Mazda BT-50 2022 được biết đến là thế hệ thứ 3 thay cho phiên bản Mazda BT-50 2016 mang đến sự lột xác toàn diện sau nhiều năm mới cải tiến. Hãy cùng Autofun tìm hiểu sự khác biệt Mazda BT-50 phiên bản mới và cũ ngay nhé.
Mazda BT-50 thế hệ mới có nhiều sự lột xác trong việc thay đổi thiết kế ngoại thất. Ở thế hệ này, Mazda BT-50 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo Soul of Motion điều chỉnh phù hợp với dòng Pick-up đồng thời chia sẻ nền tảng thiết kế của dòng bán bản Isuzu D-max.
Nói về kích thước tổng thể, Mazda BT-50 2022 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5280mm x 1870mm x 1790mm, chiều dài cơ sở 3125mm. Trong khi đó, Mazda BT-50 2016 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5365mm x 1850mm x 1837mm và chiều dài cơ sở 3220mm.
Nhìn những thông số này, có thể thấy Mazda BT-50 thế hệ mới nhất kích thước đã được điều chỉnh để có kích thước gọn hơn, nhỏ hơn thế hệ cũ và vẫn giữ nguyên khả năng lội nước ở độ sâu lên đến 800mm.
Mazda BT-50 thế hệ mới sở hữu thiết kế khá gây tranh cãi cho dòng xe bán tải. Trong khi thế hệ trước xe được thiết kế với những đường nét bo tròn, phóng khoáng mang đậm nét bán tải thì ở thế hệ mới xe lại khoác lên lớp áo trông giống như các mẫu xe Mazda3 hay CX-5 kiểu mới. Các đường nét ngoại thất của xe gọn gàng, chi tiết sắc sảo, mở rộng lưới tản nhiệt với nhiều đường nét dứt khoát.
Tuy nhiên, sự đổi mới ngoại thất này của Mazda BT-50 2022 không được đánh giá cao bởi kiểu thiết kế không mấy phù hợp với dòng xe bán tải. Bởi một chiếc xe bán tải đồ sộ, cồng kềnh, cần có sự cơ bắp thì Mazda BT-50 thế hệ mới lại khoác lên dàn áo không mấy ăn nhập với ngoại hình.
So với thế hệ cũ, đuổi xe BT-50 2022 trang bị đèn hậu đã được làm tinh gọn lại, chi tiết đèn xe ghi điểm trong mắt người dùng khi bị lấn sang nắp đậy của thùng xe.
Mazda BT-50 2022 được đánh giá là thay đổi khác biệt từ trang bị cho đến vật liệu có xu hướng phục vụ cho nhu cầu gia đình hơn là dùng để chở hàng. Taplo cấu tạo thẳng đứng, vuông vắn thì vì cấu tạo cong như phiên bản cũ. Bảng điều khiển được Mazda kéo dài liền mạch mang đến không gian thoải mái cho người dùng.
Vô lăng bọc da ba chấu thể thao, nhiều chi tiết nội thất được bọc da và ghế màu nâu thay vì ghế đen như thế hệ cũ.
Xe còn trang bị thêm nhiều tiện ích cho người dùng như cửa kính một chạm, cửa gió ở hàng ghế sau, hệ thống âm thanh 6 loa. Ở khu vực bảng điều khiển trung tâm là màn hình 4.2 inch digital, màn hình giải trí 9 inch khả năng kết nối Android Auto, Apple Carplay, Aux, Bluetooth, USB, wifi, khởi động bằng nút bấm và điều hòa chỉnh cơ, mang lại trải nghiệm thoải mái đến người dùng.
Mazda BT-50 2022 sử dụng động cơ dầu tăng áp 1.9L VGS DOHC 4 xy lanh thay cho động cơ dầu cũ dung tích 2.2L. Với công suất cực đại 148 mã lực, momen xoắn cực đại 350Nm kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động đi kèm với hệ dẫn động tuỳ chọn hai cầu hoặc một cầu.
Trong khi đó, thế hệ cũ động cơ có công suất hoạt động cực đại là 148 mã lực, momen xoắn cực đại 375Nm kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Có thể thấy, sức mạnh của cả hai phiên bản khá tương đồng nhau, nhưng Mazda BT-50 2022 có sự tối ưu về hiệu suất hoạt động của xe hơn.
Nhắc đến trang bị an toàn, BT-50 2022 cũng tăng sự đa dạng công nghệ an toàn đáng kể như: gạt mưa và đèn pha tự động, gương chiếu hậu khả năng chống chói tự động, kính lái có kèm chức năng chống tia UV.
Nhằm giúp người dùng an tâm trên hành trình di chuyển, xe còn trang bị cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, hệ thống 7 túi khí, phanh cải thiện khả năng hấp thụ nhiệt nâng cao hiệu suất, hệ thống khung gầm mới. Còn thế hệ cũng chỉ trang bị những hệ thống an toàn cơ bản như 2 hoặc 4 túi khí tuỳ phiên bản, hệ thống phanh, cảm biến lùi và một số trang bị cơ bản khác.
Hiện nay, tuỳ theo từng phiên bản BT-50 2022 có mức giá niêm yết khác nhau. Cụ thể, MT 4x2 ( 659 triệu), AT 4x2 (709 triệu), AT Luxury 4x2 (789 triệu), AT Premium 4x4 (849 triệu). Còn thế hệ cũ có giá khoảng 400-500 triệu tuỳ từng phiên bản.
Như vậy, so sánh Mazda BT-50 2022 và thế hệ cũ cho thấy hãng xe Nhật đã dần có những thay đổi nhất định. Thay vì là một chiếc xe bán tải chuyên dùng để chở hàng thì Mazda BT-50 2022 đang có xu hướng trang bị những tiện nghi và trang bị an toàn có phần giống một chiếc SUV. Mặc dù theo đánh giá thì những trang bị này cũng không mấy nổi bật so với đối thủ nhưng đủ để giúp BT-50 2022 gia tăng sức cạnh tranh với đối thủ trong cùng phân khúc.
Xem thêm: Hệ truyền động Mazda BT-50 có làm thỏa mãn khả năng vận hành?