Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội của dòng Roadster với dáng ngồi thoải mái, góc đánh lái rộng hơn và đa dụng hơn khi di chuyển giúp BMW S 1000R là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi nhu cầu đi lại từ nội thành cho đến những chuyến phượt xa. Với sự cách tân hoàn toàn cả thiết kế, công nghệ hỗ trợ lái ưu việt và khả năng vận hành mạnh mẽ đã tạo nên thương hiệu, BMW S10000R phiên bản mới sẽ là mẫu xe lý tưởng dành cho những tay lái đam mê cảm giác lái phấn khích mà BMW Motorrad mang lại.
Tại Việt Nam, BMW S 1000R hoàn toàn mới được nhập khẩu từ Đức và phân phối chính hãng 2 phiên bản Race và bản M Package. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số công nghệ đáng chú ý có trên mẫu xe này.
Những tính năng về công nghệ trên BMW S1000R
BMW S1000R có công suất mạnh hơn tại mọi dải tua, linh hoạt và dễ điều khiển. Trong tư duy thiết kế của hãng BMW Motorrad, tốc độ tối đa không phải là yếu tố duy nhất được quan tâm đến mà cảm xúc khi cầm lái được đề cao hơn cả và mẫu xe S 1000R là minh chứng rõ nét cho triết lý này.
Ở thế hệ mới nhất, BMW S 1000R 2022 được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 999 cc giúp sản sinh công suất 165 mã lực tại 11.000 vòng/phút. Lực mô-men xoắn cực đại 114 Nm tại 9.250 vòng/phút. Có thể nhận thấy sức mạnh của mẫu roadster này có phần khiêm tốn hơn các đối thủ như Ducati Streetfighter V4 hay Kawasaki Ninja ZH2 có công suất hơn 200 mã lực.
Hệ truyền động mới được thiết kế nhẹ hơn 5 kg so với thế hệ trước với hộp số điều chỉnh, động cơ được tối ưu hóa công suất tua giữa cũng như tỉ số truyền tại số 4 - 5 - 6. Tỉ số truyền dài hơn giúp S 1000R hạn chế tối đa tiếng ồn một cách đáng kể cũng như giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu khi đi đường dài với tiêu chuẩn khí thải EURO V ra môi trường. Xe được trang bị công nghệ bộ ly hợp chống trượt giúp xe lên xuống số mượt mà và giảm hiện tượng khóa bánh khi vào số đột ngột.
Công nghệ Full Floater Pro bao gồm gắp sau và phuộc mới mang đến trải nghiệm an toàn và tăng độ bám đường cho bánh xe sau.
Hệ thống treo thông minh DDC cũng đã được cải tiến, mở rộng phạm vi hoạt động của Damping theo các chế độ lái khác nhau, tự động điều chỉnh trong phạm vi 10ms. Hệ thống này giúp người lái có thể cảm nhận rõ sự mượt mà, êm ái khi thay đổi từ đường phố vào đường đua.
Điểm danh một số trang bị công nghệ trên mẫu mô tô S 1000R của nhà BMW:
Công nghệ chống trượt DTC, khởi hành ngang dốc Hill Start Control
Hệ thống chống bó cứng phanh an toàn ABS Pro cùng 4 chế độ lái: Chế độ Rain, Chế độ Road, Chế độ Dynamic, Chế độ lái Dynamic Pro thích hợp với nhiều điều kiện mặt đường khác nhau. Đi kèm là hàng loạt công nghệ hỗ trợ an toàn như Phanh động cơ (Engine Brake), kiểm soát bốc đầu xe (Power Wheelie) và hỗ trợ thắng trong trường hợp khẩn cấp DBC (Dynamic Brake Control).
Lần đầu tiên công nghệ kiểm soát phanh động cơ MSR được trang bị trên S 1000R thế hệ mới, giúp kiểm soát điện tử lực phanh của động cơ đến bánh sau, hạn chế tối đa khả năng khóa bánh sau khi phanh và lên/ xuống số nhanh.
So với phiên bản cũ,BMW S 1000R 2022 đã có sự đột phá trong thiết kế. Ghi-đông có thể điều chỉnh (0 mm / +10 mm về phía trước) cho phép người lái điều chỉnh để phù hợp với tư thế lái yêu thích. Chìa khóa thông minh là trang bị tùy chọn chỉ riêng trong gói M Sport trên phiên bản M Packge.
Công nghệ màn hình màu TFT 6.5 inch cũng được trang bị trên S 1000R hoàn toàn mới và hiện đại. Tùy theo mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ hiển thị màn khác nhau như: Pure Ride Screen hay Core Screen.
Phiên bản M Package hiển thị chế độ Core Screen hiện thời gian chạy trong đường đua. Màn hình đặt ở vị trí dễ quan sát cùng kích thước lớn hiển thị rõ nét ngay cả ở điều kiện ánh sáng bất lợi.
Giống như nhiều mẫu xe hiện nay của BMW Motorrad, S 1000R có kết nối bluetooth với Smart phone bằng công nghệ Connectivity, chỉ đường ngay trên màn hình. Người dùng dễ dàng điều chỉnh các thông số thông qua núm xoay Multi-Controller trên cụm điều khiển sẵn có bên trái của tay lái.
Một điểm nhấn đặc biệt là S 1000R được trang bị công nghệ sên siêu bền M Endurance chống mài mòn, không bị co giãn sên và không cần sử dụng dung dịch xịt sên, nhờ vào vật liệu Ta-C (Kim cương công nghiệp) và DLC (Diamond Like Coating) với tính năng cao cấp.
Bên cạnh đó, S 1000R phiên bản M Package còn được trang bị gói M Sport cao cấp gồm:
Ống xả M Titanium của Akrapovic nổi tiếng mang đến âm thanh đặc trưng, đầy uy lực.
Mâm carbon M hoặc mâm M Forged wheels
Kiểu yên xe M Sports.
Ắc quy siêu nhẹ M và chìa khoá thông minh chống trộm Keyless Ride mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người lái hiệu suất vượt trội có trên phiên bản BMW S 1000R.
PKL S 1000Rcòn sở hữu công nghệ phanh đĩa kép phía trước đường kính là 320 mm với kẹp phanh 4 piston của Brembo.
Phanh sau dạng đĩa đơn, đường kính là 265 mm, kẹp phanh 2 piston. BMW Motorrad trang bị cho S1000 R M Package bộ mâm nhôm M nguyên khối giúp tăng thêm độ chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ, xe cũng có tùy chọn cảm biến và áp suất lốp.
Với sự cải tiến về tư thế lái, chiều cao yên đạt 830 mm, BMW S 1000R phiên bản mới nâng cấp khả năng điều khiển và thích hợp cho mọi hành trình từ đường phố cho tới trường đua và kể cả cung đường đèo dốc. Thêm vào đó, người lái S1000R sẽ được trải nghiệm những hiệu suất đỉnh cao, cùng công nghệ vượt trội đến từ hãng xe của Đức cùng với đó là cảm giác lái vô cùng phấn khích
Có thể thấy, BMW S 1000R 2022 thế hệ thứ 2 đã có nhiều nâng cấp đáng giá về thiết kế, công nghệ để mang đến trải nghiệm mới mẻ, phấn khích hơn cho các biker. Tuy nhiên, với giá thành bán cao, thậm chí là “quá nhỉnh” so với các đối thủ trong cùng phân khúc, BMW S 1000R 2022 chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.