Trải qua 3 thế hệ, hiện Suzuki XL7 đang ở thời kỳ thành công nhất. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt này? Cùng Autofun tìm hiểu những thay đổi của Suzuki XL7 qua từng thế hệ để tìm câu trả lời khách quan nhất.
Theo số liệu công bố mới nhất từ VAMA - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Suzuki XL7 đang là mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ 7 chỗ ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam. Phiên bản XL7 đang được phân phối trên thị trường là thế hệ thứ 3 được phát triển trên nền tảng dòng xe SUV của Suzuki ra đời từ năm 1998.
Tiền thân của XL7 là mẫu xe SUV Grand Vitara nổi tiếng của Suzuki được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1998. Grand Vitara xuất hiện với thiết kế 5 cửa cùng khối động cơ Dầu DOHC, 4 xi-lanh, 1.9 TDI cho ra công suất tối đa 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 135 Nm.
Ngay khi ra mắt, mẫu xe này nhận được sự ưa chuộng của thị trường Mỹ với doanh số bán ra hàng năm cán mốc 100.000 chiếc và đạt được giải thường “Best Buy”do tạp chí tạp chí Consumers Digest trao tặng.
Suzuki XL7 thế hệ đầu tiên vẫn duy trì những ưu thế cạnh tranh như lúc mới ra mắt và phải đến năm 2003, mẫu xe này mới được hãng “tổng” cải tiến bước sang thế hệ thứ 2. Ở giai đoạn này, Suzuki XL7 thế hệ thứ 2 vẫn lấy tên gọi là Grand Vitara. Xe được phân phối ra thị trường với 2 phiên bản được phân biệt bởi trục cơ sở ngắn hoặc dài.
Trong khi phiên bản có trục cơ sở ngắn không có quá nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Thì, phiên bản có trục cơ sở dài có những thay đổi toàn diện hơn. Cụ thể được thiết kế với 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi và được đổi tên thành Suzuki Grand Vitara XL7 ở một số ít thị trường.
Thời điểm này, phiên bản Suzuki Grand Vitara XL7 ra đời nhằm hướng đến phân khúc khách hàng có nhu cầu mua xe phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Vì vậy, mẫu xe này được trang bị cho khối động cơ có dung tích 2.7L, 6 xi-lanh, đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau. Khối động cơ này cho ra công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 250 Nm dem lại khả năng vận hành vô cùng mạnh mẽ và di chuyển linh hoạt ở mọi loại địa hình.
Bấy giờ, Suzuki Grand Vitara XL7 trở thành mẫu xe được “săn đón” hàng đầu ở các thị trường lớn nhỏ trên toàn cầu. Cho đến năm 2009, hãng Suzuki tuyên bố “khai tử” dòng xe này vì không còn phù hợp. Hiện nay, Suzuki Grand Vitara XL7 vẫn còn hiện diện trên thị trường nhưng có giá trị lớn và được xếp vào dạng "hàng hiếm", "đồ cổ".
Xem thêm: Ưu nhược điểm Suzuki XL7 - Đối thủ của Toyota Innova
Đến năm 2016, dựa trên thành tựu mà Grand Vitara đã từng tạo nên, hãng Suzuki cho ra đời dòng xe Suzuki XL7 được xem là thế hệ thứ 3, tiếp nối những ưu thế của các phiên bản tiền nhiệm.
Dù là thế hệ thứ 3 nhưng trên Suzuki XL7 không còn chút "hình bóng" nào của thế hệ đầu tiên mà được phát triển với diện mạo của một chiếc xe đa dụng hiện đại, thể thao, đáp ứng được nhu cầu và xu thế thời đại.
Phiên bản Suzuki XL7 mới này được trang bị cho khối động cơ VVT có dung tích 1.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng, kết hợp với đó là hộp số tự động 4 cấp. Khối động cơ này sản sinh ra công suất tối đa là 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Ngay từ khi mới “tái xuất” Suzuki XL7 đã gây tiếng vang lớn trên thị trường thế giới.
Năm 2019, mẫu xe này tiếp tục gây ấn tượng khi lần nữa “tái sinh” với diện mạo mới - một chiếc SUV đa dụng, năng động lai MPV. Sang năm 2020, trước khi về thị trường Việt Nam, Suzuki XL7 được vinh danh “Mẫu xe của năm 2020” ở hạng mục dưới 1.5L cho dòng xe SUV tại thị trường Indonesia khi được hãng Suzuki trang bị cho khối động cơ Xăng hút khí tự nhiên K15B, 4 xi-lanh có dung tích 1.5L.
Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu trước được ứng dụng công nghệ truyền động van trực tiếp kết hợp với hệ thống điều chỉnh trục cam VVT. Nhờ vậy, Suzuki XL sở hữu công suất cực đại là 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm.
Năm 2021, XL7 tiếp tục giật giải “Xe SUV tốt nhất có động cơ xăng dưới 1.5L năm 2021” ở Thái Lan. Riêng tại Việt Nam, chưa đầy 2 năm “trình làng” với người tiêu dùng Việt, Suzuki XL7 đã nhanh chóng vươn lên hạng 2 về doanh số bán ra trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ, vượt mốc 11.000 xe bán ra.
Bước sang phiên bản nâng cấp 2022, Suzuki XL7 tiếp tục được hãng sản xuất đầu tư với nhiều thay đổi và cải tiến “đắt giá”. Cụ thể, Suzuki XL7 2022 mang một “diện mạo mới” đẳng cấp hơn với trang bị kính có màu tối được dán phim cách nhiệt hiện đại có tính năng chống tia tử ngoại và hồng ngoại.
Bên cạnh đó là bộ tem có thiết kế mới với chứng nhận động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5. Xe còn bổ sung thêm màu ngoại thất mới với mâm xe 2 tông màu…
Ngoài ra, thế hệ hiện tại còn được trang bị thêm: màn hình trung tâm có kích thước 10 inch thông minh, vô lăng có thiết kế D-Shape thể thao hay bảng điều khiển được trang trí bằng chất liệu sợi carbon. Trên xe còn tích hơp 3 cổng sạc 12V cũng nhiều hộc chứa đồ hay sử dụng nền tảng công nghệ Keyless Entry và Keyless Push hiện đại.
Nhìn chung, vị thế hiện tại của Suzuki XL7 là thành quả cho những nỗ lực cải tiến và không ngững nâng cấp sản phẩm nhằm đem đến người tiêu dùng một sản phẩm có chất lượng tốt nhất, hoàn thiện nhất của hãng Suzuki. Xa hơn nữa, đó còn là lời khẳng định đẳng cấp của một hãng xe hơi uy tín, lâu đời xứng đáng với sự tin yêu của người tiêu dùng Việt đã dành cho Suzuki.
Xem thêm: Suzuki XL7 chiếc MPV lai SUV trở thành xu hướng xe đô thị mới.