Nhớt của ô tô và xe máy sẽ có những khác biệt cơ bản về cấu trúc, tính chất. Do đó, không nên sử dụng nhớt ô tô để bôi trơn động cơ xe máy và ngược lại bởi có thể gây hư hỏng và làm giảm hiệu suất của động cơ, nhất là với các dòng xe hiệu suất cao, yêu cầu những tính chất kỹ thuật đặc biệt trong nhớt bôi trơn.
Nhiều người thường tận dụng nhớt ô tô còn dư lại sau mỗi lần bảo dưỡng để sử dụng cho xe máy. Song, trên thực tế điều này không đúng kỹ thuật và có thể gây hại cho xe.
Trên thực tế, nhớt (dầu bôi trơn) ô tô và nhớt xe máy sẽ những khác biệt cơ bản về cấu trúc, tính chất để phù hợp với yêu cầu của từng loại động cơ. Từ cấu trúc phân tử, thành phần hoá học cho tới độ nhớt, công suất chịu đựng và cả phụ gia đều khác nhau.
Có không ít người sử dụng dầu nhớt của ô tô cho xe máy và thấy rằng chưa có ảnh hưởng gì xấu. Tuy việc này là có thể chấp nhận nhưng chỉ mang tính tạm thời, dùng trong các tình huống xe cần thay dầu khẩn cấp mà không thể tìm thấy sản phẩm phù hợp. Bởi như đã nêu trên, vì có sự khác nhau về cấu trúc, tính chất nên có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng sai loại nhớt cho xe.
Theo các chuyên gia, rủi ro lớn nhất là hệ thống truyền động sẽ không được bôi trơn đầy đủ. Lúc này, các bánh răng bên trong xe máy sẽ mòn nhanh hơn do ma sát, nếu vẫn tiếp tục sử dụng sai sẽ có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.
Chưa kể, việc dùng sai loại dầu nhớt cũng có thể khiến động cơ xe gặp nguy hiểm khi bộ truyền động bắt đầu quá trình làm việc.
Dầu ô tô sẽ không đủ bôi trơn các chi tiết khiến chúng ma sát và bị phá vỡ tạo thành các mảnh kim loại nhỏ rải rác bên trong. Trong khi bộ truyền động và động cơ xe máy thường được kết nối và dùng chung loại dầu. Do vậy mà khi dầu đi qua động cơ sẽ mang theo tất cả các mảnh kim loại, gây thiệt hại nặng nề cho toàn bộ hệ thống động cơ. Lúc này sẽ phải thay mới động cơ hoặc mua một chiếc xe khác.
Do đó, để đảm bảo an toàn, không nên sử dụng nhớt ô tô để bôi trơn động cơ xe máy và ngược lại. Điều này cũng giúp tránh gây hư hỏng và làm giảm hiệu suất của động cơ, nhất là đối với các dòng xe hiệu suất cao, yêu cầu những tính chất kỹ thuật đặc biệt trong nhớt bôi trơn.
Trong trường hợp bất khả kháng, nếu không có dầu xe máy, có thể sử dụng dầu ô tô tạm thời nhưng ngay sau đó phải nhanh chóng thay dầu xe máy chuyên dụng để tránh các rủi ro đáng tiếc.