Là mẫu xe châu Âu, Peugeot 3008 không chỉ có giá thành đắt đỏ hơn các đối thủ có nguồn gốc Nhật Bản mà ngay cả chi phí bảo trì cũng khiến nhiều người e ngại. Vậy thực tế, Peugeot 3008 có tốn kém khi bảo dưỡng, bảo trì hơn so với các đối thủ như Honda CR-V hay Mazda CX-5?.
Peugeot 3008 là chiếc SUV gầm cao đến từ thương hiệu Pháp với tầm giá trên 1 tỷ. Đây là dòng sản phẩm chiến lược giúp hãng xe Pháp Peugeot thực hiện tham vọng "đưa huyền thoại Peugeot thành hiện thực" tại thị trường Việt. Hiện tại mẫu xe này đang được lắp ráp trong nước với chính sách bảo hành lên đến 5 năm để tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.
Theo như công bố từ hãng xe Peugeot, từ tháng 10/2018, Peugeot Việt Nam triển khai chính sách bảo hành chính hãng với thời hạn lên tới 5 năm (tức 60 tháng) hoặc 150.000 km dành cho tất cả khách hàng mua xe Peugeot 3008. Với chính sách bảo hành mới này, khách hàng có thể hoàn toàn khi mua và sử dụng 3008.
Bên cạnh đó, chiếc 3008 còn có các chính sách bảo hành riêng cho các phụ tùng, chi tiết sau:
Trong thời gian bảo hành, tất cả những hư hao, thay thế phụ tùng thuộc chế độ bảo hành sau sẽ được bào hành hoàn toàn miễn phí.
Chính sách bảo hành với những quy định này được áp dụng và thực hiện tại 14 Đại lý và 12 Showroom chính hãng hoặc liên kết với hãng Peugeot trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có thể thấy rằng với chính sách bảo hành chính hãng mới lên đến 5 năm, Peugeot trở thành hãng xe Pháp đầu tiên có thời hạn bảo hành "dài hơi" tại Việt Nam.
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia của hãng Peugeot, chiếc 3008 sau khi mua về được 1 tháng hoặc khi xe đi được 1.000 km thì nên đưa xe đi bảo dưỡng lần đầu tiên. Sau đó, cữ sau mỗi khi xe đi được 5.000 km thì mang xe đi bảo dưỡng 1 lần để sớm xử lý tố những hư hỏng, trục trặc nếu có và đảm bảo xe vận hành tối ưu, an toàn nhất.
Tại các Đại lý/ trung tâm bảo hành của Peugeot, xe của bạn sẽ có lịch bảo dưỡng định kỳ chung được chia làm các cấp như sau:
Cấp 1: 5.000 km, 15.000 km,...
Cấp 2: 10.000km , 30.000 km,...
Cấp 3: 20.000km , 60.000 km,...
Cấp 4: 40.000km , 80.000 km,...
Tại trung tâm/ đại lý bảo hành của Peugeot, ứng theo mỗi mốc bảo dưỡng định kỳ, chuyên viên tại hãng sẽ lên danh sách các hạng mục cần bảo hành phù hợp và tối ưu nhất.
Dưới đây là danh sách chi tiết các hạng mục bảo dưỡng theo từng cấp của Peugeot 3008.
Chú thích: T: Thay thế, T': Kiến nghị thay thế, K: Kiểm tra, B: Bảo dưỡng
Các hạng mục | Cấp bảo dưỡng theo số Kilomet xe đi được (ngàn Km) | ||||||||||||||||||||
1 | 5 | 10 | 15 | 20 | 25 | 30 | 35 | 40 | 45 | 50 | 55 | 60 | 65 | 70 | 75 | 80 | 85 | 90 | 95 | 100 | |
Nhớt động cơ | T' | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T |
Lọc nhớt | T' | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | T | ||||||||
Lọc xăng | T | T | |||||||||||||||||||
Lọc gió | K | K | K | K | K | K | K | K | T | K | K | K | K | K | K | K | T | K | K | K | K |
Dầu cầu, dầu hộp số | T | T | |||||||||||||||||||
Dầu trợ lực lái | T | T | |||||||||||||||||||
Dầu thắng | T | T | |||||||||||||||||||
Nước làm mát | K | K | K | K | K | K | K | K | T | K | K | K | K | K | K | K | T | K | K | K | K |
Bugi | T | T | |||||||||||||||||||
Hệ thống thắng | K | K | K | K | K | ||||||||||||||||
BD bạc đạn bánh | B | B | |||||||||||||||||||
Hệ thống làm lạnh | K & B | K & B |
Theo khuyến cáo của các chuyên gia đến từ Peugeot, khách hàng nên bảo dưỡng Peugeot 3008 theo lịch bảo dưỡng đã được quy định, để đảm bảo chiếc xe có khả năng vận hành ổn định nhất. Tùy theo các cấp bảo dưỡng mà chi phí sẽ khác nhau. Chi phí bảo dưỡng ở các cấp còn chênh lệch tùy theo tình trạng xe và nhu cầu thay thế phụ tùng của chủ xe.
Bảng chi phí bảo dưỡng định kỳ tham khảo của Peugeot 3008 theo từng cấp bảo dưỡng
Cấp bảo dưỡng định kỳ của Peugeot 3008 | Tiền công (VNĐ) | Tiền vật tư/ phụ tùng (VNĐ) | Tổng chi phí (VNĐ) |
1.000 km | - | - | 1.000.000 |
Cấp 1: 5.000 km, 15.000 km,... | 70.000 | 240.000 - 275.000 | 310.000 - 345.000 |
Cấp 2: 10.000 km, 30.000 km,... | 120.000 | 450.000 - 485.000 | 570.000 - 605.000 |
Cấp 3: 20.000 km, 60.000 km,... | 370.000 | 450.000 - 485.000 | 820.000 - 855.000 |
Cấp 4: 40.000 km, 80.000 km,... | 870.000 | 2.405.000 - 4.444.000 | 3.275.000 - 5.512.000 |
Định vị trong phân khúc SUV 5 chỗ, chiếc Peugeot 3008, tại thị trường Việt mẫu xe này phải cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa là một trong những tiêu chí làm nên ưu thế so với đối thủ.
Và với đánh giá là mẫu xe sở hữu chi phí bảo dưỡng "rẻ" trong phân khúc Peugeot 3008 đã có cho mình 1 lợi thế lớn. Sở hữu 4 cấp bảo dưỡng và sau 1.000 km đầu tiên thì cứ mỗi 10.000 km chiếc 3008 sẽ được đem đi bảo dưỡng định kỳ 1 lần và chi phí ở các mốc bảo dưỡng dao động từ 310.000 đồng đến 5.512.000 đồng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V có chi phí bảo dưỡng ở các mốc dao động từ 600.000 đồng đến 7.500.000 đồng, Tucson từ 1.500.000 đồng đến 7.955.000 đồng và Mazda CX-5 từ 800.000 đồng đến 7.500.000 đồng.
Để đảm bảo quyền lợi bảo hành và bảo dưỡng cho chính bản thân mình, chủ xe Peugeot 3008 cần lưu ý đến một số trách nhiệm mà mình phải thực hiện như sau:
Xe phải được đem đi bảo dưỡng và sửa chữa đúng, đủ theo quy định có trong Sổ bảo hành. Đồng thời chính sách bảo hành chỉ áp dụng cho xe thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tại các trung tâm/ đại lý chính hãng hoặc ủy quyền của Peugeot.
Chủ xe cần sử dụng và vận hành xe theo đúng quy định của hãng không chở quá tải, dùng sai nhiên liệu, không thực hiện đúng đủ bảo dưỡng định kỳ quy định,...
Chủ xe cần lưu giữ đầy đủ tài liệu, hóa đơn, lệnh sửa chữa/ thay thế phụ tùng khi đi bảo dưỡng định kỳ cho xe.
Trong trường hợp xe xảy ra hỏng hóc hoặc trục trặc đúng theo trường hợp bảo hành, chủ xe cần đem xe đến trung tâm/ đại lý bảo hành của Peugeot sớm nhất và chuẩn bị những thông tin sau đây:
Việc bảo dưỡng định kỳ cho chiếc Peugeot 3008 là điều cần thiết để giúp xe luôn vận hành tốt, an toàn và bền bỉ. Với hệ thống đại lý/ trung tâm cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của Peugeot trải dài trên khắp đất nước, "xế yêu" của khách hàng sẽ được chăm sóc nhanh chóng, chất lượng và tiết kiệm.
Xem thêm: Review Peugeot 3008 có gì cạnh tranh Mazda CX-5, Hyundai Tucson?