Thông số kỹ thuật của mẫu superbike Ducati Panigale V4 2020
Duong Vo · Sep 11, 2022 08:00 PM
0
0
Ducati Panigale V4 2020 chính là sự kết hợp tinh tuý giữa công nghệ hiện đại, phong cách thể thao và hiệu suất cao của dòng xe đua Ducati. Những tinh chỉnh về khí động học, khung sườn, hệ thống điều khiển điện tử đã giúp phiên bản Panigale V4 2020 vận hành nhanh và cầm lái dễ hơn so với người tiền nhiệm.
Tổng quan về Ducati Panigale V4 2020
Đầu tiên, các kỹ sư của Ducati Panigale V4 và bộ phận Ducati Corse đã cũng nhau đi thu thập rất nhiều số liệu phản hồi/dữ liệu từ khách hàng khắp nơi trên toàn thế giới và các sự kiện lớn có tầm cỡ thế giới như Superbike World Championship.
Sau khi đã thu thập được các thông tin phản hồi từ khách hàng, Ducati và Ducati Corse mới bắt đầu tiến hành một loạt cải tiến về khí động học, khung gầm, bảng điều khiển điện tử và bản đồ Ride by Wire lên trên mẫu xe Ducati Panigale V4 2020.
Hiệu suất cao của Ducati Panigale V4 được nhấn mạnh bởi thiết kế hoàn toàn mới, bổ sung thêm công suất và những công nghệ cần thiết của các dòng xe đua Ducati, giúp Panigale V4 vận hành hiệu quả cao nhất.
Tên gọi Panigale V4 được kết hợp từ tên gọi “Panigale” cùng với tên “V4” chính là tiền đề cho sự đột phá của một thời đại hoàn toàn mới. Superbike này ra đời nhằm thay thế “biểu tượng” 1299 Panigale và được phát triển với bộ phận Ducati Corse, từ đó sở hữu những bí quyết và công nghệ từ mẫu xe đua MotoGP của thương hiệu.
Khung sườn trên Ducati Panigale V4 2020 được điều chỉnh độ cứng so với mô hình trước đó để mang lại cho người lái cảm giác tự tin hơn khi vào cua. Bên cạnh đó, Ducati cũng tinh chỉnh lại ga điện (Ride by Wire) nhằm cải thiện hơn về ổn định và độ nhạy khi xe bắt đầu tăng tốc.
Thiết kế động lực và hiệu suất của Ducati Panigale V4 2020
Ducati Panigale V4 là mẫu xe thể thao thương mại đầu tiên của Ducati được sở hữu khối động cơ Desmosedici Stradale 4 xi-lanh với góc V 90 độ, kết hợp cùng hệ thống van Desmodromic được kế thừa tinh hoa trực tiếp từ động cơ Desmosedici GP, vẫn sử dụng piston đường kính 81 mm.
Trên động cơ Desmosedici Stradale này được kết hợp với tay dên dài hơn loại dùng trong xe đua (tăng dung tích buồng đốt lên 1,103 cc) nhằm gia tăng sức mạnh của xe ở dải vòng tua thấp và đồng thời cũng làm giảm tua máy tối đa nhằm giúp chiếc xe dễ điều khiển hơn khi chạy chậm.
Động cơ mới này cho công suất tối đa 214 mã lực tại vòng tua 13.000 vòng/phút, điều này đồng nghĩa với việc Panigale V4 là mẫu xe mạnh nhất phân khúc, đồng thời dễ điều khiển với mô-men xoắn 12.6 Kgm.
Với tỷ trọng công suất trên trọng lượng là 1.1 mã lực/kg (trọng lượng ướt ở mức 198 kg cho phiên bản tiêu chuẩn và 195 kg ở bản S và Speciale), đã giúp Ducati Panigale V4 trở thành một trống những mẫu xe thể thao mạnh nhất hiện nay trên thế giới và trở thành tiêu chuẩn mới trong phân khúc superbike hiệu suất cao.
Mặc dù có công suất cực cao, nhưng động cơ này vẫn có thời hạn bảo trì khá dài, lên đến 24.000 km cho mỗi lần điều chỉnh độ hở xu-pap. Tuy nhiên, khối động cơ trên Ducati Panigale V4 2020 sẽ còn tăng thêm nữa nếu được đi cùng với hệ thống ống xả Akrapovic bằng chất liệu titanium, có khả năng đạt con số gần 230 mã lực.
Ở thời điểm hiện tại thì Panigale V4 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe mô tô thể thao được Ducati thiết kế và đặt khối động cơ ở góc V 90 độ và cũng là động cơ đầu tiên sử dụng công nghệ trục khuỷn quay ngược và đánh lửa kép theo từng nhịp.
Đây là một trong những thiết kế động lực mà Ducati muốn mang đến và áp dụng lên trên chiếc Panigale V4 2020, với giải pháp này sẽ giúp chiếc xe linh hoạt hơn khi chuyển hướng, đảm bảo đạt mức mô-men xoắn mong muốn khi vào và ra cua.
Ducati Panigale V4 2020 sở hữu những trang bị điện tử xịn xò nào?
Panigale V4 2020 được Ducati trang bị hàng loạt trang bị công nghệ điều khiển điện tử thế hệ mới nhất, tất cả đều dựa trên hệ thống đo lường quán tính 6 trục nhằm giúp xe phát hiện kịp thời góc quay, góc đảo lái và góc chao dọc của xe.
Đi cùng với đó còn có một số trang bị giám sát quá trình khởi động, tăng tốc và phanh của chiếc xe. Trong khi các trang bị còn lại sẽ đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát mức độ bám mặt đường ở hai bánh xe, hay là sự trượt bánh sau (drifting).
Một trong những trang bị tối tân và xịn nhất mà Ducati tích hợp lên chiếc Panigale V4 2020 là hệ thống kiểm soát lực kéo DTC EVO 2, có nguồn gốc xuất phát từ mẫu xe Ducati Desmosedici GP 18 và đồng thời đã được áp dụng rất thành công trên Panigale V4 R và V4 R SBK.
Hệ thống kiểm soát lực kéo DTC EVO 2 hoạt động không chỉ trên mức độ trượt bánh sau một cách tức thời mà còn cả dao động của độ trượt. Từ đó mà hệ thống này sẽ phát hiện và ngăn chặn kịp thời độ trượt, mất độ bám ở bánh xe.
Hệ thống DTC EVO 2 thế hệ mới này giúp Ducati Panigale V2 2020 tăng cường độ ổn định khi xe thoát cua ngay cả trong những trường hợp, mặt đường có độ bám kém. Từ đó sẽ giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn, chiếm lợi thế hơn so với các đối thủ khi chạy trong trường đua.
Bên cạnh hệ thống kiểm soát lực kéo DTC EVO 2, còn có nhiều hệ thống cũng xịn xò không kém, hỗ trợ rất nhiều cho người lái như: Hệ thống phanh chống trượt ABS EVO, hệ thống chống trượt bánh DSC, hệ thống chống bốc đầu DWC EVO, hệ thống hỗ trợ xuất phát DPL, hệ thống hỗ trợ sang số nhanh DQS EVO 2, hệ thống kiểm soát phanh động cơ EBC EVO hay hệ thống treo điện tử DES EVO.
Ducati Panigale V4 2020 sử dụng màn hình hiển thị TFT thế hệ mới nhất
Không như ở đời trước, Ducati Panigale V4 2020 sử dụng màn hình độ phân giải cao có kích thước 5 inch với mức độ hiển thị bắt mắt, dễ nhìn và thao tác hơn. Trên cụm đồng hồ nay có thêm một bộ đếm vòng tua máy dạng tròn nằm bên phải, kiểu thiết kế này có thể bắt gặp trên những mẫu xe ô tô cao cấp.
Màn hình hiển thị TFT thế hệ mới này có hai chế độ hiển thị, Road và Track. Khi người lái đem xe vào trường đua thì sẽ đặt kiểu hiển thị ở chế độ Track, làm nổi bật mục thời gian vòng đua và thông số vòng tua máy / phút (hay PRM).
Ngược lại, nếu cầm lái Ducati Panigale V4 2020 ở đường phố bình thường thì nên chuyển sang dạng Road, ở kiểu hiển thị này sẽ thay thế mục thời gian vòng đua bằng thông tin trên hệ thống đa phương tiện DMS và vòng tua máy / phút cũng thay đổi để cho phù hợp hơn.
Ducati Panigale V4 2020 có bao nhiêu chế độ lái?
Nhằm thích ứng phù hợp cho nhiều tệp và sở thích của khách hàng, Ducati Panigale V4 2020 được trang bị ba chế độ lái là Street, Sport và Race.
Thay đổi các chế độ lái Street, Sport hay Race sẽ lập tức tùy chỉnh các thông số ở hiệu suất động cơ, điều khiển điện tử và hệ thống phuộc trước/sau sao cho phù hợp với sở thích của từng người và tùy điệu kiện đường xá.
Chế độ Street – Ducati khuyến khích khách hàng của mình nên sử dụng chế độ này trên đường phố bình thường. Động cơ khi được đặt ở chế độ Street sẽ sản sinh ra công suất ở ngưỡng 214 mã lực, đồng thời dàn phuộc của Panigale V4 cũng cài đặt sao cho phù hợp.
Chế độ Sport – Tương tự ở chế độ Street, chiếc xe vẫn giữ nguyên mức công suất 214 mã lực nhưng hệ thống Ride by Wire sẽ thay đổi làm chiếc xe có cảm giác nhạy và bốc hơn ở những vòng tua máy đầu tiên và hệ thống giảm xóc cũng được cài đặt theo đúng với phong cách thể thao, dằn và xóc hơn.
Chế độ Race – Đúng như chữ “Race – Đua”, ở chế độ này sẽ thích hợp hơn cho những người đã quá “lão luyện”, muốn đổi tí gió và giải toàn toàn bộ sức mạnh trên chiếc Ducati Panigale V4 2020.
Khi chọn chế độ Race, người lái sẽ được trải nghiệm cảm giác “cực hỗn” với mọi phản ứng vô cùng nhạy của chiếc superbike này. Hệ thống giảm xóc cũng được cài đặt lại sao cho tối ưu và phù hợp với hiệu suất. Mặc dù hệ thống điện tử trên xe sẽ hạn chế can thiệp ở chế độ này nhưng không có nghĩa là làm xe giảm độ an toàn như hiệu suất phanh, ở hệ thống ABS chỉ can thiệp vào bánh trước nhưng chức năng ABS Cornering vẫn luôn bật.