Toyota bz4x 2024 có 13 hình ảnh, trong đó có 5 hình ảnh nội thất, 7 hình ảnh ngoại thất, 0 ảnh động cơ Toyota bz4x và các ảnh khác. Cùng xem đa góc nhìn phía trước, phía sau, bên hông và đầu xe của Toyota bz4x 2024 mới tại đây.
Toyota bZ4X được mong chờ với thiết kế ngoại thất thu hút, bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Khoang nội thất của xe cũng mang đến danh sách dài các trang bị tiện nghi giúp thoả mãn nhu cầu trải nghiệm của người dùng.
Ưu thế lớn nhất của Toyota bZ4X còn tới từ khối động cơ thuần điện, đảm bảo thân thiện với môi trường.
Toyota bZ4X còn cho khả năng cách âm tốt khi cửa kính của xe có thiết kế riêng đặc biệt giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn của gió vọng vào trong xe.
Mẫu xe Toyota bZ4X còn được hỗ trợ các tính năng sưởi chân, ghế và vô lăng cũng được sưởi ấm.
Ngoài ra còn có hệ thống bơm nhiệt giúp làm ấm hỗ trợ điều hoà không khí cho khoang cabin.
Nhược điểm
Cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam nói chung, xe Toyota bZ4X hiện vẫn chưa thực sự phổ biến.
Giá xe Toyota bZ4X chắc chắn không hề rẻ tại thị trường Việt.
Ngoài ra, hiện Toyota vẫn chưa công bố kế hoạch phân phối Toyota bZ4X tại thị trường Việt.
Đánh giá Toyota bz4x
Sơ lược
Ngoại thất
Nội thất
Tính năng
Động cơ và hiệu suất
Tổng kết
Sơ lược
Toyota bZ4X thuộc dòng sản phẩm chiến lược Toyota bZ, đây là một series các dòng xe chuyên chạy điện dùng pin BEV (Battery Electric Vehicle). Được biệt, bZ viết tắt của từ Beyond Zero với ý nghĩa là mẫu xe hoàn toàn không phát thải CO2.
Toyota bZ4X được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Ô tô Thượng Hải (Auto Shanghai 2021). Vào tháng 10 cùng năm, bản sản xuất được lộ diện với thiết kế không đổi.
Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022, Toyota đã trưng bày chiếc bZ4X trên một vị trí trang trọng nhất, được xem là ngôi sao sân khấu của hãng. Toyota cũng đã đăng ký nhãn hiệu cho các tên gọi của xe từ bZ1X cho đến bZ5X, và gồm cả các phiên bản không có chữ ‘X’ - yếu tố được cho là sẽ đại diện cho hệ dẫn động 4 bánh.
Theo kế hoạch, Toyota bZ4X sẽ được bán ra từ giữa năm 2022 ở một số thị trường. Tại Mỹ, Toyota bZ4X có giá từ 42.000 - 46.700 USD, còn tại Thái Lan xe được phân phối 2 phiên bản 2WD và 4WD với mức giá tương ứng là 1,6 triệu baht (~ 1,04 tỷ đồng) và 1,83 baht (~1,2 tỷ đồng). Hiện tại, Toyota vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch bán xe này tại Việt Nam, song, việc mang về trưng bày tại VMS 2022 cũng như là cách để hãng thăm dò thị trường.
Ngoại thất
Thiết kế
bZ4X là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu Toyota và Subaru, đây là mẫu xe điện đầu tiên trong dòng sản phẩm bZ của Toyota với 7 thành viên.
Toyota bZ4X là mẫu xe SUV chạy điện có thiết kế với kích thước tương đương RAV4 nhưng thấp hơn, trong khi trục cơ sở lại dài hơn và phong cách thiết kế sắc sảo hơn. Thoạt nhìn, Toyota bZ4X có ngoại hình gần giống với chiếc Toyota Corolla Cross đang bán tại Việt Nam. Song, thiết kế của xe lại được lấy cảm hứng thiết kế từ cá mập búa.
Kích thước
So với bản concept giới thiệu vào tháng 4, Toyota bZ4X bản thương mại không có sự khác biệt về kiểu dáng. Xe có kích thước tổng thể ở mức 4.690 x 1.860 x 1.650 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.850 mm.
Mẫu crossover chạy điện này có kích thước nhỉnh hơn RAV4, trong khi chiều dài cơ sở lại tương đương Highlander.
Đầu xe
Nhìn trực diện, đầu xe Toyota bZ4X trông khá góc cạnh, cụm đèn pha thanh mảnh và các hốc hút gió nổi bật.
Trên thực tế, vì bZ4X là mẫu xe thuần điện nên sẽ không có lưới tản nhiệt truyền thống mà chỉ là một khe nhỏ ở cản trước giúp hỗ trợ làm mát hệ thống pin, có viền mạ chrome.
Đèn xe
Toyota bZ4X trang bị cụm đèn hậu LED thiết kế độc đáo với dải LED bao trùm lấy chiều rộng xe. Đây được xem là chuẩn xu hướng thiết kế đèn hậu của các hãng xe sang hiện nay. Trong khi đó, hệ thống đèn phía trước của xe cũng là dạng full LED kèm các chức năng tự động.
Thân xe
Phần thân xe Toyota bZ4X 2023 sở hữu nhiều điểm nhấn nhá làm tăng nét nổi bật cho chiếc xe này ở mỗi góc nhìn. Đi kèm theo đó không quên tổ điểm bằng những đường gân dập nổi chạy dọc thân xe.
Khu vực bánh xe, phần vòm đã được ốp lớp sơn màu đen, trong khi kích thước mâm xe sẽ có sự khác biệt giữa hai phiên bản. Trong đó bản tiêu chuẩn sử dụng mâm hợp kim 18 inch, còn bản còn lại sẽ dùng cỡ 20 inch.
Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị gương chiếu hậu gập chỉnh điện có tích hợp đèn báo rẽ tiện ích.
Đuôi xe
Phần mui xe phía sau thiết kế tương đối thuôn dốc kiểu như xe coupe hướng tới phong cách thể thao, trẻ trung. Cửa sổ sau trên Toyota bZ4X trông góc cạnh và cột C nổi bật.
Bên dưới trang bị cản sau ốp đen nổi bật sẽ đi cùng cụm đèn phản quang, mang lại phần đuôi tinh tế cho mẫu xe điện này. Ngoài ra, Toyota bZ4X 2023 còn tích hợp thêm cảm biến đá cốp ở bản Limited, mang đến sự tiện nghi cho người sử dụng.
Nội thất
Bảng điều khiển trung tâm
Trung tâm táp lô Toyota bZ4X là màn hình thông tin giải trí cảm ứng cỡ lớn hình chữ nhật nổi bật. Xe còn nổi bật với cụm đồng hồ đo kỹ thuật số được đặt gần kính chắn gió.
Đáng chú ý, bảng điều khiển trung tâm của xe được đặt thấp nhằm giúp cải thiện khả năng hiển thị và giảm thiểu đi sự phân tâm cho người lái. Trong khi đó, màn hình trung tâm kích cỡ lớn cùng bảng điều khiển trung tâm rộng của xe có cách bố trí giống như bản concept từng được hãng giới thiệu.
Vô-lăng
Trước đó Toyota bZ4X được hãng tiết lộ là có thiết kế vô lăng theo kiểu máy bay, tương tự như trên chiếc sedan Tesla Model S và Model X.
Toyota cũng cho biết, bộ phận này sẽ sử dụng hệ thống điều khiển bằng điện hoàn toàn, theo đó không có sự liên kết cơ học giữa bánh xe và vô lăng. Thay vào đó, nó được thực hiện bằng điện tử, cho phép Toyota lập trình giúp người lái chỉ phải quay 150 độ từ bên này sang bên kia.
Tuy vậy, ở bản trưng bày tại VMS 2022, vô lăng Toyota bZ4X hoàn toàn bình thường, là dạng ba chấu sang trọng tích hợp nhiều nút bấm điều khiển. Đi kèm cụm đồng hồ đo kỹ thuật số với đường viền bao quanh trông khá lạ mắt.
Không gian khoang nội thất
Toyota bZ4X mang đến không gian khoang nội thất khá rộng rãi. Nhờ ứng dụng kiến trúc dành riêng cho BEV và trục cơ sở dài, do đó mà cabin thiết kế 5 chỗ của bZ4X bản sản xuất rộng rãi hơn, tương đương với phân khúc SUV cỡ D.
Bên cạnh đó, không gian hàng ghế sau của xe cũng rộng rãi thoáng đãng với chiều dài cơ sở lên đến 2.850 mm. Đi cùng nội thất sử dụng nhiều vật liệu tái chế.
Trang bị tiện nghi
Toyota bZ4X được trang bị cửa sổ trời, bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa sau và cổng sạc điện thoại.
Ngoài ra, một số trang bị tiện nghi trên 2 phiên bản tại thị trường Mỹ có thể kể đến như ở bản XLE tiêu chuẩn có đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch kèm Audio Multimedia, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay không dây và hệ thống định vị dựa trên đám mây, điều hòa auto 2 vùng độc lập, âm thành 6 loa, 5 cổng USB, sạc không dây.
Trong khi tiện nghi trên bản Limited tương tự nhưng có thêm hệ thống ngồi bọc SofTex tích hợp tính năng sưởi/làm mát, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sưởi bắp chân và bàn chân ở ghế trước khóa kỹ thuật số bằng điện thoại thông minh, sưởi ghế sau, camera 360, âm thanh JBL 9 loa với loa trầm và amply.
Tính năng
Hãng xe Nhật Bản cho biết, mẫu crossover chạy điện này sẽ nhận toàn bộ gói an toàn Toyota Safety Sense mới nhất.
Theo đó, Toyota bZ4X sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của Toyota được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense 3.0 bao gồm các tính năng như: hệ thống trước va chạm có khả năng phát hiện ra người đi xe đạp trong ánh sáng yếu, phát hiện người đi xe máy ban ngày và cả phát hiện lan can. Đáng chú ý, chức năng nhận dạng làn đường nay đã được cải thiện khi ở chế độ hỗ trợ theo dõi làn đường.
Động cơ và hiệu suất
Hiệu suất động cơ
Tại thị trường Mỹ, Toyota bZ4X mang đến 2 phiên bản động cơ là dẫn động cầu trước và dẫn động 2 cầu. Trong đó, bZ4X dẫn động cầu trước FWD được trang bị một motor điện mạnh 201 mã lực và 265 Nm, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây.
Trong khi đó, phiên bản còn AWD lại dùng 2 motor điện có tổng công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 336 Nm. Mặc dù nặng hơn 85 kg so với bản FWD ở mức 2.005 kg nhưng bản AWD có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 7,7 giây. Đây cũng là chiếc Toyota đầu tiên được áp dụng công nghệ AWD của Subaru với X-Mode và Grip-Control.
Toyota bZ4X dùng bộ pin lithium-ion 71,4 kWh, có phạm vi hoạt động 516 km trên bản AWD và 470 km trên bản FWD. Khi cắm sạc nhanh DC 150 kW, mẫu xe này mất khoảng 30 phút để sạc 0-80%.
Khung gầm – hệ thống treo
Mẫu SUV Toyota bZ4X dùng hệ thống treo trước dạng lò xo xoắn, phía sau là xương đòn kép. Khung gầm trên xe là loại e-TNGA (Toyota New Global Architecture) được phát triển bởi Subaru và Toyota.
Tổng kết
Có thể thấy, xe ô tô điện đang dần trở thành xu hướng của ngành ô tô trên toàn cầu và Toyota bZ4X cũng được xem là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng xe Nhật.
Với những trang bị cũng như thiết kế hiện đại, mẫu xe Toyota bZ4X 2023 hứa hẹn sẽ chinh phục được khách hàng. Nếu được mở bán chính thức tại Việt Nam, đây cũng sẽ là đối thủ đáng gờm đối với các mẫu xe điện của thương hiệu VinFast, Audi hay Mercedes.