thân xe Toyota Vios không có quá nhiều. Khác biệt giữa các phiên bản chính là tay nắm cửa. Phiên bản E MT và E CVT có gương chiếu hậu sơn cùng màu thân xe. Trong khi phiên bản G CVT được mạ chrome sang trọng và GR-S có tay nắm cửa sơn đen nhấn mạnh phong cách thể thao tạo điểm nhấn khác biệt. Tay nắm cửa của hai phiên bản này cũng tích hợp nút bấm mở/khóa cửa thông minh đi kèm với chìa khóa thông minh.

Toyota Vios 2022 tiếp tục trang bị la-zăng hợp kim 15 inch cho tất cả phiên bản. Thiết kế la-zăng được thay đổi theo kiểu cánh quạt và sơn 2 tông màu khá thể thao. Trong khi đó phiên bản GR-S có la-zăng kiểu 5 chấu kép cách điệu, đồng thời màu sơn đen, góp phần đồng bộ với tay nắm cửa sơn đen trên thân xe.

Đuôi xe Toyota Vios 2022 là chi tiết ít nâng cấp nhất so với phần còn lại. Cụm đèn hậu vẫn duy trì kích thước lớn và thiết kế kéo dài từ trong ra rìa ngoài đuôi xe. Điểm nâng cấp đáng giá nhất là cụm đèn hậu LED trang bị trên tất cả phiên bản, bên cạnh cụm đèn phanh thứ ba trang bị tiêu chuẩn.

  • Khoang lái

Bước vào khoang lái Toyota Vios 2022, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngay, mẫu xe gần như không có sự thay đổi về lối bố trí, chất liệu… Xe tiếp tục duy trì lợi thế về sự rộng rãi và độ tiện dụng như trước đây, chỉ có một số nâng cấp nhỏ về mặt trang bị.

Toyota Vios 2022 là bản nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm, chính vì vậy cấu trúc bảng táp lô không có nhiều thay đổi. Bảng táp lô vẫn là kiểu thiết kế đối xứng với chất liệu nội thất phổ thông như nhựa mềm giả da, đi kèm với các chi tiết sơn bạc tạo điểm nhấn. Riêng phiên bản GR-S sẽ có thêm các chi tiết phối màu đỏ tăng thêm chất thể thao cho khoang cabin.

Đồng hồ lái trên Toyota Vios 2022 cũng không được nâng cấp. Tất cả phiên bản vẫn sử dụng đồng hồ analog thông thường. Phiên bản E CVT sẽ trang bị đồng hồ Optitron với đèn nền ánh sáng xanh tự tăng cường phát sáng cho khả năng hiển thị trực quan và rõ ràng hơn. Phiên bản này cũng được trang bị một màn hình đa thông tin kích thước nhỏ ở vị trí trung tâm.

Phiên bản G CVT cũng dùng đồng hồ Optitron nhưng có màn hình thông tin lớn hơn, tích hợp cả đồng hồ báo xăng và hiển thị hình ảnh theo dạng 3D trực quan hơn. Riêng phiên bản GR-S sẽ có giao diện tương tự phiên bản G CVT nhưng có đèn nền màu đỏ thể thao hơn.

Toyota Vios E MT vẫn chưa trang bị bệ tỳ tay cùng cùng với hốc để đồ ở trung tâm hàng ghế trước, mà chỉ trang bị trên các phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT. Tuy nhiên trang bị này trên các phiên bản CVT cũng không thực sự tiện dụng, dời về sau nhiều khiến người lái khó có thể tỳ được cánh tay ở trang bị này.

  • Trang thiết bị, tiện nghi

Về trang bị tiện nghi – giải trí, Toyota Vios 2022 được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ đầy đủ các tính năng kết nối như: điện thoại thông minh, Bluetooth, USB Smart Connect, Bluetooth, USB… Xe trang bị hệ thống âm thanh 6 loa trên các bản GR-S và 1.5G, các biến thể còn lại chỉ có 4 loa.. Điểm khá lạ là 2 phiên bản E MT có thêm tính năng phát DVD 1 đĩa, trong khi các phiên bản còn lại không có tiện ích này.

Ghế ngồi trên bản nâng cấp tiếp tục được bọc simili trên các bản E MT, các bản E CVT và G CVT dùng ghế da, duy nhất bản GR-S được trang bị ghế thể thao bọc da màu đen kết hợp da lộn, tạo điểm nhấn nổi bật với các đường chỉ khâu màu đỏ tương phản.

Ghế lái tất cả phiên bản đều trang bị chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách trang bị chỉnh tay 4 hướng. Không gian ngồi ở hàng ghế trước tương đối rộng rãi, tuy nhiên không quá khác biệt nếu so với hai đối thủ Honda City và Hyundai Accent.

Hàng ghế thứ hai tất cả phiên bản Toyota Vios 2022 đều có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý. Đây là lợi thế khá lớn của Toyota Vios 2022 trước đối thủ Honda City mới, khi không gập được hàng ghế thứ 2 để mở rộng khoang hành lý. Cốp khi có thể để được 3 va li cỡ lớn hoặc 5-6 vali cỡ nhỏ nếu xếp thành 2 tầng, đủ dung tích cho cả 5 người trong những chuyến du lịch dài ngày.

  • Vận hành và cảm giác lái

Tất cả các biến thể của Toyota Vios 2022 đều được trang bị động cơ 1.5L kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT 7 cấp số ảo, cho khả năng sản sinh công suất tối đa 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200 vòng/phút. Riêng trên bản thể thao GS-R có thêm 2 tùy chọn chế độ lái Eco/ Sports và hộp số CVT với 10 cấp số.

So với các đối thủ trong phân khúc, sức mạnh động cơ trên Vios 2022 chỉ thua Honda City (1.5L – 119 mã lực) và Mazda 2 (1.5L – 110 mã lực), còn lại đều vượt trội khi so với Hyundai Accent (1.4L – 100 mã lực), Kia Soluto (1.4L – 100 mã lực), Suzuki Ciaz (1.4L – 91 mã lực)…

Toyota Vios 2022 giữ nguyên hệ thống khung gầm như trên bản tiền nhiệm, cho khả năng vận hành đầm chắc khi vận hành ở dải tốc 70 – 80 km/h ngay cả khi ở điều kiện đường sá không mấy bằng phẳng. Tuy nhiên, xe sẽ trở nên bồng bềnh khi đạt lên dải tốc 100km/h.

Với thân vỏ xe mỏng, khả năng cách âm trên Vios 2022 vẫn không được cải thiện, đặc biệt là khi chạy ở tốc độ cao, người ngồi bên trong sẽ nghe rất rõ tiếng ồn từ lốp và khoang máy vọng vào.

Về mặt an toàn, Toyota Vios 2022 đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP. với các tính năng được giữ nguyên từ trên bản cũ như: Hệ thống phanh ABS – BA – EBD, cân bằng điện tử VSC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, đèn báo phanh khẩn cấp EBS, camera lùi, cảm biến trước/sau, 3 – 7 túi khí…

Tổng kết

Kể từ lần ra mắt thị trường Việt lần đầu tiên vào năm 2002 cho tới nay, bất chấp những ý kiến trái chiều về thiết kế bảo thủ, tiện nghi nghèo nàn, Toyota Vios vẫn luôn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc B và toàn thị trường bởi đáp ứng 3 tiêu chí quan trọng nhất của hầu hết khách hàng Việt khi quyết định "xuống tiền" cho một mẫu xe: Độ bền, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá khi bán lại. Toyota Vios 2022 vì thế dù không có quá nhiều thay đổi, nâng cấp chưa thực sự đáng kể nhưng vẫn sẽ là sự lựa chọn đáng ưu tiên cho những người đề cao các yếu tố trên khi mua xe.

Theo dõi xã hội của chúng tôi:

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe

So Sánh Xe Ô Tô

Toyota Vios
Xem ngay