window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Xe ô tô tự cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường không?

An Nhien · Dec 6, 2022 11:00 AM

Sau sự cố cháy xe Hyundai Santa Fe vừa qua tại Hà Nội, rất nhiều kiến thắc mắc rằng liệu bảo hiểm có chi trả trong trường hợp xe ô tô cháy nổ này hay không? Đừng bỏ qua bài viết nếu bạn đọc cũng đang quan tâm về vấn đề này.

Xe ô tô tự cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường không? 01

Xe ô tô tự cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường không?.

Mới đây (2/12), một chiếc xe Hyundai Santa Fe mang biển Vĩnh Phúc khi đang di chuyển trên đường vành đai 3 tại Hà Nội thì tài xế phát hiện khói bốc lên từ đầu ô tô. Nam tài xế đã nhanh chóng dừng xe và chạy ra ngoài, trước khi ngọn lửa bùng lên ngùn ngụt và thiêu rụi hoàn toàn phần đầu của chiếc SUV hạng D này.

Trên thực tế, đã có không ít sự cố cháy nổ ô tô xảy ra tại Việt Nam trong suốt thời gian qua. Lúc này, câu hỏi được nhiều người quan tâm là trường hợp xe ô tô tự cháy, nổ liệu có được bảo hiểm chi trả thiệt hại hay không? Mức đền bù cụ thể sẽ ra sao?

Xe ô tô cháy nổ có được bảo hiểm chi trả không?

Chia sẻ về trường hợp kể trên, một chuyên viên tư vấn bảo hiểm đang làm việc tại Hà Nội cho biết nếu chiếc xe ô tô gặp sự cố đã được mua bảo hiểm thân vỏ thì công ty bảo hiểm sẽ thực hiện việc chi trả.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

‘Trong phạm vi bảo hiểm chung đã bao gồm các trường hợp xe bị hỏa hoạn, cháy nổ. Do đó nếu xác định không phải là hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe/người được bảo hiểm/lái xe và cả những người có quyền lợi liên quan, công ty bảo hiểm đều sẽ tiến hành bồi thường.’, vị chuyên viên bảo hiểm cho biết.

Xe ô tô tự cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường không? 01

Chiếc xe Hyundai Santa Fe bốc cháy.

Tuy nhiên, người này xác nhận tại thời điểm bị tổn thất, nếu xe ô tô đang hoạt động nhưng không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường (đăng kiểm) hợp lệ, hoặc đăng kiểm không còn hiệu lực hay không phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành,… thì sẽ bị từ chối bảo hiểm.

Trên thực tế, theo thông tin tại Điều 15 của Luật kinh doanh bảo hiểm xã hội quy định rõ:

  • Hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm.
  • Hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết, trong đó có thỏa thuận giữa đơn vị bảo hiểm và bên mua bảo hiểm về việc bên mua bảo hiểm sẽ nợ phí bảo hiểm.
  • Có bằng chứng về việc hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm.

Căn cứ theo quy định nêu trên, nếu chủ xe đã ký hợp đồng mua bảo hiểm vật chất xe, đồng thời hoàn thành thanh toán toàn bộ chi phí theo hợp đồng và không nằm trong các trường hợp ngoại trừ thì sẽ được hưởng bảo hiểm khi chẳng may xe ô tô tự cháy, nổ.

Chi phí bảo hiểm bồi thường khi xe ô tô bị cháy nổ ra sao?

Về khoản tiền bồi thường cụ thể đối với trường hợp xe ô tô bị cháy, nổ cũng đã được nêu rõ tại điều 46 của Luật Kinh doanh bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

  • Số tiền bồi thường mà đơn vị bảo hiểm phải trả cho người được bảo hiểm sẽ xác định dựa trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm, nơi xảy ra tổn thất cũng như mức độ thiệt hại thực tế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Chi phí để xác định giá trên thị trường và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.

Xe ô tô tự cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường không? 02

Nếu trong bảo hiểm ký kết có hạng mục bảo vệ khi bị cháy nổ thì sẽ được chi trả.
  • Số tiền bồi thường mà đơn vị bảo hiểm trả cho người được hưởng bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Ngoài số tiền bồi thường, đơn vị bảo hiểm còn phải trả cho người được bảo hiểm những chi phí cần thiết, hợp lý để đề phòng, hạn chế tổn thất và cả những chi phí phát sinh mà người được bảo hiểm phải chịu để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

Như vậy, mức đền bù bảo hiểm trong trường hợp xe ô tô bị cháy, nổ sẽ phụ thuộc vào phần trăm của xe bị hỏa hoạn xảy ra vào thời điểm chủ nhân mua bảo hiểm xe.

Xem thêm: Những rủi ro khi mua bảo hiểm ô tô giá rẻ các tài xế cần lưu ý để tránh ‘mất tiền oan’

An Nhien

Biên tập viên

Cơ hội được trải nghiệm đa dạng các mẫu xe đã giúp tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm. Giờ là lúc mang những điều đó đi chia sẻ với tất cả mọi người!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });