Hồi tháng 3, Mitsubishi đã hé lộ chiến lược đầy tham vọng mang tên ‘Challenge 2025’, nhằm đẩy nhanh các nỗ lực trung hòa cacbon của hãng. Thông báo mới nhất của hãng cho hay trong tổng số 16 chiếc xe mới sẽ ra mắt trong 5 năm tới (2023 - 2028), sẽ có 6 xe được giới thiệu ngay trong năm 2023.
Đối với khách hàng tại Việt Nam, ba mẫu xe đáng mong chờ nhất trong kế hoạch này của Mitsubishi gồm có mẫu xe bán tải thế hệ mới được phát triển từ XRT Concept, mẫu xe thương mại của XFC Concept và phiên bản sử dụng động cơ hybrid của Mitsubishi Xpander (TSKT | Tin tức) (Xpander HEV). Tại các thị trường khác, Mitsubishi sẽ ra mắt thêm một mẫu xe cỡ nhỏ Delica, mẫu ASX và một mẫu SUV cỡ nhỏ tên Colt.
Mẫu concept bán tải chính là phiên bản hoàn toàn mới của dòng Mitsubishi Triton hiện nay. Tuy nhiên, mẫu xe mới sẽ dùng chung khung gầm với Nissan Navara và thiết kế sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ việc này. Thiếu vắng đường nét J-line trên mẫu concept mới. Ngoài ra, thế hệ mới của Triton có thể chưa chạy điện hoàn toàn từ bây giờ. Những phiên bản đầu tiên vẫn sẽ dùng động cơ đốt trong, nhưng tương lai hứa hẹn sẽ có nhiều tùy chọn động cơ ‘xanh’ hơn.
Phiên bản hybrid của Mitsubishi Xpander cũng là một sản phẩm đáng chú ý trong thời gian tới. Trước hết là vì hệ động cơ hybrid lần đầu được trang bị trên dòng xe này, hứa hẹn sẽ đem đến một chiếc MPV tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết. Sau đó là thiết kế của xe. Có lẽ hãng xe Nhật sẽ tập trung đổi mới thiết kế ở lưới tản nhiệt và cụm đèn hậu vì hệ đèn định vị ở đầu xe khá tương đồng với mẫu Xpander đang bán trên thị trường Việt.
Cuối cùng là XFC Concept phiên bản thương mại. Đây là mẫu xe concept đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Xe hiện đã được chạy thử trên đường phố công cộng và dự kiến được ra mắt chính thức vào tháng 9 tới đây với giá khoảng 700 triệu đồng.
Là một phần của kế hoạch sản phẩm lớn hơn ‘Thách thức 2025’, những chiếc xe này chỉ là làn sóng đầu tiên trong chiến lược công bố 16 mẫu xe mới vào năm 2025 của Mitsubishi. Để hỗ trợ kế hoạch, nhà sản xuất ô tô Nhật này đang tăng ngân sách R&D lên 30%. Bắt đầu từ năm 2026, 70% khoản đầu tư sẽ dành cho các phương tiện điện khí hóa.
Xem thêm: 3 mẫu xe điện hạng sang sắp được bán ra tại Việt Nam