Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện đầu tiên được Hyundai giới thiệu đến khách hàng Việt. Xe sở hữu thiết kế ngoại thất và nội thất hiện đại, tinh tế. Tại Việt Nam, Hyundai chỉ bán ra một bản Ioniq 5 duy nhất với mô-tơ điện đơn, công suất 225 mã lực, pin 72,6 kWh giúp xe đi được 451 km mỗi lần sạc.
Giá bán của xe tại Việt Nam là gần 2 tỷ đồng, một mức giá chưa phải là tốt nhất để xe được phổ biến rộng rãi. Hiện tại, phân khúc của Hyundai Ioniq 5 chỉ mới có chính nó và một xe khác đang được bán ra là Ford Mustang Mach-E, những đối thủ khác dự kiến sẽ được phân phối chính hãng hoặc thông qua đại lý tư nhân trong thời gian tới.
Đối thủ gần nhất và cũng tương đương nhất với Hyundai Ioniq 5 đó là người anh em Kia EV6. Thực tế, cả hai đều là những chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu, cùng sử dụng chung nền tảng và chỉ khác nhau về phiên bản, ngoại hình, nội thất,…
Khác với thiết kế hình hộp của Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 có thiết kế cắt xẻ táo bạo hơn nhiều. Phần đuôi xe phía sau có đèn hậu được tích hợp vào phần cửa cốp vuốt cao. Bên trong, khoang lái của hai xe đều có kích thước tương đương với các trang bị gần như giống hệt nhau.
Kia EV6 được bán ra tại nước ngoài với nhiều cấu hình động cơ, pin. Thấp nhất tại Mỹ là bản Light với một mô-tơ điện đặt sau, công suất 167 mã lực đi kèm pin 58 kWh. Bản giữa (Wind) được trang bị động cơ điện kép với công suất 320 mã lực, pin 77,4 kWh. Bản GT-Line khác biệt ở ngoại thất thể thao hơn, trang bị tương tự EV6 Wind. Cao cấp nhất là Kia EV6 GT với mô-tơ kép tạo công suất 577 mã lực.
Ở thị trường nước ngoài, Kia EV6 được bán ra với giá khởi điểm từ 41.800 USD cho bản Light, 47.500 USD cho bản Wind, 51.700 USD cho bản GT-Line và gần 70.000 USD cho bản GT.
Mẫu xe đối thủ tiếp theo của Hyundai Ioniq 5 là chiếc xe điện của người Việt VinFast VF 8. Mặc dù được cho là cùng phân khúc nhưng giá bán của VF 8 lại dễ chịu hơn nhiều so với đối thủ đến từ Hàn Quốc. Lý do có lẽ đến từ việc mẫu xe này được lắp ráp trong nước và chính sách thuê pin góp phần vào làm giá bán dễ tiếp cận hơn.
VinFast VF 8 có thiết kế hiện đại, nổi bật với những đường nét gân guốc tạo sự thể thao. Đuôi xe vuốt thấp theo phong cách của những chiếc SUV – coupe. Bên trong, khoang nội thất của mẫu xe điện này sở hữu thiết kế tinh giản tối đa. Bảng đồng hồ đã bị loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là công nghệ hiển thị trên kính lái thế hệ mới. Giữa bảng táp-lô cũng được trang bị màn hình giải trí cỡ lớn.
VinFast VF 8 được bán ra với hai bản tại Việt Nam gồm VF 8 Eco với giá 1,109 tỷ đồng và VF 8 Plus với giá 1,289 tỷ đồng. Cả hai phiên bản đều được trang bị chung loại hệ dẫn động mô-tơ kép, AWD với công suất 402 mã lực và 640 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc lên 100 km/h dưới 5,5 giây. VinFast trang bị cho xe viên pin dung lượng lớn với tầm hoạt động dự kiến sẽ rơi vào khoảng 460 km đến 510 km.
Mặc dù là một thương hiệu được khách hàng Việt quan tâm nhưng đến nay vẫn chưa có chiếc Tesla Model Y nào được đưa về Việt Nam. Điều này có thể đến từ việc mẫu xe này có giá bán khá cao, khoảng gần 6 tỷ đồng nếu được đem về, nên khó có thể tiếp cận rộng rãi. Mặc dù vậy, những chiếc Tesla Model Y cũng có thể sẽ được đưa về theo dạng tư nhân trong thời gian tới đây.
Vấn đề khiến giá bán của những chiếc xe điện nhập tư nhân có giá khá cao là do chúng thường được nhập về với phiên bản cao cấp nhất thay vì phiên bản dễ tiếp cận nhất. Phiên bản cao nhất của Tesla Model Y là bản Performance với động cơ điện kép, dẫn động AWD cùng công suất 197 mã lực. Xe được trang bị pin dung lượng 75 kWh với khả năng giúp xe đi được 485 km cho mỗi lần sạc. Bản này có giá bán từ 69.990 USD trong khi bản Long Range thấp hơn có giá 65.990 USD.
Tesla Model Y có thiết kế khá đơn giản, tương tự như những chiếc Tesla khác. Từ đèn pha, hốc gió đến kiểu dáng thân xe, đèn hậu đều có thể thấy được điểm tương đồng của xe với những mẫu xe Tesla khác. Bên trong, khoang lái của Model Y sở hữu bộ vô-lăng độc đáo với màn hình trung tâm to bản. Điểm đáng tiếc của mẫu xe này là mức độ hoàn thiện vẫn còn chưa cao.
Mặc dù được định vị chung phân khúc với Hyundai Ioniq 5 nhưng vì được nhập nguyên chiếc từ Mỹ bởi các đại lý tư nhân nên giá bán của mẫu xe điện thể thao này tại nước ta cao hơn rất nhiều. Giá bán của một chiếc Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam hiện tại rơi vào khoảng hơn 5 tỷ đồng, cao hơn gấp 2,5 lần so với Hyundai Ioniq 5.
Tuy nhiên, phiên bản đang được rao bán tại Việt Nam là bản GT cao cấp nhất của dòng xe này, có giá bán từ 61.000 USD tại Mỹ. Ở bản GT, Mustang Mach-E được trang bị hai mô-tơ điện có tổng công suất 459 mã lực, dẫn động AWD. Bản này được trang bị viên pin 91 kWh cho phép xe đi được 434 km cho mỗi lần sạc. Ngoài phiên bản này, xe còn có ba bản khác là Select (43.895 USD), Premium (49.100 USD) và California Route 1 (52.775 USD).
Ford Mustang Mach-E mặc dù là một chiếc SUV chạy điện nhưng lại mang DNA của dòng xe thể thao Mustang huyền thoại. Bạn vẫn sẽ nhìn thấy những đường nét quen thuộc của Mustang trên mẫu xe này như thiết kế đèn pha, lưới tản nhiệt, đèn hậu, mâm xe, vô-lăng,… Mặc dù vậy mang DNA của Mustang nhưng giới mộ điệu dòng xe thể thao này cũng đã không ít lần ném đá Mach-E vì cho rằng Mustang không nên là một chiếc xe gầm cao năm cửa.
Trong số những mẫu xe điện sắp được Mercedes-Benz mang về Việt Nam trong thời gian tới, EQB sẽ là chiếc xe có giá bán dễ tiếp cận nhất với khách hàng trong nước. Tại nước ngoài, chiếc SUV 7 chỗ này được bán ra với hai phiên bản là EQB 300 4Matic và EQB 350 4Matic, giá lần lượt là 54.500 USD và 58.050 USD.
Mercedes-Benz EQB được phát triển trên cùng nền tảng với mẫu SUV GLB-Class, vì thế, kích thước và thiết kế của hai mẫu xe này sẽ gần như tương đương. Bên trong, khoang lái của EQB dĩ nhiên là hiện đại hơn nhiều, một phần do được ra mắt sau trong khi một phần khác là do đây là sản phẩm xe điện.
Cả hai phiên bản của EQB đều được trang bị động cơ điện kép, dẫn động AWD với công suất 225 mã lực trên EQB 300 và 288 mã lực trên EQB 350. Cùng với đó, hai mẫu xe cũng sử dụng chung viên pin dung lượng 70,5 kWh, cho phép đi được 370 km ở bản EQB 300 và 358 km ở bản EQB 350.
Xem thêm: Porsche Taycan vs Audi e-Tron GT: Đâu sẽ là“bá chủ” phân khúc xe thể thao thuần điện tại Việt Nam?