Nếu như mẫu xe mang thương hiệu Việt - VinFast VF 8 có lợi thế ở động cơ mạnh mẽ cùng hệ thống trạm sạc phủ rộng toàn quốc, thì mẫu xe Hàn - Hyundai Ioniq 5 lại thể hiện rõ thế mạnh ở thiết kế khác biệt cùng vị thế thương hiệu có tuổi đời lâu năm.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, Hyundai Ioniq 5 đã chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe ‘made in VietNam’ VinFast VF8. Cùng Autofun so sánh để xem giữa 2 cái tên này, đâu sẽ là lựa chọn hấp dẫn hơn.
VinFast VF 8 hiện phân phối 2 phiên bản là VF 8 Eco và VF 8 Plus. Mức giá cụ thể sẽ tuỳ theo từng phiên bản và phụ thuộc vào việc xe có kèm pin hay không. Trong đó, giá xe chưa bao gồm pin sẽ lần lượt là 1,129 – 1,459 tỷ đồng và 1,309 - 1,659 tỉ đồng đã bao gồm pin.
Trong khi đó, Hyundai Ioniq 5 cũng phân phối 2 phiên bản là Exclusive và Prestige với giá bán lần lượt tương ứng là 1,3 tỉ đồng và 1,45 tỉ đồng.
Về kích thước, Hyundai Ioniq 5 có thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.650 mm, trục cơ sở 3.000 mm và khoảng sáng gầm là 160 mm. Còn VinFast VF 8 có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 x 1.934 x 1.667 mm, trục cơ sở 2.950 mm, khoảng sáng gầm 179 mm.
Về mặt kích thước, có thể thấy VinFast VF 8 có phần nhỉnh hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc về cả 3 thông số dài x rộng x cao và khoảng sáng gầm xe. Song, Hyundai Ioniq 5 lại có chiều dài cơ sở lên tới 3.000 mm, tương đương với các mẫu SUV Full size. Điều này giúp mẫu xe HÀn có khoang cabin và khoang hành khách khá rộng rãi.
Về mặt thiết kế, mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 mang đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành. Trong khi VinFast VF8 lại sở hữu ngoại hình tạo cảm giác lịch sự và thân thiện. Thể hiện rõ ở bộ đèn LED phía trước mang biểu tượng của thương hiệu Việt.
Ở phiên bản Eco, VF8 dùng mâm 19 inch, bản Plus sẽ được trang bị bộ mâm 20 inch tương tự như với Hyundai Ioniq 5.
Nhìn chung, các tính năng được trang bị ở ngoại thất của 2 mẫu xe không có quá nhiều khác biệt. Trong đó, Hyundai Ioniq 5 Prestige chỉ nhỉnh hơn nhờ trang bị tính năng khởi động từ xa. Còn V VF8 nhỉnh hơn khi có đèn pha tự động thích ứng và cốp điện tích hợp cảm biến đá chân.
Hyundai Ioniq 5 sở hữu không gian nội thất khá thông minh. Điểm ấn tượng nhất là bệ tì tay di động có thể trượt với khoảng cách 140 mm giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.
Bảng taplo của mẫu xe Hàn được thiết kế theo phong cách tối giản loại bỏ các chi tiết thừa. Kết hợp cùng những công nghệ hiện đại hàng đầu giúp gia tăng trải nghiệm người dùng.
Chưa dừng lại ở đó, Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nên không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe,…đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế.
Trong khi đó, không gian nội thất xe điện VinFast VF 8 có thiết kế gồm 5 chỗ ngồi, 2 hàng ghế thoải mái. Đây là thiết kế mang tính tinh giản, ưu tiên độ rộng thoáng, thoải mái cho người ngồi bên trong.
Cụm đồng hồ phía trước người lái được hãng xe Việt giản lược cho người điều khiển dễ dàng quan sát ở phía trước. Đi cùng các thông tin quan trọng như tốc độ, dung lượng pin thông qua màn hình hắt trên kính lái HUD.
Tuy nhiên, đồng hồ tốc độ trên khoang lái của VF 8 đã được lược bỏ ở khu vực sau vô-lăng, còn Ioniq 5 thì đồng hồ tốc độ vẫn hiển thị trên màn hình điện tử 12,3 inch.
Khác biệt tiếp theo giữa 2 mẫu xe điện này là hàng ghế sau. Cụ thể, ghế sau của Hyundai Ioniq 5 gập 50:50 trong khi VinFast VF8 là gập 60:40. Bên cạnh đó, ghế sau của VF8 còn hơn đối thủ vì có tính năng sưởi và làm mát.
Xét về sức mạnh động cơ, Hyundai Ioniq 5 có phần kém hơn so với VinFast VF8. Cụ thể, bản cao cấp nhất Prestige của Hyundai Ioniq 5 được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu sau với công suất tối đa 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Trong khi đó, VinFast VF8 Plus dùng mô-tơ điện với sức mạnh lên tới 402 mã lực và 620 Nm.
Hyundai Ioniq 5 được trang bị pin tiêu chuẩn 58 kWh và có tùy chọn pin 72,6 kWh. Xe có thể chạy được 480 km trên một lần sạc đầy pin. Tại Việt Nam, phiên bản xe hiện chỉ có một lựa chọn động cơ sử dụng một động cơ điện và dẫn động cầu sau.
Trong khi đó, xe điện VinFast VF 8 được trang bị 2 động cơ điện tại trục trước & trục sau. Dung lượng pin của VinFast VF8 Plus là 82 kWh, song sau khi sạc đầy pin con chỉ chạy được 400 km.
Cả hai mẫu SUV điện này đều có những trang bị an toàn từ chủ động đến bị động tương đối đầy đủ. Điển hình như phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời, phân phối lực phanh điện tử, trợ lực phanh BA, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp và camera 360 độ,…
Những trang bị an toàn giống nhau khác của cả 2 mẫu xe còn phải kể tới cảm biến trước/sau, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ tránh va chạm trong điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo va chạm khi mở cửa, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ xe ở giữa làn đường và phanh khẩn cấp tự động,…
Tuy nhiên, VinFast VF8 nhỉnh hơn khi có thêm một số trang bị như nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe thông minh, hỗ trợ lái xe trên cao tốc, hỗ trợ đỗ xe từ xa, triệu tập xe thông minh và tự động chuyển làn. Chưa kể, Ioniq 5 chỉ có 6 túi khí trong khi VF8 có đến 11 túi khí.
So sánh VinFast VF 8 và Hyundai Ioniq 5 có thể thấy, cả 2 đều có những lợi thế và hạn chế của riêng mình. Do đó, tùy theo nhu cầu và sở thích thì người dùng có thể có những lựa chọn sao cho hợp lý.
Xem thêm: Đây là những sai lầm mà người mới dùng ô tô điện hay mắc phải
Ảnh: Internet.