Những phụ tùng xe máy cần thay thế định kỳ mà người dùng thường bỏ qua
An Nhien · Apr 13, 2023 11:00 AM
0
0
Má phanh, lốp xe, dung dịch làm mát, nhông xích, lọc gió, bugi, dầu máy, bình điện, dầu phanh, dây đai,… đều là những phụ tùng hao mòn tự nhiên trên xe máy mà người dùng cần lưu ý thay thế định kỳ.
Việc thay thế phụ tùng định kỳ không chỉ giúp xe máy vận hành trơn tru, mà còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn. Dưới đây là một số phụ tùng xe máy cần được thay thế định kỳ mà người dùng nên lưu ý:
Má phanh
Nếu hệ thống phanh không đảm bảo, nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng rất cao. Thậm chí còn gây hư hỏng sang các bộ phận liên quan khác.
Theo đó, cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ nhằm kiểm tra hiện trạng má phanh. Khi má phanh mòn cần phải được thay mới để đảm bảo an toàn.
Dầu máy quá cũ có thể gây hại cho các bộ phận bên trong động cơ, làm giảm tuổi thọ thậm chí phá hỏng động cơ và phải thay mới.
Vì vậy, người dùng cũng cần kiểm tra tình dạng dầu máy động cơ thường xuyên. Nếu như dầu xuống mức thấp người dùng cần phải đổ thêm và thay mới nếu bị bẩn.
Ắc quy
Bình điện (ắc quy) hư hỏng có thể khiến xe máy không thể khởi động, hệ thống chiếu sáng bị ảnh hưởng. Theo đó, bộ phận này cũng cần được kiểm tra và sạc bằng các thiết bị chuyên dùng để bình điện hoạt động tốt nhất và bền lâu.
Lốp xe
Lốp xe bị mòn sẽ khiến xe máy lưu thông chậm chạp, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và đặc biệt còn gây khó khăn khi điều khiển xe trên đường.
Chính vì vậy, người dùng cần phải kiểm tra tình trạng lốp xe thường xuyên xem có bị hư hỏng, rạn nứt, hao mòn hay không và đảm bảo rằng áp suất lốp cần được bơm chính xác theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Dung dịch làm mát
Trong quá trình sử dụng, dung dịch làm mát sẽ dần bị biến chất làm giảm khả năng truyền nhiệt và có thể gây quá nhiệt động cơ, giảm công suất động cơ.
Theo đó, khi khả năng truyền nhiệt quá thấp, động cơ có thể sẽ bị hư hỏng bởi sự quá nhiệt do sự nở nhiệt vượt quá giới hạn cho phép.
Dung dịch làm mát biến chất còn có thể làm mất khả năng chống rỉ sét, gây rỉ sét cho hệ thống làm mát. Từ đó làm giảm hiệu quả làm mát và giảm tuổi thọ quạt làm mát.
Theo đó, người dùng cần kiểm tra dung dịch làm mát định kỳ theo lịch bảo dưỡng của xe để kịp thời phát hiện sự hao hụt, biến chất và thay thế kịp thời.
Lọc gió
Lọc gió bị bẩn có thể gây xước piston, gia tăng việc tiêu hao nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của các phụ tùng khác. Theo đó, bộ phận này cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng, thay thế định kỳ.
Bugi
Xe sử dụng càng lâu, bugi càng dễ bị mòn và khả năng đánh lửa càng giảm. Từ đó, làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Do đó, cần kiểm tra bugi thường xuyên và thay thế theo định kỳ để đảm bảo vận hành ổn định.
Nhông xích
Nếu bảo dưỡng không tốt có thể khiến nhanh mòn và hư hỏng xích tải, nhông xích. Theo đó, cũng cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.
Dầu phanh
Dầu phanh biến chất hoặc hao mòn có thể tiềm ẩn nguy cơ khiến hệ thống phanh mất tác dụng và không điều khiển được xe. Bởi thế dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng và cả người tham gia giao thông khác.
Dầu phanh cần được người thay mới sau mỗi 2 năm hoặc sớm hơn nếu sử dụng xe thường xuyên.
Dây đai
Dây đai hỏng sẽ khiến xe máy bị dừng lại bất ngờ, có thể gây ngã xe và tai nạn. Đồng thời, dây đai bị mòn cũng dẫn tới làm hư hỏng các chi tiết khác trên xe.
Theo đó, người dùng cần phải bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra dây đai thường xuyên. Nếu bi văng bị mòn, dây bị rạn nứt, đứt,…sẽ phải thay thế để đảm bảo xe lưu thông an toàn.