MG5 Luxury là phiên bản cao cấp của chiếc sedan cỡ C đến từ thương hiệu MG (Morris’s Garage) được bán ra với giá 588 triệu đồng tại Việt Nam. Với giá bán vô cùng hợp lý đi kèm theo đó là thiết kế thể thao và hàng loạt các trang bị hỗ trợ người lái, MG5 trở thành mẫu xe đáng lưu tâm trong phân khúc sedan cỡ C tại Việt Nam. MG5 Luxury có các đối thủ trục triếp như Hyundai Elantra, Kia K3, Toyota Corolla Altis hay thậm chí là Honda Civic thế hệ mới.
Ở phía trước, khu vực đầu xe của MG5 sở hữu lưới tản nhiệt to bản, mở rộng về hai bên với các nan đặt chéo sơn đen, logo MG đặt giữa, kết hợp hài hòa với hai hốc gió hai bên. Cụm đèn pha ở trên được làm mỏng, có đèn định vị ban ngày trong khi bóng chiếu chính sử dụng công nghệ LED projector.
Phom dáng tổng thể của xe còn một chút chưa hài hòa khi đầu xe tương đối dài trong khi đuôi xe lại ngắn khiến cảm giác xe bị tròn. Không những thế, việc thể hiện nhiều thiết kế thể thao hầm hố nhưng mâm xe sử dụng bộ mâm kích thước chỉ 17 inch ở bản cao và 16 inch ở bản thấp. Phía sau, đuôi xe được làm ngắn với phần mui xe vuốt xuống cốp sau. Đèn hậu LED với ba đường kẻ sọc đặt dọc, đèn phanh thứ 3 được đặt phía trên nắp cốp, tích hợp vào cánh gió.
Bên trong, nội thất của MG5 Luxury được bọc da công nghiệp kết hợp cùng các đường chỉ khâu tương phản màu đỏ tạo vẻ thể thao cho xe. Xe sử dụng vô-lăng 3 chấu vát đáy phẳng, phía sau là màn hình thông tin 7 inch. Màn hình trung tâm kích thước 10 inch phục vụ giải trí, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Một số trang bị nội thất nổi bật khác gồm có cửa sổ trời, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, camera 360 độ, gương chiếu hậu chống chói,…
Về phần sức mạnh, MG5 được trang bị động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, tạo công suất 112 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh trước thông qua hộp số CVT giả lập 8 cấp. Xe có 3 chế độ lái là Urban, Normal và Dynamic. Mỗi chế độ lái sẽ có màn hình hiển thị khác nhau cũng như độ nhạy chân ga được điều chỉnh. Có một thứ mình khá thích trên chiếc xe này đó là tính năng hiển thị thông số vận hành tương tự như những mẫu xe thể thao cao cấp hơn.
MG5 có lợi thế lớn so với các đối thủ trong phân khúc khi chỉ dưới 600 triệu đồng nhưng trang bị an toàn thì lại không thua kém khi được trang bị camera 360 độ, vi-sai điện tử, traction control, áp suất lốp, kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo va chạm sau,…
Với một chiếc sedan hạng C, giá bán 588 triệu đồng chưa bao gồm các chi phí lăn bánh, liệu MG MG5 Luxury sẽ tốn của chủ nhân bao nhiêu tiền mỗi năm?
Đầu tiên là về vấn đề nhiên liệu. Là một chiếc xe gia đình với động cơ 1.5L, MG5 Luxury có mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 6 lít/100 km đường hỗn hợp. Tuy nhiên, thực tế mẫu xe này tốn khoảng 8 lít/100 km đường hỗn hợp. Nếu chiếc xe được sử dụng 20.000 km mỗi năm thì có nghĩa nó sẽ tốn khoảng 1.600 lít xăng mỗi năm tức khoảng 35,2 triệu đồng tiền xăng mỗi năm.
Tiếp đến là chi phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo trì đường bộ và bảo hiểm vật chất. Các khoản này tốn 8,465 triệu đồng mỗi năm. Nếu gửi xe bãi, người dùng sẽ tốn thêm 15 triệu đồng mỗi năm. Chi phí khác như rửa xe, dọn vệ sinh nội thất, bảo dưỡng định kỳ, tốn khoảng 3 triệu đồng/năm.
Nếu mua xe theo diện vay ngân hàng, bạn vay 300 triệu để mua xe và trả trong 5 năm. Điều này đồng nghĩa mỗi năm bạn phải trả khoảng 80 triệu đồng bao gồm cả lãi và gốc. Tương đương khoảng gần 8 triệu đồng mỗi tháng.
Tổng kết lại, toàn bộ số tiền bạn cần để ‘nuôi’ MG MG5 Luxury trong 1 năm là 138,965 triệu đồng, tức tương đương khoảng 11,5 triệu đồng mỗi tháng. Đối với khách hàng mua xe trả thẳng, mỗi năm họ sẽ tốn 56 triệu đồng mỗi năm, tức chỉ khoảng 4,7 triệu đồng mỗi tháng.
Với giá bán 588 triệu đồng và chi phí ‘nuôi’ xe chỉ 4,6 triệu đồng mỗi tháng, MG MG5 Luxury có lẽ là một lựa chọn khá hợp lý cho nhóm khách hàng trẻ tuổi muốn sở hữu một chiếc ô tô giá rẻ nhưng vẫn có ngoại thất, nội thất thể thao, trang bị ngập tràn và động cơ phản hồi nhanh, không quá yếu cũng như khung gầm ở mức ổn trong phân khúc. Điều khác khiến chiếc xe trở nên đáng cân nhắc hơn là vì nhiều tính năng được trang bị kèm theo của xe giúp những lái mới có thể dễ dàng sử dụng hơn.
Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.