6 điểm nhấn tạo nên sức hút của Hyundai Sante Fe 2021 trong phân khúc SUV
PM Gia · May 13, 2022 12:15 AM
0
0
Hyundai Santa Fe 2021 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng trong nước. Ở lần nâng cấp này, chiếc Santa Fe mới nhận được những cải tiến thực sự so với phiên bản tiền nhiệm.
Nếu chỉ tính riêng trong tháng 9/2021, một mình số bán hàng của Santa Fe đạt 647 xe, chiếm 51,2% tổng doanh số xe SUV 7 chỗ. Những con số trên cho thấy Santa Fe 2021 đã ngày càng được ưa chuộng trở thành sự lựa chọn hàng đầu phân khúc. Cùng điểm qua 6 điểm nhấn của dòng xe này ngay sau đây:
Ở thế hệ mới này, SantaFe đã lột xác về thiết kế theo xu hướng lớn hơn, mạnh mẽ hơn và sang trọng hơn. Cụ thể, xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), chiều dài cơ sở 2.765mm, khoảng sáng gầm 185mm, giúp xe có thể vượt qua các địa hình khó khăn một cách dễ dàng hơn.
Thiết kế của xe mang xu hướng “cơ bắp” hơn với lưới tản nhiệt lục giác tổ ong cỡ lớn đặc trưng. Xe sử dụng công nghệ chiếu sáng Full-LED thời thượng với tổng cộng 4 thấu kính cho cả chế độ pha-cos, giúp tăng cường khả năng chiếu sáng cũng như hiệu quả thẩm mỹ.
Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tọa nhận diện đậm nét cho xe. Phần đuôi xe là nơi Hyundai trình diễn công nghệ LED 3D với khả năng hiển thị ấn tượng và có chiều sâu. Lazang xe có 2 lựa chọn 18 và 19 inch được tạo hình đẹp mắt cũng như đem đến hiệu ứng thị giác ấn tượng khi di chuyển.
Cấu trúc khung gầm mới của Hyundai Santa Fe 2021
Hyundai Santa Fe 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thế hệ thứ 4 của mẫu xe này. Ở lần nâng cấp này, điểm khác biệt lớn nhất là việc Hyundai phát triển Santa Fe 2021 này dựa trên cấu trúc khung gầm N-Platform hoàn toàn mới.
Trong khi đó, phiên bản Santa Fe 2019 sử dụng cấu trúc Y-Platform. Theo Hyundai, nền tảng N-Platform được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi của nền tảng cũ, sẽ sử dụng trên toàn bộ dải sản phảm của hãng trong nhiều năm tới.
N-Platform nhẹ hơn, cấu hình linh hoạt hơn và mang lại hiệu quả khí động học tốt hơn. Sự an toàn được đặt lên đầu tiên khi hãng áp dụng cấu trúc đa tải, dập nóng và thép siêu cường. Điều này giúp tối đa hóa tỷ lệ hấp thu năng lượng, đảm bảo cabin an toàn và tư thế ổn định tại thời điểm va chạm.
Các nhà nghiên cứu kỹ thuật gọi cấu trúc khoang động cơ nhiều khung là Cấu trúc đường dẫn nhiều tải, hoặc MLPS. Trong một tình huống va chạm điển hình, các thanh bên cạnh (side member) chịu tác động chính của lực va chạm, đây cũng là các giá đỡ kết cấu hai bên động cơ.
MLPS phân bổ một cách tự nhiên lực va chạm đó vào khung phụ (sub frame), hai bên tai xe (fender apron) và khung xe tổng thể để chịu tác động tốt hơn, hấp thụ và phân tán nó qua nhiều con đường khác nhau.
Santa Fe 2021 sở hữu động cơ xăng mới
Hyundai Santa Fe 2021 vẫn có hai tùy chọn động cơ máy xăng và máy dầu mới. Đáng chú ý, phiên bản máy xăng trên mẫu xe này có chút thay đổi. Theo đó, động cơ này có tên Smartstream Theta III 2.5L (mã hiệu G4KM), trong khi phiên bản trước sử dụng động cơ Theta II GDi 2.4L (mã hiệu G4KJ).
Điểm khác biệt đầu tiên, động cơ mới có dung tích 2.497cc, lớn hơn 138cc so với động cơ 2.4L trước kia. Theo đó, động cơ 2.5L mới này cho công suất tối đa 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 232Nm tại 4.000 vòng/phút.
Điểm khác biệt thứ hai là mặc dù có dung tích lớn hơn nhưng động cơ mới nhẹ hơn tới 18kg. Tỷ số nén của động cơ này cũng thấp hơn, ở mức 10,5:1 so với 11,3:1 như trước đây. Cả ba phiên bản máy xăng của SantaFe 2021 tại Việt Nam đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền giúp vận hành êm ái, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Gói công nghệ an toàn Hyundai Smart Sense trên Santa Fe 2021
Tính năng an toàn trên Hyundai Santa Fe 2021 cũng được đặc biệt chú trọng. Theo đó, TC Motor bổ sung gói công nghệ an toàn Smart Sense với 5 tính năng:
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA: LFA sử dụng camera quan sát phía trước, từ các dữ liệu thu thập được sẽ tác động đến vô lăng, giúp xe giữ đúng làn vận hành, tránh gây nguy hiểm đến các phương tiện xung quanh.
Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB): Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều , đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.
Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA: hệ thống này là sự nâng cấp, bổ sung cho cảnh báo điểm mù BCW. Bên cạnh radar, hệ thống này sử dụng 2 camera góc rộng để nâng tầm quan sát cho lái xe.
Khi người lái bật xi-nhan để rẽ hoặc vượt, hình ảnh điểm mù phía xi-nhan sẽ hiển thị ở trên màn hình ODO của xe, giúp phát hiện vật thể tránh va chạm. Trong trường hợp cần thiết, BCA sẽ can thiệp để xe có thể phanh để tránh nguy hiểm.
Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ: hệ thống này hoạt động Camera gắn ở phía trước xe. Khi hoạt động, hệ thống sẽ nhận dạng người đi bộ và nếu người đi bộ nằm trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và có tác động đến hệ thống phanh để giảm tốc độ, tránh va chạm. Hệ thống này hoạt động khi xe di chuyển trên 20 km/h và dưới 64 km/h.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động: khi xe đang trong trạng thái di chuyển, người lái có tác động đến phanh khiến xe dừng hẳn và mở cửa bước ra ngoài mà chưa chuyển sang chế độ số P, hộp số điện tử sẽ tự can thiệp đưa xe về trạng thái đỗ xe (P) và tự động cài phanh tay điện tử.
Cụm sang số điện tử Shift-by-wire
Trên Hyundai Santa Fe 2021, một điểm nhấn đáng chú ý bên trong nội thất là cụm sang số hoàn toàn mới. Theo đó, cần số truyền thống trên phiên bản cũ đã thay bằng cụm nút bấm điện tử có tên Shift-by-wire. Điều này sẽ giúp khoang lái trông đẹp mắt và thoáng đãng hơn.
Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm còn có núm xoay chọn chế độ lái gồm trên đường onroad và offroad. Bao gồm bốn chế độ onroad Eco (tiết kiệm), Comfort (êm ái), Sport (thể thao), Smart (thông minh) và ba chế độ địa hình Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Trên Santa Fe 2021 cũng gồm nhiều tính năng như các mẫu xe cao cấp như ghế trước có sưởi ấm và làm mát, sấy vô-lăng, hỗ trợ đổ đèo, camera 360 toàn cảnh, điều hòa tự động hai vùng độc lập.
Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC
HTRAC là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian độc quyền của Hyundai trang bị trên các mẫu xe của mình. Trước đây, hệ dẫn động này chỉ được trang bị trên các mẫu xe hạng sang của hãng là Genesis, với SantaFe đây là chiếc xe mang thương hiệu Hyundai đầu tiên được trang bị, làm nên đẳng cấp cũng như hiệu quả vận hành riêng biệt.
Khác với những hệ dẫn động AWD phổ thông khác, HTRAC là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này dựa trên sự phân bổ momen xoắn giữa cầu trước và cầu sau là 50:50.
Đầu tiên, khi xe tăng tốc sẽ dẫn tới sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau sẽ được khai thác để cung cấp cho momen bánh sau. Thứ hai, momen xoắn giữa cầu trước và sau được thay đổi bởi khóa vi sai nhiều đĩa, lái xe có thể chủ động lựa chọn cách thức phân bổ momen xoắn qua DriveMode, cụ thể:
ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20
COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35
SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50
Hyundai Santafe 2021 là phiên bản thứ 5 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Kể từ khi ra mắt sản phẩm đã nhận được sự đánh giá rất cao của khách hàng. Với rất nhiều cải tiến từ nội thất, ngoại thất đến các trang thiết bị, công nghệ an toàn đã giúp Santafe chinh phục khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.