KIA K5 không chỉ mang lại ấn tượng tốt về góc nhìn cũng như cảm xúc tích cực khi vận hành mà còn ấn tượng bởi mức giá cạnh tranh nhất phân khúc. Với những ưu thế riêng, KIA K5 thực sự là đối thủ "khó xơi" nhất trong phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng, gây nhiều khó khăn cho Toyota Camry hay Mazda 6.
Sau thành công của Kia K3, hãng xe Hàn Quốc tiếp tục chiến lược “chinh phục” phân khúc Sedan hạng D Việt với sự góp mặt của Kia K5 thay thế cho phiên bản Kia Optima trước đó. Đây là mẫu xe đánh dấu sự “chuyển mình” trong thiết kế khi là “đứa con tinh thần” của 3 studio lớn của KIA tại Bắc Mỹ, Hàn Quốc và Châu Âu. Với giá bán dành cho phiên bản cao nhất chỉ “nhỉnh” hơn 1 tỷ đồng, Kia K5 hứa hẹn đem đến cho người dùng trải nghiệm lái xe đẳng cấp.
Kia K5 đang được THACO Trường Hải lắp ráp và phân phối trong nước với 3 phiên bản K5 2.0 Luxury, K5 2.0 Premium, K5 2.5 GT-Line.
Ưu điểm đầu tiên của Kia K5 là sở hữu giá bán vô cùng hấp dẫn khi đặt cạnh các đối thủ trong phân khúc. Chúng ta có thể thấy rõ ràng qua bảng so sánh sau:
Bảng so sánh giá bán Kia K5 2022 vơi các đối thủ trong phân khúc D-Sedan | ||
Dòng xe | Phiên bản | Giá bán niêm yết (VNĐ) |
Kia K5 2022 | 2.0 Luxury | 869.000.000 |
2.0 Premium | 929.000.000 | |
2.5 GT-Line | 1.029.000.000 | |
VinFast Lux A 2022 | Lux A 2.0 tiêu chuẩn | 881.695.000 |
Lux A 2.0 nâng cấp | 948.575.000 | |
Lux A 2.0 cao cấp | 1.074.450.000 | |
Mazda 6 2022 | 2.0 Luxury | 869.000.000 |
2.0 Premium | 949.000.000 | |
2.5 Signature Premium | 1.049.000.000 | |
Camry 2022 | Camry 2.0G | 1.050.000.000 |
Camry 2.0Q | 1.167.000.000 | |
Camry 2.5Q | 1.349.000.000 | |
Camry 2.5HV | 1.441.000.000 |
Như vậy, với cùng tầm tiền để mua phiên bản cao cấp nhất là 2.5 GT-Line của Kia K5 2022, thì bạn chỉ có thể mua được phiên bản base của Toyota Camry. Trong khi đó, giá bán của phiên bản thấp nhất K5 2.0 Luxury chỉ ngang bằng với một chiếc xe hạng C.
Vậy, bên cạnh sức hút về già bán thì chiếc K5 của hãng KIA còn gì cuốn hút? Cùng AutoFun tìm hiểu thông tin tiếp theo.
Ngôn ngữ thiết kế của KIA được đánh giá cao và ghi được dấu ấn rõ nét trong lòng người dùng Việt khi mà phong cách thiết kế ngày càng được định vị rõ ràng. Điều này được thể hiện rõ ở các dòng xe thế hệ mới nhất từ dòng xe đầu tiên Kia Sorento cho đến dòng xe hiện tại là Kia K5.
Chúng ta sẽ cùng xem xét diện mạo tổng thể của mẫu xe này dưới góc nhìn của nhà thiết kế và so sánh trên mặt bằng chung phân khúc Sedan hạng D hiện nay. Ngay từ ánh mắt đầu tiên, người dùng sẽ thấy “thích” với diện mạo trẻ trung, đậm chất thể thao của Kia K5. Với các chi tiết nhấn nhá góc cạnh, vuông vức sẽ khiến diện mạo của K5 phiên bản 2022 sẽ “bền dáng” hơn trong tương lai.
Đặc biệt, “mặt tiền” của K5 mang lại hiệu ứng thị giác vô cùng tốt. Với cụm lưới tản nhiệt được “vuốt” lại mảnh hơn nhưng kéo dài sang 2 bên đem lại cảm nhận “bề thế” cho đầu xe. Lưới tản nhiệt của K5 vẫn là kiểu dáng “Mũi hổ – Tiger Nose” có cấu trúc đa tầng “Shark skin” đặc trưng của KIA. Tuy nhiên, ở phiên bản này, cụm lưới tản nhiệt này đã được thiết kế cách điệu và sơn đen hợp thời và cá tính hơn.
Tiếp đến là hệ thống đèn trước có thiết kế vô cùng “điệu nghệ”. Nổi bật là cụm đèn pha ứng dụng công nghệ LED với cấu tạo 3 bóng vi-LED liền nhau, thiết kế quen thuộc đã hiện diện trên “đàn anh” Kia Sorento. Bên cạnh đó, điểm nhấn ở phiên bản này là cụm đèn định vị ban ngày tích hợp đèn báo rẽ có đồ họa đẹp mắt, có thiết kế cách điệu từ “Heart beat - biểu tượng nhịp đập trái tim”.
Các phiên bản Kia K5 sử dụng bộ lazang 18 inch, với mâm 5 chấu. Với một chiếc xe định vị cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi thì bộ lazang 18 inch có phần “kém nổi bật”, dù cho với kích thước này giá lốp sẽ rẻ và di chuyển êm ái hơn. Nếu được trang bị bộ lazang 19 inch thì chiếc xe sẽ “chiến” và nổi bật hơn. Khung vỏ K5 đời này cũng được làm chỉn chu, chắc chắn và có độ dày “cui” hơn so với phiên bản Optima trước đó.
Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED được thiết kế liền mạch, nối với nhau bởi dải LED “nét đứt” ấn tượng. Chi tiết cản gió hình “vành trăng khuyết” được đen bóng còn đem lại cảm nhận thể thao, hiện đại.
Về các trang bị ngoại thất của Kia K5 đem lại cảm nhận khá tương tự một chiếc xe Audi khi sở hữu:
Đặc biệt, các trang bị trên được ứng dụng trên tất cả các phiên bản của Kia K5 2022.
Chia sẻ chung hệ thống khung gầm với Hyundai Sonata, Kia K5 được thiết kế dựa trên khung gầm N3 mới. K5 có kích thước tổng thể D x R x C lần lượt là 4.905 x 1.860 x 1.465 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.850 mm. Phiên bản mới có kích thước “đồ sộ hơn” bản tiền nhiệm Optima trước đây với chiều dài tăng thêm 50 mm và trục cơ sở tăng thêm 45 mm.
Với các thông số này, chiếc Sedan của nhà KIA còn vượt qua cả đối thủ Toyota Camry và Honda Accord. Điều này đồng nghĩa với việc, K5 là chiếc Sedan hạng D dài nhất phân khúc.
Tuy nhiên, dù vượt trội về kích thước so với đối thủ, nhưng với phong cách thiết kế theo hướng “Âu Châu hóa” ở phiên bản mới khiến K5 không có nhiều ưu thế về không gian nội thất. Cách thiết kế Taplo, yên ngựa và cách “vuốt” trần xe theo kiểu struct pack đã đánh đổi khá nhiều về mặt không gian. Bù lại, không gian nội thất sẽ “chất” và hiện đại hơn.
Các phiên bản K5 2022 vẫn sử dụng vô lăng có thiết kế 3 chấu nhưng có logo mới. Bên cạnh đó, K5 ở Việt Nam vẫn sử dụng cần số cơ truyền thống thay vì núm xoay như ở phiên bản K5 nước ngoài. Dù vậy, với những khách hàng đề cao cảm giác lái thì sẽ thích chi tiết này vì cần số cơ đem lại nhiều cảm xúc và vào số nhanh hơn.
Với không gian cabin cho 5 ghế ngồi, các hành khách trên xe vẫn có thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu với không gian ngồi vừa đủ và thông thoáng. Với thiết kế coupe, hàng ghế sau sẽ có độ nghiêng hơi bị hạn chế và hơi đẩy về phía trước một chút.
Đối với một chiếc xe Hàn Quốc kèm điều kiện full-option thì K5 sở hữu hàm lượng tiện ích - công nghệ vô cùng phong phú và có nhiều thứ để nhắc đến. Bên cạnh những tiện ích - công nghệ cơ bản như: Sạc không dây, phanh tay điện tử & Auto Hold, lẫy chuyển số, ghế có tính năng làm mát/ sưởi, gương chiếu hậu chống chói… K5 phiên bản mới còn sở hữu hàng loạt các tiện ích - công nghệ nổi bật, gồm:
Khoang hành lý K5 2022 có thiết khá sâu, giúp tăng diện tích khoang hành lý lên đến 510 lít, “nhỉnh” hơn so với đối thủ Mazda 6 cùng phân khúc có khoang hành lý 480 lít.
Nói qua về sức mạnh của Kia K5 2022. Hãng KIA đem đến phiên bản này 2 hệ thống động cơ được đánh giá khá mạnh mẽ trong phân khúc. Cụ thể,
Ở phiên bản 2.0 Luxury và Premium sẽ được trang bị cho hệ thống động cơ Xăng có dung tích 2.0L, ứng dụng công nghệ phun xăng đa điểm MPI. kết hợp với khối động cơ này là hộp số tự động 6 cấp (6AT) và hệ dẫn động cầu trước (FWD). Hai phiên bản xe này sẽ vận hành với công suất cực đại đạt 150 Hp và mô-men xoắn tối đa là 192 Nm.
Trong khi đó, phiên bản cao cấp K5 2.5 GT-Line sử dụng khối động cơ Xăng mới Theta-III có dung tích 2.5L, ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp GDi. Kết hợp với đó là hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp (8AT). Cho ra công suất cực đại 191 Hp và mô-men xoắn tối đa đạt 246 Nm.
Với hệ thống động cơ trên đem lại cho chiếc K5 khả năng vận hành “khỏe”, khởi động nhanh, ít bị trì. Tuy nhiên với những “cú” thốc ga, dí sâu chân ga thì xe vẫn cần một chút thời gian để lên ga. Với thiết kế mui hơi ngắn và cặp gương được bố trí ở cánh cửa thay vì trên trục A, giúp người lái làm chủ được đầu xe rất tốt.
Xe vận hành êm ái, linh hoạt trong đường phố/ đường nhựa. Bên cạnh đó tiếng ồn từ môi trường xung quanh và vọng lên từ gầm xe vẫn có nhưng không quá ồn.
Một điều đáng tiếc là các phiên bản K5 2022 ở việt Nam vẫn chưa được trang bị cho hệ thống an toàn chủ động. Tuy nhiên, để có được tầm giá thấp cho một chiếc sedan hạng D full-option thì lựa chọn này của THACO là điều dễ hiểu.
Trang bị an toàn K5 | Luxury | Premium | GT-Line |
Túi khí | 6 | 6 | 6 |
Phanh ABS, EBD, BA | Có | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có | Có |
Cảnh báo điểm mù | Không | Có | Có |
Cảm biến áp suất lốp | Có | Có | Có |
Cảm biến trước & sau | Có | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có | Có |
Camera quan sát điểm mù | Có | Có | Có |
Với những giá trị mà mình sở hữu, Kia K5 đang chứng tỏ cho công chúng thấy về một “tương lai tươi sáng”. Ở đó, mẫu xe đến từ hãng KIA có đủ lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu phân khúc Sedan hạng D. Đồng thời, đem đến cho người tiêu dùng Việt một lựa chọn, một tiêu chuẩn mới về mẫu xe Sedan cao cấp với tầm giá 1 tỷ đồng.
Xem thêm: Kia Sorento, điểm qua những ưu điểm con bài SUV của Kia