Chở hàng cồng kềnh trên xe mô tô và xe gắn máy: quy định và hình thức xử phạt
L.N · Aug 19, 2023 09:15 AM
0
0
Xe máy không chỉ là phương tiện giao thông phổ biến trong đô thị, mà còn trở thành công cụ vận chuyển hàng hóa đối với nhiều người dân, đặc biệt là trong các quốc gia đang phát triển. Mặc dù xe máy có khả năng tiện lợi trong việc di chuyển nhanh chóng qua các con đường đông đúc, việc chở hàng cồng kềnh trên xe máy gặp nhiều nguy hiểm và thách thức.
Quy định hàng cồng kềnh là như thế nào?
Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ.
Theo đó, quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên mô tô, xe gắn máy như sau: “Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”.
Thách thức khi chở hàng cồng kềnh bằng xe máy, xe mô tô
Khả năng chịu tải hạn chế
Xe máy thường có giới hạn về trọng lượng chịu tải. Chở hàng cồng kềnh có thể vượt quá khả năng của xe, gây nguy hiểm cho người lái và người tham gia giao thông khác.
Hàng hóa cồng kềnh có thể che khuất tầm nhìn của người lái và phương tiện khác, tác động đến khả năng điều khiển xe. Điều này có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Khi chở hàng cồng kềnh, nên hạn chế tốc độ và thận trọng trong việc lái xe, đặc biệt khi đi qua các đoạn đường khó khăn hoặc đông đúc.
Ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa
Hàng hóa cồng kềnh dễ bị hư hỏng hoặc mất cắp trên đường. Không có phương tiện bảo vệ hoặc kẹp cố định thích hợp, hàng hóa có thể bị rơi ra khỏi xe.
Quy định của Luật Giao thông về chở hàng cồng kềnh
Hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định trên xe mô tô và xe gắn máy sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Theo quy định tại Điều 30 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: 1. Đi xe dàn hàng ngang. 2. Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác. 3. Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. 4. Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh. 5. Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh. 6. Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Ngoài ra, Điểm k khoản 3 và điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc người ngồi trên xe có hành vi vi phạm như: 1. Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác. 2. Mang, vác vật cồng kềnh. 3. Xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. 4. Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái.
Mức phạt khi vi phạm
Mức phạt căn cứ theo Điểm k khoản 3 và điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Người vi phạm chở hàng cồng kềnh quá quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Đặc biệt, trong trường hợp gây tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có quyền tạm giữ phương tiện và giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm. Trong trường hợp người vi phạm không tuân thủ hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm, sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Vận chuyển hàng cồng kềnh trên xe máy là một thách thức mà nhiều người phải đối mặt, đặc biệt trong các khu vực đô thị có mật độ giao thông cao. Cần tuân thủ quy định giao thông, người lái có thể chọn phương tiện vận chuyển khác phù hợp hơn để đảm bảo an toàn cho cả mình và người tham gia giao thông khác.