Với doanh số gần 11.000 xe, Hyundai Grand i10 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A trong năm 2022. Thậm chí, còn vượt doanh số gấp đôi so với đối thủ KIA Morning.
Sân chơi xe hạng A tại Việt Nam đã bị thu hẹp lại bởi sự vắng mặt của những tên tuổi từng quen thuộc như VinFast Fadil, Honda Brio hay Toyota Wigo. Theo đó, hiện tại ở phân khúc này chỉ còn sự cạnh tranh của hai cái tên là Hyundai Grand i10 và KIA Morning.
Có lẽ vì thế mà khiến cuộc cạnh tranh doanh số giữa Hyundai Grand i10 và KIA Morning có phần nhàm chán hơn, bởi thực tế mẫu xe nhà Hyundai luôn dẫn trước. Tổng kết năm 2022, cũng không quá bất ngờ khi Grand i10 tiếp tục dẫn trước Morning.
Hyundai Grand i10 với sức hút về mẫu mã, thương hiệu cùng nguồn cung dồi dào đã tỏ ra áp đảo đối thủ đồng hương - KIA Morning. Cụ thể, doanh số bán Hyundai Grand i10 trong tháng 12/2022 đạt tới 1.184 xe, tăng 63% so với tháng trước.
Cộng dồn cả năm 2022, đã có 10.752 xe Hyundai Grand i10 bán được ra thị trường và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, nhiều hơn Fadil 91 xe.
Hiện Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe thế hệ mới, nhận được nhiều thay đổi về nội, ngoại thất. Xe bán tại Việt Nam 6 phiên bản, gồm cả hatchback và sedan với giá dao động từ 360-455 triệu đồng.
Mặc dù ngừng bán xe từ tháng 7/2022, thế nhưng tổng doanh số của VinFast Fadil trong năm qua vẫn rất ấn tượng. Cụ thể, doanh số bán Fadil đã đạt mốc 10.661 xe, chỉ kém Grand i10 91 xe.
Việc ngừng bán của VinFast là điều khá đáng tiếc bởi thực tế đây là mẫu xe khá ăn khách. Tuy nhiên, do thuộc chiến lược của hãng tập trung vào phát triển xe ô tô điện nên người dùng đành phải chấp nhận. Và dự kiến VF 5 là mẫu xe điện sẽ thay thế Fadil
Lượng tiêu thụ KIA Morning chỉ đạt 120 xe trong tháng 12/2022, tăng 5 xe so với tháng trước. Tính lũy kế cả năm 2022, KIA Morning bán được 3.979 xe và đứng vị trí thứ 3 trong phân khúc, sau VinFast Fadil.
KIA Morning có thế mạnh về số lượng các phiên bản cùng mức giá hấp dẫn trải dài dao động từ 344 - 474 triệu đồng. Nhờ đó, đem tới nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, ở những phiên bản tiêu chuẩn thì KIA Morning không để lại nhiều ấn tượng về mặt trang bị, tiện nghi cho tới tính năng an toàn.
Honda đã thông báo ngừng bán mẫu xe Brio tại Việt Nam do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5 kể từ khá lâu. Lần cuối cùng mẫu xe này có doanh số là vào tháng 9.
Cộng dồn trong năm 2022, doanh số bán Honda Brio ở mức 1.953 xe, xếp thứ 4 phân khúc.
Honda Brio không thua kém các đối thủ trong phân khúc về mặt thiết kế ngoại thất lẫn tiện nghi trong khoang nội thất. Chưa kể, mẫu xe này còn được đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng cũng như động cơ vận hành.
Tuy vậy, giá bán cao từ 418 - 454 triệu đồng và ít lựa chọn phiên bản hơn các đối thủ,…đã khiến Brio không thực sự thành công về mặt doanh số tại thị trường Việt.
Hiện tại nhiều nguồn tin cho rằng Honda Brio sẽ chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam trong năm 2023 này. Song, cũng có thông tin cho rằng hãng xe Honda sẽ không mang Brio quay trở lại mà thay thế bằng mẫu xe mới là Honda BR-V.
Trước khi khép lại cuộc hành trình chạy đua doanh số trong phân khúc xe hạng A, Toyota Wigo bán được 488 xe tính từ đầu năm 2022, xếp cuối bảng xếp hạng.
Mới đây, một số nguồn tin cho biết, Wigo nhiều khả năng sẽ sớm quay trở lại thị trường Việt. Mẫu xe của Toyota nếu quay trở lại sẽ có ít đối thủ hơn so với giai đoạn trước khi khai tử, sớm nhất dự kiến sẽ vào khoảng tháng 4/2023 với 2 phiên bản số sàn và tự động.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo từng là cái tên cạnh tranh khá tốt cùng Hyundai Grand i10 và KIA Morning trong nhóm xe giá rẻ cỡ nhỏ. Tuy nhiên sau sự xuất hiện của xe VinFast Fadil cùng sự bùng nổ của phân khúc SUV đô thị, thị phần xe hạng A dần mất đi sức hút và tụt lại phía sau.
Theo nguồn tin chia sẻ, Toyota Wigo sẽ được thay đổi toàn diện và nâng cấp đáng kể các trang bị, tính năng nội/ngoại thất. Theo đó, kỳ vọng từ Toyota Wigo đời mới sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc trong đội hình phân khúc xe giá rẻ, trong bối cảnh xe hạng A ngày càng ít đối thủ.