Mới đây, TC Services Việt Nam, một công ty con thuộc tập đoàn Tan Chong Motor đã được giới truyền thông đưa tin sẽ không còn là nhập khẩu và phân phối độc quyền thương hiệu xe ô tô MG tại thị trường Việt Nam từ ngày 30/6. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do SAIC Motor International Co., Ltd. (SMIL) đã chấm dứt thỏa thuận phân phối ở nước ngoài. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 30/6 và do ‘những thay đổi trong chiến lược toàn cầu’ của SMIL.
Bên cạnh quyền nhập khẩu và phân phối độc quyền, TC Services Việt Nam cũng mất quyền cung cấp phụ tùng và dịch vụ sau bán hàng của thương hiệu xe MG tại Việt Nam, bao gồm cả việc chỉ định đại lý thực hiện các nghĩa vụ và hoạt động này. Trong khi đó, SMIL là công ty con thuộc tập đoàn SAIC Motor (tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc) và đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô.
‘Chúng tôi cho rằng, việc SMIL chấm dứt hợp đồng phân phối có tác động rất ít tới lợi nhuận của tập đoàn Tan Chong Motor trong năm 2023, bởi TC Services Việt Nam đã thua lỗ kể từ khi thành lập vào năm 2013 do công suất nhà máy Đà Nẵng luôn thấp hơn 50%, nhưng việc đóng cửa nhà máy hiện không nằm trong kế hoạch của Tan Chong’, theo AmInvest Research.
Hiện tại, MG phân phối hai mẫu xe tại thị trường Việt Nam, bao gồm MG5 và MG ZS. Cả hai đều có lợi thế cạnh tranh về giá, khi MG5 thuộc phân khúc sedan hạng C nhưng giá khởi điểm 523 triệu đồng, còn MG ZS thuộc phân khúc SUV hạng B nhưng giá khởi điểm 538 triệu đồng. Trước đó, hãng còn phân phối MG HS (TSKT | Tin tức) nhưng đã tạm khai tử để chờ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) về nước.
Xem thêm: Doanh số Mitsubishi Xpander dẫn đầu toàn thị trường tháng 03/2023