Việc sở hữu hệ truyền động hybrid cùng trọng lượng nhẹ giúp BMW i8 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Theo công bố từ BMW, i8 có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,1 lít/100 km. Liệu rằng con số thực tế có ấn tượng như vậy không?.
Được một trong những hãng xe sang nổi tiếng BMW cho ra mắt thị trường lần đầu tiên vào hồi tháng 6/2014, mẫu siêu xe gầm thấp BMW i8 đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng đam mê tốc độ không chỉ ở Việt Nam nói riêng mà còn trên toàn thế giới nói chung.
Là dòng xe thể thao hybrid, BMW i8 ghi điểm cực lớn nhờ kiểu dáng và ngoại hình siêu ngầu, siêu ấn tượng. Liệu trên cương vị là một khách hàng, có bao giờ cảm thấy thắc mắc muốn biết mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu như thế nào chưa?.
Kể từ khi ra mắt cho tới nay, BMW i8 luôn được gắn chặt với cái mác “tiết kiệm nhiên liệu” qua từng giai đoạn, từng phiên bản, từng thời kì khác nhau. Thậm chí, mẫu thể thao gầm thấp Đức còn đạt chuẩn chất lượng về tiết kiệm nhiên liệu, thậm chí là rất tiết kiệm do Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) phê duyệt.
Để vận hành một chiếc BMW i8, khách hàng chỉ cần tốn vỏn vẹn 2.1L/100 km, ngoài ra, lượng khí thải CO2 mà mẫu xe thải ra môi trường rơi vào khoảng 49 g/km, cực kỳ ấn tượng. Chính tầm nhìn kinh doanh bền vững của hãng xe Đức đã giúp mẫu xe thể thao BMW i8 giành được kha khá giải thưởng về gìn giữ, bảo vệ môi trường.
Ở phiên bản năm 2022, BMW i8 vẫn giữ nguyên phong độ của mình với việc bảo toàn mức tiêu thụ xăng là 2.1L/100 km hệt như các phiên bản tiền nhiệm khác, theo như những gì mà BMW đã công bố. Vậy thì khối động cơ của BMW i8 có gì để đảm bảo được mức tiêu hao đáng nể như vậy?.
“Cỗ máy vận hành” được trang bị trên BMW i8 đó chính là khối động cơ đốt trong 3 xy-lanh, 1.5L TwinPower Turbo. Với khối động cơ này, chiếc xe có thể đạt tới công suất tối đa 231 mã lực, cùng mômen xoắn cực đại là 320 Nm.
Bên cạnh đó, lí do cho việc i8 được gọi là xe thể thao hybrid đó là bởi “cỗ máy” trên còn được tích hợp mô-tơ điện. Mô- tơ điện này có thông số về công suất tối đa và mômen xoắn cực đại, lần lượt là 141 mã lực và 250 Nm. Khi kết hợp lại, ta có khối động cơ của BMW i8 cho ra công suất tối đa 372 mã lực, đi kèm 570 Nm mômen xoắn cực đại.
Không chỉ vậy, người lái nay chỉ cần bỏ ra 4,4 giây để tăng tốc cho chiếc xe từ 0 km/h lên 100 km/h, trong đó, vận tốc tối đa có thể đạt được là 256 km/h.
Bảng tóm tắt thông số về động cơ BMW i8:
Thông số về | BMW i8 Coupe | BMW i8 Roadster |
Loại động cơ | Turbo 1.5L, I3, động cơ điện | |
Hộp số | 6AT | |
Dung tích động cơ | 1499cc | |
Dung tích bình nhiên liệu | 42L | |
Công suất cực đại | 372Hp | |
Mômen xoắn cực đại | 570Nm | |
Hệ dẫn động | AWD | |
Pin Lithium-ion (Li-ion) | 11.6 kWh, tự hành 55km | 11.6 kWh, tự hành 53km |
Tăng tốc | 4,2s (0-96km/h) | 4,4s (0-96km/h) |
Tốc độ tối đa | 250km/h |
Trên đây là toàn bộ những thông số được cung cấp bởi hãng sản xuất. Thế còn trải nghiệm thức tế thì sao?. Trong khi trải nghiệm thực tế, các chủ xe BMW i8 đều cho biết mức tiêu thụ của mẫu xe thể thao dao động không đáng kể trong khoảng 30-35 mpg, tức 6-7.8L/100 km.
Thông thường, khách hàng sẽ không thay đổi thói quen cứ hết xăng rồi lại bơm đầy, điều này khiến i8 chưa thực sự phát huy được khả năng chạy điện đáng nể của mình.
Nếu như người lái chỉ di chuyển quanh phố, từ nhà tới chỗ làm, rồi lại về nhà và với mức nhiên liệu được sạc đầy vào buổi sáng, BMW i8 có thể đạt được mức tiêu hao chỉ thấp hơn 5L/100 km. Còn với những chuyến đi ra ngoại thành hoặc trên đường cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu dưới 7L/100 km cũng hoàn toàn nằm trong tầm tay của mẫu xe này.
Ngoài ra, ngay cả với việc vận hành trên một chặng dài hay di chuyển ở tốc độ cao, người lái cũng có thể tự ý điều chỉnh mức tiêu hao thấp hơn 8L/100 km.
Nhìn chung, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe thể thao hybrid BMW i8 được đánh giá là nhỉnh hơn khá nhiều, khoảng 50% so với các đối thủ cùng phân khúc như Audi R8, Acura NSX.