Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, Mazda CX-5 và Peugeot 3008 đều là những cái tên "kỳ phùng địch thủ". Nếu như Mazda CX-5 nổi lên như một "vua doanh số" đích thực thì Peugeot 3008 lại mang tới cái nhìn mới mẻ cho những ai thích cảm giác lái và ngoại hình thể thao. Vậy giữa xe Nhật và xe Pháp, đâu mới là lựa chọn phù hợp?.
Peugeot 3008 là mẫu SUV 5 chỗ có xuất xứ từ Pháp, sở hữu thiết kế sang trọng và đẹp mắt. Sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5 và các ông lớn trong phân khúc như KIA K3, Toyota Corolla Cross hay Hyundai Elantra.
Mẫu xe | Phiên bản | Giá niêm yết |
Peugeot 3008 | 3008 AT | 1.009 Triệu VNĐ |
3008 AL | 1.109 Triệu VNĐ | |
Mazda CX-5 | 2.0 Deluxe | 839 Triệu VNĐ |
2.0 Luxury | 879 Triệu VNĐ | |
2.0 Premium | 919 Triệu VNĐ | |
2.5 Luxury | 889 Triệu VNĐ | |
2.5 Signature Premium | 999 Triệu VNĐ | |
2.5 Signature Premium AWD | 1.059 Triệu VNĐ |
Peugeot 3008 cung cấp tại thị trường Việt với 2 phiên bản cùng mức giá từ 1,009 - 1,109 tỷ đồng. Được biết, mức giá xe Peugeot 3008 tương đương với bản full-option của Mazda CX-5.
So sánh Mazda CX-5 và Peugeot 3008 về giá bán cho thấy, mức giá củamẫu xe pháp chưa thực sự cạnh tranh so với mẫu xe Nhật. Đây là một điều không còn xa lạ bởi trước giờ Peugeot nổi lên như một thương hiệu sản xuất xe sang nhiều hơn là xe bình dân.
Thông số kích thước | Peugeot 3008 | Mazda CX-5 |
Kích thước DxRxC (mm) | 4.510 x 1.850 x 1.662 | 4.550 x 1.840 x 1.680 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.730 | 2.700 |
Khoảng sáng gần (mm) | 165 | 200 |
Bán kính tối thiểu (m) | 5,45 | 5,46 |
Nhìn chung, Peugeot 3008 và Mazda CX-5 không có sự chênh lệch đáng kể nào về kích thước. Điểm đáng nói nhất có lẽ đến từ chiều dài cơ sở của Peugeot 3008 có phần nhỉnh hơn đôi chút, khiến không gian sử dụng bên trong cabin rộng rãi, thoáng đãng hơn.
Bù lại, với khoảng sáng gầm chênh lệch đến 35 mm, CX-5 tự tin có khả năng chinh phục đa dạng địa hình hơn so với mẫu SUV Pháp.
Trong những năm gần đây, với nhiều sự nâng cấp đáng chú ý, Peugeot 3008 và Mazda CX-5 được đánh giá là 2 mẫu xe có ngoại hình đẹp nhất phân khúc SUV hạng C. Hơn thế nữa, sẽ không là quá lời khi nhận định, Peugeot 3008 thậm chí còn có diện mạo cuốn hút, bắt mắt hơn hẳn đối thủ Nhật.
Ở phần đầu xe, Peugeot 3008 gây ấn tượng mạnh mẽ tới thị giác của đại đa số người nhìn với bộ lưới tản nhiệt hoàn toàn mới dạng tràn viền 3D. Không chỉ vậy, cụm đèn trước còn được gọt dũa sắc sảo hơn kết hợp cùng dải đèn LED ban ngày dạng răng nanh sư tử cực kỳ độc đáo.
Chỉ với những chi tiết như vậy thôi, mẫu xe Pháp đã được khoác lên mình một phong cách hiện đại, mang hơi thở của tương lai.
Trong khi đó, nhìn sang đối thủ Nhật, CX-5 hiện lên với vẻ gì đó hiền hoà, thanh lịch hơn với bộ lưới tản nhiệt hình cánh cung có cấu trúc tổ ong. Ngoài ra, nâng đỡ cho lưới tản nhiệt là viền crom đồ hoạ cánh chim lấn sang cả 2 cụm đèn trước trông rất tinh tế.
Nếu như phần đầu xe của Peugeot 3008 toát ra khí thế thực sự của một con sư tử thì CX-5 lại được ví như một chú chim đại bàng có phần hiền hòa, thanh tao hơn. Một bên là “chúa tể” ở mặt đất, một bên là “kẻ thống trị” bầu trời, một sự đối lập hết sức thú vị.
Chuyển sang góc nhìn từ bên hông, dòng SUV Pháp có phần nhỏ gọn nhưng vẫn toát lên vẻ trẻ trung, năng động cần thiết. Trong khi đó, CX-5 hiện lên khá sang trọng, có tính thẩm mỹ cao.
Ở phần đuôi xe, Mazda CX-5 có kiểu dáng bầu bĩnh đối lập với kiểu dáng góc cạnh của Peugeot 3008. Bên cạnh đó, hệ thống ống xả CX-5 mang đến cái nhìn thể thao hơn với 4 ống xả ấn tượng hơn 2 ống xả cỡ lớn của Peugeot 3008.
Như đã đề cập ở phần trên, Peugeot 3008 sẽ đáp ứng tốt hơn đối thủ ở không gian nội thất rộng rãi, thoáng đãng do có lợi thế trục cơ sở “nhỉnh” hơn 30 mm, đi kèm với đó là cửa sổ trời toàn cảnh kéo dài xuống tận hàng ghế phía dưới.
Thiết kế khoang lái của Peugeot 3008 cũng mang tới cái nhìn hiện đại hơn đối thủ. Đi kèm theo đó là không gian lý tưởng để nâng cao trải nghiệm lái, kết hợp vô lăng 2 chấu vắt phẳng 2 đầu độc đáo, cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch.
Nhìn sang khoang lái của CX-5, mẫu SUV Nhật có thiết kế đơn giản hơn nhưng vẫn toát lên vẻ cao cấp. Tuy vậy, cách tiếp cận này của Mazda CX-5 vẫn được đánh giá là “đuối” hơn so với đối thủ của mình.
Cả hai chiếc SUV hạng C đều có hàng ghế trước hỗ trợ chỉnh điện, riêng Mazda có hệ thống nhớ vị trí. Trong khi hàng ghế sau của Peugeot 3008 chỉ chỉnh 40:60 thông thường, thì với CX-5, người dùng có thể gập 40:20:40 linh hoạt.
Mẫu Crossover của Pháp còn được trang bị thêm cửa sổ chỉnh điện 1 chạm, chống kẹt tất cả các cửa trong khi đại diện Mazda chỉ hỗ trợ ghế lái.
Peugeot 3008 sử dụng hai biến thể động cơ là xăng SkyActiv-G 2.0L (1.988 cc) và xăng SkyActiv-G 2.5L (2.488 cc), sản sinh công suất cực đại lần lượt là 154 mã lực và 188 mã lực. Tuy nhiên, hai biến thể động cơ này vẫn chưa là gì so với động cơ 2.5L của Mazda CX-5. Ngoài ra, mẫu xe Nhật cũng được đánh giá cao với động cơ xăng tăng áp dung tích 1.6L.
Dạo gần đây, với những sự nâng cấp đáng chú ý, Peugeot 3008 bỗng nổi lên như một mẫu SUV rất đáng mua trong tầm giá 1 tỷ tại Việt Nam. Ngoài mức giá có phần đắt đỏ hơn so với CX-5, các chi tiết của Peugeot 3008 đều rất đáng chú ý từ diện mạo khác biệt tới nhiều công nghệ tiện nghi đi kèm.
Ở thời điểm hiện tại, với thiết kế KODO trẻ trung, cùng nhiều phiên bản cho khách hàng lựa chọn, Mazda CX-5 vẫn là cái tên được săn đón gắt gao hơn tại thị trường Việt Nam.