Ở thế hệ mới, Ford Everest bản Titanium+ dùng động cơ dầu 2.0L tăng áp kép, đi kèm hộp số tự động 10 cấp, hệ dẫn động bốn bánh và cả tính năng kiểm soát địa hình. Qua đó giúp xe mang đến trải nghiệm tối ưu nhất. Cùng Autofun đánh giá khả năng vận hành của Ford Everest ngay trong bài viết.
Trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam, Ford Everest là tên tuổi lớn khi đã góp mặt hơn 10 năm với nhiều phiên bản. Mẫu xe được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ bởi khả năng vận hành vượt trội cùng thiết kế cơ bắp ấn tượng đậm chất Mỹ. Bên cạnh đó, Ford Everest thế hệ mới còn được ưu ái trang bị động cơ và hộp số cực đỉnh về mặt thông số.
Liệu rằng động cơ Biturbo 2.0L và hộp số 10 cấp trên Ford Everest có thực sự đem lại ấn tượng với người dùng hay không?.
Ford Everest 2022 vẫn tiếp tục sử dụng khối động cơ diesel với turbo tăng áp kép có dung tích 2.0L. Qua đó, sản sinh cho công suất tối đa đạt 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút với mô-men xoắn cực đại đạt 500Nm tại vòng tua 1.750 – 2.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp trứ danh của Ford trên bản Titanium+.
Ấn nút khởi động và động cơ dầu mạnh hơn 210 mã lực khẽ rung nhẹ và mọi thứ dường như trở về trạng thái động cơ chưa hoạt động bởi sự êm ái đến kinh ngạc. Ngay sau khi đóng cửa xe lại, âm thanh chắc chắn của mẫu xe Mỹ đã khiến nhiều khách hàng mê mẩn vẫn luôn là sức hút khó cưỡng của Everest. Chưa kể các mẫu xe của Ford thường khác biệt với số còn lại trong phân khúc về khả năng cách âm trong khoang cabin.
Là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống lái trợ lực điện, Ford Everest 2022 tỏ ra nhẹ nhàng, lanh lẹ ở dải tốc độ thấp, việc điều khiển chiếc SUV dần gần 5m trở nên hết sức đơn giản.
Di chuyển ở dải tốc độ thấp, độ nhạy chân ga của Ford Everest 2022 ở mức độ vừa phải và khối động cơ 2.0 lít cho cảm giác mượt mà chứ không bốc cho lắm. Điều này hơi khó để lí giải bởi dung tích động cơ nhỏ sẽ phải hoạt động ở vòng tua cao hơn mới đủ luồng khí xả cần thiết cho bộ tăng áp hoạt động, khi đó việc tăng tốc mới thật sự rõ rệt.
Bên cạnh đó, hộp số tự động 10 cấp dù cho trải nghiệm sang số mượt mà nhưng dường như muốn ưu tiên lực kéo nên chỉ sang số khi đủ tốc độ, tạo nên cảm giác gằn máy khi di chuyển ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, khi vượt qua ngưỡng 50 km/h thì dường như hệ thống tăng áp đã thực sự hoạt động quyết liệt.
Về khả năng offroad, Ford Everest 2022 được trang bị hệ dẫn động bốn bánh 4WD bán thời gian. Nhưng điểm đặc biệt là Everest 2022 không có núm để gài cầu 2H, 4H và 4L như Ranger hay đa phần các mẫu xe SUV 2 cầu khác trên thị trường.
Việc offroad với Everest được tối giản hóa bằng việc Ford đã biến mẫu xe SUV 7 chỗ này có hệ thống dẫn động gần giống một chiếc xe AWD (4 bánh toàn thời gian). Người điều khiển không cần phải bận tâm các chế độ 1 cầu, 2 cầu nhanh hay 2 cầu chậm mà chỉ cần xoay núm để điều chỉnh chế độ lái theo địa hình tương ứng.
Tuy vậy, Everest 2022 vẫn có nút kích hoạt chế độ 2 cầu số thấp (4x4 LOW) khi cần tối ưu lực kéo để vượt qua địa hình xấu và có thêm khoá vi sai cầu sau hỗ trợ đắc lực cho việc phân bổ lực kéo.
Hộp số 10 tốc độ có dải chuyển số rộng đi kèm với tỉ số truyền tối ưu hơn hộp số 6 cấp trước đây rất nhiều. Đặc biệt với các dòng xe tải nặng hay xe bán tải, hộp số này phát huy khả năng tối ưu ở giải tốc độ thấp, ít có hiện tượng gằn khi tải nặng. Ngoài ra, xe có thể đạt tốc độ cao rất êm do các tỉ số truyền của hộp số gần tương đương nhau thay vì cách nhau 1 khoảng gây ra hiện tượng “hẫng số” như ở hộp số 6 cấp.
Chưa kể hộp số 10 tốc độ mới được tích hợp hệ thống chuyển số bán tự động cho phép các người dùng có thể cảm nhận tốt hơn và tăng hiệu quả chuyển động khi di chuyển trên đường đồi núi. Ngoài ra còn tạo cảm giác phiêu lưu cho các tay lái ưa tốc độ với việc hạn chế độ giật khi chuyển số.
Đánh giá khả năng vận hành của Ford Everest cho thấy mẫu xe này vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ. Rất hợp cho những khách hàng ưu thích thiết kế mạnh mẽ và muốn tận hưởng cảm giác lái thích thú và phấn khích từ động cơ Biturbo và hộp số 10 cấp hiện đại đem lại.