Nắm rõ thông số kỹ thuật xe, giảm bớt áp suất lốp hay chuẩn bị thêm các công cụ hỗ trợ,…đều là những lưu ý quan trọng giúp việc chạy trên cát trở nên an toàn và hiệu quả hơn.
Việc chạy xe ô tô trên cát không phải là điều quá khó khăn với những chiếc xe dùng hệ dẫn động bốn bánh. Song, để chạy trên cát cách an toàn và hiệu quả thì chắc chắn rằng người lái xe sẽ cần phải chuẩn bị kỹ càng. Trong đó đặc biệt cần lưu ý:
Tài xế sẽ cần hiểu được chiếc xe mình cầm lái để biết được góc thoát trước, góc thoát sau cũng như góc thoát đỉnh để lựa góc di chuyển khi vượt qua những đoạn địa hình cát mấp mô.
Bên cạnh đó, các mẫu xe có trang bị hệ dẫn động bốn bánh mới hiện đều có khả năng đi qua địa hình cát nhờ khả năng phân phối lực tới từng cầu trước/sau hoặc tới riêng biệt tới từng bánh để tối ưu độ bám cho xe khi di chuyển trên một bề mặt kém ổn định như cát.
Để có thể tăng độ bám cho xe trên bề mặt lún như cát thì sẽ cần phải giảm áp suất lốp xuống mức khoảng 16 - 20 psi tuỳ điều kiện thực tế. Điều này sẽ giúp tăng bề mặt lốp tiếp xúc với cát, gia tăng khả năng bám đường và dàn trải đều trọng lượng của xe hơn.
Dù có kỹ năng lái tốt, chuẩn bị xe kỹ càng nhưng tài xế cũng nên chuẩn bị thêm các công cụ hỗ trợ khác để phòng khi có trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Điển hình như xe bị sa lầy, bị kẹt, bánh xe đào hố,...
Lúc này những dụng cụ như găng tay, xẻng, tời kéo hay tấm lót chống lún,... sẽ rất hữu ích.
Có rất nhiều chuyên gia chia sẻ về bí kíp lái xe an toàn qua đường cát. Trong đó có thể tham khảo một số kỹ năng như:
Chọn góc cua rộng nhất có thể để đánh lái để giúp xe di chuyển mượt mà hơn, giảm lực cản từ cát vào lốp xe tránh việc bị mất đà di chuyển.
Không phanh gấp bởi sẽ khiến đầu xe bị chúi, bánh xe sẽ đào cát lên vào tạo nên một bức tường cát gây khó khăn hơn trong việc di chuyển trở lại.
Không giảm tốc hoặc dừng khi đang đi lên các con dốc cát bởi nó sẽ khiến chiếc xe bị mất đà và trọng lượng của xe sẽ kéo xe trượt trên cát. Từ đó làm cho việc lên dốc sẽ khó khăn hơn.
Giữ đà cho xe nhưng ưu tiên độ bám đường để tránh tình trạng xe tự đào hố cát chôn mình.
Kiểm tra xe sau khi chạy cát như tình trạng xe, bơm lại lốp đủ áp suất tiêu chuẩn và đưa xe đi vệ sinh kỹ càng,…nhằm tránh cát mắc kẹt trong các chi tiết cơ khí của xe, gây bao mòn và hư hỏng.
Xem thêm: Ghi nhớ mẹo chống chói mắt khi lái xe ô tô vào ban ngày