Nếu chỉ nhìn lướt qua, khó có thể nhận ra Mazda MX-30 là một chiếc xe điện bởi nó vẫn mang những đường nét thiết kế quen thuộc của dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Song, khác biệt tới từ việc Mazda MX-30 mở cửa ngược và không có cột B.
Mazda MX-30 là mẫu xe thuần điện điện đầu tiên của thương hiệu Mazda. Trước Singapore, Mazda MX-30 đã được giới thiệu tại thị trường Malaysia.
Mazda MX-30 sẽ cạnh tranh với các dòng xe điện gầm cao như Kia EV6, Hyundai Kona Electric hay khi gia nhập thị trường Việt Nam sẽ là VinFast VF e34.
Mazda MX-30 được hãng xe Nhật Bản trang bị tiêu chuẩn động cơ điện e-Skyactiv EV ở cầu trước với sức mạnh 143 mã lực và mô-men xoắn 271 Nm. Đáng chú ý, xe sở hữu cụm pin 35,5 kWh có chức năng sạc nhanh 20-80% dung lượng chỉ trong 36 phút. Thời gian sạc đầy pin MX-30 sẽ dao động 5-12 giờ đối với sạc AC.
Theo chuẩn thử nghiệm JC08, phạm vi vận hành của Mazda MX-30 đạt 281 km. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn NEDC thì xe di chuyển quãng đường tối đa khoảng 200 km. Điều này cũng không quá khó hiểu khi mục tiêu hướng đến của MX-30 là một mẫu xe tiện nghi nhưng nhỏ gọn, giúp người dùng dễ dàng di chuyển trong thành phố.
So với VinFast VF e34, Mazda MX-30 kém hơn 4 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lại lớn hơn gần 30 Nm.
MX-30 được biết tới là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Mazda. Nếu chỉ nhìn lướt qua, người dùng khó có thể nhận ra đây là một chiếc xe điện, bởi nó mang những đường nét thiết kế quen thuộc của dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Tuy vậy, dù vẫn sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo truyền thống thì rõ ràng với một chiếc xe điện, ngôn ngữ này đã ít nhiều được hãng xe Nhật Bản tinh chỉnh để khiến cho tổng thể xe trở nên liền mạch hơn. Điều này thể hiện rõ ở việc MX-30 dù vẫn có lưới tản nhiệt nhưng không còn là cỡ lớn, cũng không có quá nhiều góc cạnh chia cắt ở phần đầu xe.
Song, Mazda MX-30 vẫn giữ được nét thiết kế hiện đại với mặt đèn pha nối liền mạch tương đồng theo ngôn ngữ chung.
Về ngoại hình, Mazda MX-30 có kích thước tổng thể 4.395 x 1.795 x 1.555 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở đạt mức 2.655 mm. Xét về thông số, kích thước của Mazda MX-30 không quá chênh lệch so với VinFast VF e34 (4.300 x 1.768 x 1.613 mm, 2.610 mm) hay Hyundai Kona EV (4.205 x 1.800 x 1.555 mm, 2.600 mm).
Mazda MX-30 dùng la-zăng kích cỡ 18 inch, bên ngoài là bộ lốp 215/55. Kích thước la-zăng của mẫu SUV điện này ngang bằng với VF e34 và lớn hơn Kona EV (17 inch).
Khi nhìn từ phía sau, Mazda MX-30 thể hiện rõ nét hơn thiết kế tinh tế và hiện đại, đây chính là sự kết hợp của một chiếc Crossover và một chiếc xe Coupe với mái dốc phía sau. Nhìn chung, MX-30 thể hiện được khá nhiều đường nét thiết kế của ngôn ngữ KODO xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe.
Cụm đèn cảnh báo tín hiệu của xe cũng trở nên nổi bật hơn ở phía sau nhờ vào lối thiết kế thể thao này, đi kèm bộ đèn như nổi hẳn ở phía đuôi. Cách tạo hình quen thuộc này không nhiều khác biệt, vẫn là sự pha trộn của các mảng màu tương phản chủ yếu là đỏ và đen.
Sự đặc biệt của Mazda MX-30 đến từ việc thiết kế một chiếc xe với cabin đơn. Cụ thể, xe vẫn có cấu hình 5 chỗ ngồi, tuy nhiên sẽ không có cột trụ B, phần cánh cửa sẽ là dạng cửa phụ mở ngược ra phía sau giống các mẫu xe Rolls-Royce, đây không phải là một thiết kế quá mới, nhưng việc ứng dụng nó còn rất nhiều sự kén chọn của các thương hiệu.
Theo đó, Mazda MX-30 khi trong tư thế mở toàn bộ cánh cửa, phần cửa phụ phía sau mở ra sẽ có không gian thoải mái hơn để tiếp cận không gian hàng ghế thứ 2. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần phải mở cánh cửa chính ra trước, và với thiết kế này thì chúng được coi là một chiếc xe cabin đơn.
Bên trong nội thất MX-30 vẫn với các nét thiết kế phẳng, đồng nhất với các dải sản phẩm thế hệ 7.0 của Mazda. Khu vực điều khiển trung tâm có thiết kế dạng Module, như một phần thiết kế nổi được hãng lắp ghép thay vì là một thành phần liền mạch (dù cho không thể tháo rời).
Trang trí cho khu vực này với các mảng màu vàng sẽ là loại vật liệu tương tự như nút bần – nút của chai rượu vang, giúp gợi nhớ đến 100 năm lịch sử khi khởi đầu của Mazda chính là một công ty sản xuất nút bần (năm 1920).
Nút điều khiển hệ thống Mazda Connect thiết kế to giúp dễ thao tác. Đi kèm bên cạnh vẫn là hệ thống nút điều khiển quen thuộc của Mazda.
Phía trên cần số Mazda MX-30 sẽ có thêm một màn hình phụ nhằm mục đích hỗ trợ điều khiển các hệ thống như máy lạnh, hệ thống làm mát hay giúp làm ấm ghế,…
Hiện tại Mazda MX-30 đang được hãng xe Nhật bán ở Malaysia với mức giá từ 46.876 USD cho phiên bản EV High. Được biết, trong thời gian tới hãng còn ra mắt thêm phiên bản EV Mid.
Xem thêm: Mazda hồi sinh động cơ xoay Wankel, trang bị trên crossover cỡ nhỏ MX-30