Được mệnh danh là tượng đài trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, Toyota Fortuner nhiều năm liền đứng đầu với doanh số bán hàng cực khủng. Điển hình năm 2019, doanh số của Toyota Fortuner là 12.667 xe. Tuy nhiên, gần đây mẫu xe SUV của nhà Toyota lại có những đối thủ thực sự đáng gờm (Mitsubishi Pajero Sport 2021, Ford Everest 2021, thậm chí là sức nóng từ phân khúc crossover 5+2 như Hyundai SantaFe hay Kia Sorento cùng chung khoảng giá.
Có thế dễ dàng nhận thấy các đối thủ trong phân khúc được ưu ái trang bị những công nghệ hiện đại, Toyota nói chung hay Fortuner nói riêng thì trước đến nay vẫn bảo thủ với triết lý sản xuất xe và thiết kế không thay đổi. Do đó, khiến chiếc Fortuner phần nào bị bỏ lại sau trong cuộc đua công nghệ của thời đại 4.0. Cùng xem ở phiên bản 2021, Toyota có những thay đổi gì đáng kể cho mẫu xe Fortuner?
Với Fortuner 2021, khách hàng có 3 lựa chọn về động cơ: hai lựa chọn máy dầu với dung tích là 2.4 và 2.8, cùng với lựa chọn máy xăng ở phiên bản nhập khẩu, động cơ dung tích 2.7. Thông số cụ thể của các loại động cơ như sau.
Máy dầu 2.8: Động cơ có ký hiệu 1GD-FTV, DOHC, 4 xilanh thẳng hàng: 201 mã lực tại 3.400 vòng/phút (tăng 27 mã lực), mo-men-xoắn cực đại 500 Nm tại 1.600 vòng/phút (tăng 50 Nm)
Máy xăng 2.7: Đông cơ có ký hiệu 2TR-FE, DOHC, 4 xilanh thẳng hàng: 164 mã lực tại 5.200 v/p và mo-men-xoắn cực đại 245 Nm tại 4.000v/p
Máy dầu 2.4: Động cơ có ký hiệu 2GD-FTV, DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng: 148 mã lực tại 3.400v/p và mo-men-xoắn cực đại 400Nm tại 1.600 - 2.000 v/p.
Phải công nhận rằng, ở phiên bản 2021 này động cơ 201 mã lực rất hợp lý với chiếc xe có ngoại hình bề thế như Toyota Fortuner. Động cơ mạnh mẽ khiến gã khổng lồ di chuyển một cách lanh lợi hơn đáng kể. Điều này cải thiện tốt được cảm giác lái phấn khích trên mẫu Fortuner so với thế hệ trước. Khả năng vận hành của Fortuner Legender 2.8AT 4X4 2021 cũng khá linh hoạt đối với người dùng khi trang bị 3 chế độ vận hành riêng biệt: ECO Mode, Normal Mode và PWR Mode, bên cạnh chế độ vận hành thông thường. Ba chế độ này sẽ giúp người lái tùy chỉnh khi có các nhu cầu khác nhau, thí dụ đi trong phố, trên đường trường hay cần tải nặng…
Điểm ấn tượng nhất của Fortuner Legender 2.8AT 4X4 2021 là động cơ nổ máy ở trạng thái không tải rất êm ái ngay cả khi đứng ở ngoài xe. Tiếng ồn của khối động cơ mạnh 201 mã lực này gần như tiệm cận với động cơ xăng chỉ nhỉnh hơn đôi chút về độ rung. Phần cách môi trường bên ngoài khá tốt (cách âm thân vỏ và khung gầm) nhưng cách âm khoang máy là điểm tôi chưa hài lòng lắm, tuy nhiên có người sẽ thích trải nghiệm này có người không, nhưng ngay cả khi thốc ga mạnh để tăng tốc thì tiếng ồn từ động cơ diesel không gây khó chịu.
Được trang bị hệ thống trợ lực thuỷ lực biến thiên VFC nhưng độ nặng của tay lái trên Fortuner Legender 2.8AT 4X4 2021 khi đi chậm chỉ nhẹ hơn Fortuner trước đây không có VFC đôi chút chứ không khác biệt quá nhiều. Tuy nhiên, khi lái xe ở tốc độ cao thì vô-lăng có độ nặng tăng lên, mang đến cảm giác đánh lái chắc chắn cũng như mang đến phản hồi mặt đường chân thực.
Hộp số tự động 6 cấp của Fortuner cho tốc độ sang số khá tốt và mượt mà, ít khi có hiện tượng giật cục hay "lúng túng" khi người điều khiển thốc ga bất ngờ đây là điểm cộng lớn vì các đối thủ cùng phân khúc đa phân đều có hộp số từ 8 cấp tới 10 cấp. Chân ga có độ trễ khá ít, sẵn sàng mang đến những cú bứt tốc nhanh chóng khi cần vượt xe. Quả thật, khối động cơ mạnh 201 mã lực cùng sức kéo 500 Nm từ rất sớm tại 1.600 vòng/phút sẽ không hề làm người điều khiển phải thất vọng. Tuy nhiên với xác nặng gần 2,300 kg thì việc tăng tốc ở những dải vận tốc đầu từ 0 - 60 km/h xe vẫn cảm nhận được xe cần có một hai giây chuẩn bị.
Về khả năng off-road, Fortuner với hệ thống dẫn động hai cầu bán thời gian 4x4 cùng 3 chế độ H2-H4 và L4 cho khả năng vượt qua các địa hình khó một cách dễ dàng. Một trang bị cực kì đáng giá cho là khoá vi sai cầu sau, giúp cho Fortuner ngắt khả năng truyền lực đến bánh đang ở trên không mà truyền toàn bộ lực vào bánh có độ bám, giúp chiếc xe thoát địa hình tốt hơn. Bên cạnh đó, Fortuner còn có hệ thống Auto LSD (giả lập vi sai chống trượt) với khả năng tự động phanh các bánh xe bị mất độ bám do mắc lầy nhằm tối ưu hoá lực kéo đến bánh xe còn lại để vượt địa hình. Đây là mảnh ghép cuối cùng tạo nên một chiếc SUV 7 chỗ hoàn hảo cả trên đường nhựa và khi off-road.