Ngắm nhìn mẫu Honda Super Dream thế hệ đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam
An Nhien · Jan 9, 2023 09:15 AM
0
0
Honda Super Dream từng được xem là mẫu xe thời thượng tại thị trường Việt vào những năm cuối thế kỷ XX. Vào năm 1997 lần đầu tiên mẫu xe số này được hãng xe Nhật Bản lắp ráp tại Việt Nam. Cùng Autofun khám phá ngay một trong những chiếc Super Dream đầu tiên được Honda Việt Nam lắp ráp trong bài viết này.
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Honda Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô xe Honda Dream đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam vào khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng.
Vì là chiếc xe có giá trị lớn – là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Honda Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng. Chiếc xe này nhanh chóng được người ta ngưỡng vọng và coi đó như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.
Honda Super Dream từng được lắp ráp trong nước nhằm cạnh tranh với Super Dream II nhập Thái Lan vào thời điểm những năm 1997. Dù không còn được phân phối chính hãng tại Việt Nam kể từ năm 2013, thế nhưng mẫu xe Honda Super Dream vẫn là một trong những dòng xe được nhiều người tìm kiếm để sưu tầm thay vì dùng như một phương tiện di chuyển.
Theo khảo sát từ Autofun, không ít chiếc Super Dream đời 2000 nguyên bản và tình trạng tốt hiện được bán với mức giá không dưới 50 triệu đồng. Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn đọc một trong những chiếc Super Dream đầu tiên được Honda Việt Nam lắp ráp.
Về thiết kế
So với những chiếc Super Dream nhập Thái Lan vào cùng thời điểm, chiếc xe được lắp ráp trong nước có thể dễ dàng phân biệt thông qua bộ tem.
Thiết kế đầu đèn chính là đặc trưng của Super Dream. Ở thế hệ mới nhất, những đường nét vuông vức đã được thay bằng đường cong mềm mại hơn.
Rổ chứa đồ phía trước cũng chính là phụ kiện quen thuộc trên dòng xe Super Dream. Món phụ kiện này hiện đang dần bị lãng quên trước sự xuất hiện của những chiếc xe tay ga với khả năng chứa đồ tốt hơn thông qua cốp xe.
Dù được bảo quản cẩn thận, chiếc xe Honda Super Dream lắp ráp có tuổi đời 26 năm trong bài viết vẫn có những xuống cấp nhất định. Điển hình như phần nhựa mờ phai màu hay nước sơn màu trắng bị ố vàng.
Về kích cỡ
Về kích thước, mẫu xe Honda Super Dream lắp ráp được nhắc đến trong bài viết sở hữu kích thước tổng thể ở mức 1.915 x 696 x 1.052 mm (dài x rộng x cao) và chiều dài cơ sở 1.212 mm.
Về động cơ
Honda Super Dream lắp ráp được trang bị động cơ 97 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ mạnh 7,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút.
Honda Super Dream được đánh giá có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa và cực kỳ bền bỉ. Tuy nhiên, với tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, Honda Super Dream lắp ráp thời điểm đó không thực sự được người tiêu dùng đánh giá cao bằng bản Dream II Thái.
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng. Vì chiếc xe có giá trị lớn – là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng.
Chiếc xe nhanh chóng được người ta ngưỡng vọng và coi đó như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.
Vào khoảng năm 1994 – 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng giá khoảng 25 – 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 – 30 triệu đồng. Thời đó vàng không có giá nên người bán chủ yếu đòi thanh toán bằng tiền mặt.
Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng). Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.
Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt “hot”, giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II.
Năm 1997 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe máy số này được lắp ráp tại Việt Nam - Super Dream đầu tiên được Honda Việt Nam. So với những chiếc Super Dream nhập Thái Lan vào cùng thời điểm, xe lắp ráp trong nước có thể được phân biệt bằng bộ tem.
Dù không còn được phân phối chính hãng từ năm 2013, Honda Super Dream vẫn là dòng xe được nhiều người tìm kiếm để sưu tầm hơn là dùng như một phương tiện di chuyển. Không ít chiếc Super Dream đời 2000 nguyên bản và tình trạng tốt được bán với mức giá không dưới 50 triệu đồng.