Đặt tay lên cần số, đạp côn khi dừng đèn đỏ hay để máy ì, không chuyển số phù hợp,…đều là những thói quen không chỉ của tài mới mà ngay cả các tài cũ cũng thường xuyên gặp phải. Điều này dễ khiến hộp số, côn dễ hư hỏng cũng như giảm tuổi thọ.
Mặc dù xe số tự động đang dần phổ biến và dần chiếm lĩnh thị phần, thế nhưng xe số sàn vẫn được nhiều người lựa chọn bởi phong cách lái cũng như cảm giác phấn khích. Tuy vậy, việc xe số sàn dễ phát sinh các lỗi liên quan đến hộp số, bộ ly hợp ‘côn’ xuất phát từ chính thói quen từ người dùng, nhất là các tài mới. Điển hình như:
Đây là thói quen mà không chỉ những người mới dùng ô tô số sàn mà ngay những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm lái xe cũng hay mắc phải.
Thay vì buông chân côn, việc liên tục đặt chân lên bàn đạp côn sẽ vô tình tạo nên lực tác động đối với hệ thống ly hợp (côn). Điều này khiến cho ly hợp chỉ tham gia một phần, không được bắt hoàn toàn, dẫn tới những ma sát. Theo thời gian, nhanh chóng làm mòn bộ ly hợp.
Do lo ngại xe bị tắt máy, nhiều người lái xe số sàn thường đạp côn trước khi tiến hành đạp chân phanh. Thực tế, đạp côn thường xuyên hơn mức cần thiết trước khi phanh sẽ dẫn đến ly hợp nhanh chóng bị ăn mòn.
Bên cạnh đó, thói quen này cũng rất nguy hiểm khi di chuyển với tốc độ cao vì việc cắt côn trước sẽ làm mất đi lực phanh từ động cơ và đồng thời tăng gánh nặng cho hệ thống phanh. Do đó, cách tốt nhất để giảm tốc độ ở xe số sàn chính là nhấn phanh trước. Khi xe gần dừng hoặc bắt đầu có hiện tượng giật cục thì người dùng từ từ đạp côn và chuyển sang số trung hòa.
Rất nhiều người có thói quen đạp chân côn sang số 1 để chờ khi đèn đỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Trên thực tế, ly hợp không cần thiết ở nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên trong trường hợp này. Do đó, người dùng nên đặt xe ở chế độ N để bảo vệ và duy trì tuổi thọ cho ly hợp.
Lái xe lên xuống dốc hầm để xe và khi đi đường dốc hay đạp côn giữ xe là điều khá phố biến. Nhưng khi xuống dốc nhiều tài xế thường có thói quen đạp chân côn và giữ ga/phanh, rất dễ làm bộ ly hợp nhanh chóng bị hao mòn.
Do đó, cách tốt nhất là hãy phối hợp nhịp nhàng giữa thao tác côn ra - ga vào khi đi đường dốc. Trường hợp lái xe chưa thuần thục thao tác này thì kéo phanh tay và từ từ xử lý cho xe lên dốc.
Đây cũng là một trong những thói quen phổ biến mà các tài mới cũng như nhiều lái lâu năm rất dễ mắc phải. Khác với xe số tự động, ô tô số sàn sẽ cho phép người lái tùy chọn số lái bất kỳ. Tuy nhiên, việc chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua đều có thể gây ì máy.
Một trường hợp khác khiến xe số sàn bị ì đó là người dùng ‘ngại’ chuyển số. Rất nhiều trường hợp lạm dụng chân ga, không chuyển số về số thấp,….đã khiến cho xe không đủ sức kéo khiến máy bị ì. Theo thời gian, thói quen này sẽ làm hư hỏng hộp số, hệ thống ly hợp.
Thay vì cầm vô lăng cả hai tay, rất nhiều người lái xe số sàn có thói quen đặt tay phải lên cần sang số. Điều này sẽ vô tình tạo ra lực tác động, khiến càng cua (nĩa) tiếp xúc với vòng xoay gây ra mài mòn, làm hỏng hóc hộp số. Do đó, các tài nên tránh đặt tay lên cần điều chỉnh số khi không cần thiết.
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ gỉ sét trên ô tô hiệu quả ngay tại nhà