So sánh Hyundai Tucson và Kia Sportage: Hai mẫu CUV đang tạo cơn sốt trên thị trường
Bach · Oct 24, 2022 09:00 PM
0
0
Hai mẫu xe Hyundai Tucson và Kia Sportage thế hệ mới đang là hai chiếc crossover hạng C được quan tâm nhất hiện tại. Công nghệ, thiết kế, trang bị, cả hai đều có lợi thế vượt bậc so với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Nhưng nếu đem hai mẫu xe này lên bàn cân, liệu đâu sẽ là chiếc xe đáng mua hơn.
Giới thiệu chung
Cả hai mẫu xe CUV cỡ C Hyundai Tucson và Kia Sportage thế hệ mới đều được phát triển trên nền tảng khung gầm N3 của tập đoàn Hyundai. Khác với người anh em Hyundai Tucson luôn nằm trong top doanh số tại thị trường Việt, Kia Sportage đã vắng mặt tại nước ta 6 năm trước khi được ra mắt thế hệ mới cách đây chỉ hơn một tháng.
Ngay sau khi được giới thiệu, cả hai đều được khách hàng vô cùng quan tâm. Nếu Hyundai Tucson là một cái tên đã chứng minh được giá thị thì Kia Sportage như một làn gió mới của phân khúc, một mẫu xe được mang về để tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng.
Ngoại thất
Bên ngoài, kích thước tổng thể của cả hai đều khá tương đồng nhưng Kia Sportage dài hơn Hyundai Tucson 30 mm trong khi chiều cao của xe thấp hơn 30 mm, cả hai đều có cùng chiều rộng và chiều dài cơ sở. Ngoại thất của cả hai xe đều được trang bị đèn pha tự động, đèn hậu dạng LED, gương chỉnh điện. Kia Sportage được trang bị mâm xe kích thước 19 inch ở tất cả các phiên bản trong khi Hyundai Tucson Tiêu Chuẩn được trang bị mâm 17 inch và nâng cấp lên 18 inch ở các bản cao.
Đi vào chi tiết, Hyundai Tucson sở hữu ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness mới với vẻ ngoài cơ bắp, thể thao với các đường gân dập nổi ở đầu xe và đặc biệt là ở hai bên hông, chia chiều dài xe thành bố cục ba phần đẹp mắt. Cụm đèn pha ở đầu xe được tích hợp ẩn một cách đẹp mắt vào lưới tản nhiệt trước. Đèn hậu có thiết mỏng và nhọn, đi kèm dãy đèn báo thắng thứ ba đặt giữa. Hyundai bán ra Tucson mới tại Việt Nam với 7 màu sơn là đỏ, xanh dương, vàng cát, bạc, trắng, đen và nâu vàng.
Về phần Kia Sportage, xe có lưới tản nhiệt dạng mũi hổ đặc trung được sơn đen, đặt giữa hai hốc gió và giữa bộ đèn pha với đèn định vị có thiết kế boomerang. Hai bên hông được tổ điểm với mui xe màu đen và đường viền cửa sổ bên dưới mạ crom, kéo dài đến trụ D vuốt thấp. Ở phía sau, bộ đèn hậu LED được vuốt cao, nối liền hai bên.
Kia Sportage có hai phiên bản ngoại hình ở Việt Nam là bản tiêu chuẩn với các đường nét sang trọng, lịch lãm. Bản thứ hai là bản X-Line với các đường nét ngoại thất và một số chi tiết mới được thiết kế năng động, thể thao hơn. Kia Sportage có 8 màu sơn khác nhau tại nước ta gồm trắng, đỏ, đỏ rượu, xanh dương, xanh nước biển, nâu, đen và xanh rêu.
Nội thất
Bên trong, các trang bị khoang lái của cả hai xe đều khá tương đồng với các trang bị và tính năng hiện đại.
Kia Sportage có phần nhỉnh hơn khi màn hình giải trí trung tâm có kích thước 12,3 inch trong khi Hyundai Tucson chỉ có kích thước 10,3 inch. Cụm cần số cũng là điểm khác biệt khi Hyundai Tucson có các nút bấm chuyển số trong khi Kia Sportage sử dụng dạng cần gạt (ở bản thấp) và núm xoay (bản cao). Kia Sportage được trang bị loa Harman Kardon trong khi Hyundai Tucson được trang bị loa Bose
Kia Sportage
Hyundai Tucson
Vật liệu bọc ghế
Da
Da
Tính năng ghế lái
Chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi/làm mát
Chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi/làm mát
Màn hình thông tin
12,3 inch
10,25 inch
Màn hình giải trí
12,3 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto
10.25 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto
Hệ thống âm thanh
Harman-Kardon 8 loa
Bose 8 loa
Điều hòa
Tự động, 2 vùng độc lập
Tự động, 2 vùng độc lập
Cửa sổ trời
Có, panorama
Có, panorama
Cần số
Truyền thống, núm xoay
Nút bấm
Khoang hành lý
591 lít
518 lít
Cả hai mẫu CUV này đều có hệ thống thông tin giải trí kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Ghế lái trước chỉnh điện, có tích hợp tính năng nhớ vị trí, sưởi, làm mát. Với cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.755 mm, cả hai mẫu xe đến từ Hàn Quốc đều có khoảng không gian ở hàng ghế sau rộng rãi.
Động cơ – trang bị
Về động cơ, cả hai mẫu CUV hạng C đều sở hữu ba loại động cơ là động cơ xăng SmartStream 2.0 lít MPI đi kèm hộp số 6 cấp, động cơ xăng SmartStream 1.6 lít T-GDi đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp và động cơ diesel SmartStream 2.0 lít đi kèm hộp số 8 cấp. Đa phần các phiên bản của cả hai sản phẩm sử dụng hệ dẫn động cầu trước, riêng Hyundai Tucson 1.6 Turbo HTRAC và Kia Sportage 1.6T Signature AWD được trang bị hệ dẫn động AWD.
SmartStream 2.0 MPI
SmartStram 2.0 D
SmartStream 1.6 T-GDi
Loại động cơ
Xăng 2.0 lít, hút khí tự nhiên
Dầu 2.0 lít, hút khí tự nhiên
Xăng 1.6 lít, tăng áp
Công suất
154 mã lực
183 mã lực
177 mã lực
Mô-men xoắn
192 Nm
416 Nm
265 Nm
Hộp số
Tự động 6 cấp
Tự động 8 cấp
Ly hợp kép 7 cấp
Về phần trang, cả hai đều có những trang bị hỗ trợ lái xe và an toàn tương đồng nhau như chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh, hỗ trợ lực phanh. Xe cũng có tính năng khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, camera lùi, cảnh báo va chạm, cảnh báo leejhc làn, kiểm soát hành trình thích ứng,… Điểm khác biệt giữa trang bị an toàn trên hai xe đó là Hyundai Tucson 2022 sẽ có thêm tính năng khóa cửa khi cầm chìa khóa ra xa trong khi Kia Sportage có hệ thống camera 360 độ quanh xe.
Giá bán
Nói về giá bán, có thể thấy ở khoản này Hyundai Tucson có lợi thế lớn hơn khi mẫu xe nhà Hyundai có giá bán thấp nhất ở mức 825 triệu đồng cho bản dùng động cơ xăng 2.0 tiêu chuẩn và cao nhất là 1,03 tỷ đồng cho bản 2.0 diesel. Trong khi đó, Kia Sportage có giá bán thấp nhất ở mức 899 triệu đồng cho bản 2.0G Luxury và cao nhất lên đến 1,099 tỷ đồng cho bản 2.0D Signature.
Hyundai Tucson
Phiên bản
Giá bán
Tucson 2.0 Tiêu chuẩn
825 triệu đồng
Tucson 2.0 Đặc biệt
925 triệu đồng
Tucson 1.6 Turbo H-Trac
1.020 triệu đồng
Tucson 2.0 Dầu Đặc biệt
1.030 triệu đồng
Tuy nhiên, để sở hữu Hyundai Tucson hiện tại, khách hàng phải chi ra thêm một khoản tiền chênh lệch khoảng vài chục triệu đồng để có suất nhận xe. Về phần Kia Sportage, mặc dù số lượng xe không nhiều nhưng Thaco cam kết sẽ đền gấp 10 lần số tiền chênh lệch cho khách hàng nếu mua phải Kia Sportage có ‘lạc’ tại các đại lý của hãng.
Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.