Trong khoảng 6 năm trở lại đây, cuộc chiến trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam là câu chuyện riêng của Mazda 3 và KIA Cerato hay K3 bây giờ. Nếu như Mazda 3 thống trị trong giai đoạn 2015 - 2019 thì "vương quyền" lại rơi vào tay KIA K3 trong 2 năm gần nhất.
Theo đó, trong năm 2020, KIA K3 có doanh số 12.033 xe rời đại lý và bỏ xa Mazda 3 với chỉ 8.704 xe đến tay khách hàng Việt. Tính đến thời điểm này của năm 2021, doanh số của K3 cũng đạt 8.945 xe, gấp đôi Mazda 3 với 4.273 được bán ra.
Nguyên nhân khiến phân khúc hạng C ở Việt Nam đổi "ngôi" là bởi KIA K3 ngày càng phù hợp với nhiều tiêu chí lựa chọn xe của khách hàng. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến thế hệ mới của Mazda 3 có giá bán quá cao ngang với một số mẫu xe hạng D chính vì lý do đó K3 đã chiếm lợi thế trong cuộc đua này.
Nối tiếp sự thành công đó, mới đây hãng xe ô tô Hàn Quốc tiếp tục giới thiệu mô hình nâng cấp KIA K3 2022 đến khách hàng Việt. Ở lần cải tiến này, KIA K3 thay đổi nhẹ ở phần ngoại thất, chú trọng nâng cao tiện nghi cho người dùng.
Với việc tiếp tục sử dụng động cơ Gamma 1.6 ở phiên bản 2022, mức tiêu hao nhiên liệu của K3 2022 là bao nhiêu? Hãy cùng Autofun đi tìm hiểu trong bài viết này.
Kia K3 2022 sử dụng loại động cơ xăng Gamma 1.6 MPI cho công suất 126 mã lực tại vòng tua máy 6.300 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 155 Nm tại 4.850 vòng/phút. Đi cùng với đó là hộp số sàn hoặc hộp số tự động đều 6 cấp.
Hệ truyền động cầu trước được sử dụng trên Kia K3 2022 khiến chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Theo như cục Đăng kiểm và nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiêu liệu của mẫu K3 2022 cụ thể như sau:
Mức tiêu thụ nhiên liệu | Kia K3 1.6L |
Kết hợp | 6,8 lít/100km |
Ngoài đô thị | 5,4 lít/100km |
Trong đô thị | 9,2 lít/100km |
Dựa vào những con số về mức tiêu hao nhiên liệu trên, Kia K3 chưa có mức tiêu hao nhiên liệu tốt như mẫu Mazda 3 đối thủ trong phân khúc. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi động cơ 1.5L của Mazda3 vẫn có dung tích bé hơn động cơ 1.6 của Kia K3 2022, do đó sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Dẫu vậy theo nhiều người dùng đánh giá, mức tiêu hao nhiên liệu Kia K3 như trên vẫn nằm trong khả năng chấp nhận được bởi đối tượng khách hàng mà mẫu xe này nhắm đến vẫn là người dùng trẻ hoặc gia đình chứ không phải người có nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ.
Ở Việt Nam, người dùng có vẻ mong muốn nhiều hơn về mặt trang thiết bị, tiện nghi khi mua xe, họ muốn một chiếc xe đầy đủ option, nhưng mức giá phải rẻ. Điều này cũng dễ hiểu khi nhìn vào các thị trường trên thế giới, người dân luôn được mua những chiếc xe đầy đủ tiện nghi, nhưng mức giá chỉ bằng 1/3 so với xe ở Việt Nam.
Chính vì thế, giá bán cạnh tranh trong phân khúc luôn là yếu tố hàng đầu để quyết định yếu tố thành bại của mỗi sản phẩm và ô tô cũng không ngoại lệ. Kể từ thế hệ tiền nhiệm Kia Cerato trước, mẫu xe nhà Kia luôn là chiếc xe rẻ nhất phân khúc sedan hạng C và không có lý do gì Thaco tự "bắn vào chân mình" để mang một chiếc xe full option và tăng giá bán cao.
Có thể dễ dàng nhận thấy, Mazda 3 là bài học nhãn tiền nên việc mang một chiếc KIA K3 vừa đủ trang bị, giá bán không thay đổi nhiều là chiến lược đúng đắn của thương hiệu Hàn Quốc. Mazda 3 phiên bản mới có mức giá quá cao trong phân khúc sedan hạng C, và dần dần mất vị trí độc tôn phân khúc vào tay của Kia K3. Dù đã tăng nhẹ so với trước, nhưng giá xe KIA K3 2022 vẫn rẻ nhất phân khúc hiện nay, đó chính là điều khiến chiếc sedan này giữ được vị thế thống trị trong phân khúc so với các đối thủ. Hiện nay, ngoài 3 phiên bản công bố từ khi ra mắt, KIA K3 2.0 Premium cũng đã được bổ sung với mức giá 689 triệu đồng.
Xem thêm:Tin tức mới nhất về KIA Cerato tại Việt Nam - đánh giá