Sau thời gian dài đứng sau cái bóng của KIA Sonet, trong tháng 12/2022, Toyota Raize đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số gấp đôi KIA Sonet. Song, kết quả chung cuộc, mẫu xe nhà KIA vẫn xuất sắc vượt qua đối thủ nhà Toyota để dẫn đầu phân khúc SUV hạng A năm 2022. Trong năm 2022, rất nhiều dòng xe gầm cao được các hãng ồ ạt tung ra thị trường phân bổ đều ở khắp các phân khúc. Trong đó, phân khúc SUV hạng A vẫn còn rộng cửa với các tân binh khi hiện tại mới chỉ có 2 mẫu xe là KIA Sonet và
VinFast VF 5 Plus là mẫu xe nhỏ nhất của hãng, chỉ có một phiên bản duy nhất. Hãng đã bắt đầu nhận đặt cọc từ 10/12 vừa qua. Mẫu xe sẽ thay thế cho xe chạy xăng Fadil đã ngưng sản xuất trước đó. Vậy nếu dùng pin thì chi phí cho VinFast VF 5 Plus có tối ưu hơn so với loạt SUV hạng A hiện nay trên thị trường hay không? Xe VinFast VF 5 Plus có giá niêm yết là 458 triệu đồng không kèm pin và 528 triệu đồng đã bao gồm cả pin. Chi phí lăn bánh tại Hà Nội lần lượt là 484 và 564 triệu đồng. Nếu mua xe k
Mặc dù VinFast VF 5 thua 2 đối thủ một chút về kích thước, thế nhưng mẫu xe điện của thương hiệu Việt lại có sức mạnh động cơ ấn tượng hơn. Bên cạnh đó, VF 5 còn tỏ roa vượt trội hơn bộ đôi KIA Sonet và Toyota Raize về trang bị an toàn, tiện nghi. Kể từ ngày 10/12/2022, hãng xe VinFast đã chính thức nhận cọc mẫu xe điện VF5 Plus tại thị trường Việt. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc hạng A, chưa có đối thủ cạnh tranh đúng nghĩa bởi hiện chưa có bất cứ mẫu xe điện kích thước tương tự nào được m
Toyota Raize 2022 là dòng xe tiểu SUV dễ tiếp cận thị hiếu người dùng Việt. Song, trái ngược với phiên bản tại Nhật Bản, phiên bản tại Việt Nam được nhập khẩu từ Indonesia với những tinh chỉnh phù hợp với khu vực Đông Nam Á. Vậy giữa bản Nhật và bản tại Việt Nam khác biệt những gì? Cùng AutoFun so sánh Toyota Raize ngay trong bài viết này. So sánh kích thước Toyota RaizeViệt Nam và Toyota Raize Nhật Bản Nếu so về kích thước, có thể thấy Toyota Raize bày bán tại 2 thị trường này có kích thước tươ
Subaru Rex thực chất là một chiếc Kei-car được hãng xe đến từ Nhật Bản giới thiệu lần đầu vào năm 1972 với động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau. Thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1981 với động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước. Ở thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 1992, chiếc xe có mặt thay đổi về kích cỡ cũng như động cơ. Nay, Subaru đã giới thiệu thế hệ thứ 4 của mẫu xe với vẻ ngoài là một chiếc crossover cỡ nhỏ. Ở thế hệ thứ 4, Subaru Rex được phát triển trên cùng nền tảng với Daihatsu Rocky và Toyota R
Khác với trước, Toyota Vios mới được phát triển trên nền tảng DNGA (Daihatsu New Global Architecture) của các mẫu xe giá rẻ. Việc sử dụng chung nền tảng một phần giúp xe rẻ hơn nhưng cũng vì thế mà Toyota Vios mới sử dụng hàng loạt các phụ tùng giống với các mẫu xe đến từ Perodua hay Daihatsu. Bên ngoài, hiện tại mẫu xe mới này của Toyota vẫn chưa có mẫu xe bản sau đến từ các thương hiệu khác. Nói đến sự giống nhau, Toyota Vios/Yaris Ativ có hàng loạt các trang bị bên trong khoang lái giống gần
Toyota Raize 2024 có 15 hình ảnh, trong đó có 5 hình ảnh nội thất, 6 hình ảnh ngoại thất, 0 ảnh động cơ Toyota Raize và các ảnh khác. Cùng xem đa góc nhìn phía trước, phía sau, bên hông và đầu xe của Toyota Raize 2024 mới tại đây.
Lợi thế đầu tiên của Toyota Raize chính là sở hữu ngoại thất gọn gàng, nhỏ nhắn và thu hút. Điều này là nhờ việc xe được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu thay vì THAN của Toyota.
Nhờ nền tảng này mà xe có thể đạt được trọng lượng tối thiểu khi chuyển động, giúp người lái có cảm giác chắc chắn, ổn định và cân bằng khi vận hành xe.
Bên cạnh đó, xe cũng mang đến khoang nội thất rộng rãi cùng với hàng loạt trang bị tiện nghi hiện đại. Trên thực tế, dù là SUV cỡ nhỏ, thế nhưng khoang sau của Raize lại khá rộng nhờ chiều dài cơ sở đạt mức 2.525mm, nhỉnh hơn các đối thủ trong phân khúc. Nhờ vậy có thể đáp ứng mọi nhu cầu gia đình.
Đi kèm khoang nội thất là hàng loạt trang bị tiện nghi cực kỳ hiện đại. Điển hình như hệ thống điều hoà tự động, màn hình giải trí 9 inch cảm ứng, các tính năng kết nối với Smartphone, khởi động nút bấm,…
Toyota Raize cũng được đánh giá cao khi trang bị động cơ cho khả năng vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Đi kèm theo đó là mức giá dễ tiếp cận so với các đối thủ trong phân khúc.
Nhược điểm
Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm, song Toyota Raize vẫn còn tồn tại một số hạn chế theo phản ánh từ người dùng. Đầu tiên chính là khả năng cách âm của xe chưa tốt. Do động cơ nhỏ nên khi tăng tốc tiếng động cơ xe khá rõ, tiếng ồn từ hốc bánh xe.
Động cơ nhỏ cũng được xem là một hạn chế của Toyota Raize, trong khi các đối thủ trong phân khúc đều có hiệu suất động cơ nhỉnh hơn đáng kể. Không những thế, cách thức mà động cơ tăng áp của Raize vận hành cũng không bằng động cơ hút khí tự nhiên của các đối thủ bởi bị giảm độ bốc, độ trễ vào thời điểm khởi động bộ tăng áp.
Ngoài ra, theo phản ánh từ người dùng, hệ thống giảm xóc trên Toyota Raize cũng hơi cứng khi đi trên những cung đường xấu.
Đánh giá Toyota Raize
Sơ lược
Ngoại thất
Nội thất
Tính năng
Động cơ và hiệu suất
Tổng kết
Sơ lược
Toyota Raize được Daihatsu/Toyota Nhật Bản ra mắt lần đầu tại thị trường nước nhà vào tháng 9/2019. Song, tới tháng 11/2021, Toyota Raize mới chính thức gia nhập thị trường Việt.
Điều đáng nói, trên thế giới hiện có tới 8 phiên bản Toyota Raize, tuy nhiên tại Việt Nam chỉ được phân phối duy nhất 1 phiên bản, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia.
Tại Việt Nam, Toyota Raize được định vị trong phân khúc SUV đô thị hạng A, tại đây mẫu xe này chỉ cạnh tranh với đối thủ nặng ký tới từ Hàn Quốc là KIA Sonet. hiện chỉ cạnh tranh với đối thủ nặng ký là Kia Sonet.
Ở thời điểm mới ra mắt Việt Nam, Toyota Raize có giá bán khởi điểm từ 527 triệu đồng, song hiện nay xe đã điều chỉnh tăng giá ở mức 547 triệu đồng. Các màu sơn đặc biệt sẽ có giá cao hơn 8 triệu đồng.
Ngoại thất
Thiết kế
Toyota Raize được đánh giá cao khi sở hữu diện mạo năng động, hiện đại và đầy mạnh mẽ. So với những mẫu xe khác nhà Toyota, Raize đã thể hiện được cá tính của mình rõ nét hơn, không còn cuốn theo lối mòn trung tính nhạt nhoà. Xe có tạo hình nhiều đường thẳng kéo từ nóc, tới thân và gầm xe, cho cảm giác trường và dài xe hơn.
Được biết, Toyota Raize được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm mới là DNGA của Daihatsu, thay cho nền tảng THAN của Toyota. Nhờ vậy ngoại hình có thiết kế gọn gàng, nhỏ nhắn và cực kỳ linh hoạt. Nền tảng DNGA cũng mang đến cảm giác lái luôn chắc chắn, ổn định.
Kích thước
Toyota Raize có kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm). Đáng chú ý, xe có chiều dài cơ sở 2.525 mm, lớn nhất phân khúc và gần tương đương với các mẫu xe ở phân khúc hạng B.
Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe của Raize cũng rất ấn tượng ở mức 200 mm. Kích thước này tương đương với một số mẫu xe SUV hạng C.
Đầu xe
Đầu xe Toyota Raize nổi bật với những đường nét được thiết kế góc cạnh và cực kỳ sắc nét. Diện mạo tổng thể phía đầu xe dễ dàng gợi nhớ đến mẫu xe Toyota Wigo.
Điểm nhấn đầu xe chính là cụm lưới tản nhiệt trông khá hầm hố, nằm liền khối với hốc gió dưới tạo nên hình lục giác mở rộng về hai bên. Bên trên xe được sử dụng hoạ tiết hình thoi, trong khi bên dưới là các thanh ngang chạy dài.
Ngoài ra, toàn bộ cản trước của Raize cũng được ốp nhựa đen đem lại cảm giác khoẻ khoắn và cực kỳ cứng cáp. Kết hợp với hệ thống đèn LED xếp chồng, thiết kế hiếu chiến cho cảm giác giống như người máy.
Đèn xe
Cụm đèn trước của Toyota Raize có thiết kế hiện đại với kiểu full LED kèm dải đèn LED chạy ban ngày tích hợp chức năng báo rẽ. Đặc biệt, gương hậu cũng được tích hợp đèn LED báo rẽ vô cùng đẹp mắt.
Trong khi đó, đèn sương mù bên dưới của Raize là dạng halogen nhưng được trang bị thêm dải đèn LED định vị vô cùng đẹp mắt. Đánh chú ý, vị trí đèn sương mù này cũng khá dễ dàng nếu muốn nâng cấp thêm một bộ Bi-LED gầm nếu có nhu cầu tăng thêm ánh sáng.
Thân xe
Phần thân xe Toyota Raize nổi bật với chi tiết ốp nhựa ở hốc bánh và sườn xe, tăng thêm phong cách SUV. Vòm bánh xe cũng được nhấn mạnh vẻ cơ bắp nhờ kết hợp những đường dập chìm. Tay nắm cửa của xe được mạ chrome, có tích hợp thêm cảm biến đóng mở cửa thông minh.
Toyota Raize dùng bộ vành hợp kim nhôm, thiết kế 5 chấu phay xước với kích thước lên tới 17 inch. Đây được xem là kích thước lớn nhất trong phân khúc, tương đồng với nhiều mẫu SUV hạng B như MG ZS, KIA Seltos hay Honda HR-V.
Đuôi xe
Đuôi xe Toyota Raize có thiết kế phẳng với điểm nhấn là cụm đèn hậu dạng LED cùng nhiều chi tiết được sơn đen. Cản sau của xe cũng được sơn đen và tạo hình vô cùng bắt mắt, hầm hố.
Raize cũng được trang bị đèn phanh trên cao, hệ thống camera lùi và hệ thống cảm biến phía sau giúp hỗ trợ đỗ xe.
Nội thất
Nội thất Toyota Raize cũng được hãng xe Nhật áp dụng thiết kế hoàn toàn mới, giúp xe trông cầu kỳ và hiện đại hơn. Nhờ vậy, táo ự khác biệt với lối mòn quen thuộc của những mẫu xe giá rẻ nhà Toyota.
Bảng điều khiển trung tâm
Bảng táp lô của Toyota Raize được đánh giá cao khi mang trải nghiệm độc đáo và đầy hứng khởi nhờ lối thiết kế khoang lái hướng vào vị trí tài xế. Về mặt thiết kế, bảng điều khiển trung tâm có nhiều đường góc cạnh từ bảng táp lô đến các cửa gió điều hoà, tổng thể này được sử dụng những hình thang cho cái nhìn cứng cáp và được tô điểm bằng các ốp màu bạc.
Điểm nhấn ở bảng điều khiển trung tâm còn là màn hình tài xế kích thước 7 inch, lớn nhất phân khúc. Màn hình tùy chỉnh đa thông tin có thể hỗ trợ lái với một số tính năng nổi bật như nhắc lịch bảo dưỡng, sinh nhật. Đây được xem là điểm cộng cho Toyota Raize, bởi nhiều mẫu xe hạng B còn chưa được trang bị màn hình digital như vậy.
Vô-lăng
Vô lăng Toyota Raize được thiết kế 3 chấu dạng tròn chứ không dùng kiểu D-cut. Đặc biệt, vô lăng xe cũng được bọc da và viền chỉ khâu màu trắng trang bị kèm lẫy số thể thao.
Các nút bấm tích hợp trên vô lăng gồm đàm thoại rảnh tay, nút tăng giảm âm lượng. Hơi đáng tiếc là hệ thống điều khiển hành trình cruise control hiện chưa được trang bị trên Raize.
Không gian khoang nội thất
Không gian nội thất của Toyota Raize được tối ưu với rất nhiều đường thẳng, thiết kế với nhiều gờ và hộc nổi. Xe phối màu tối với tông đen và bạc cho cảm giác lì, khỏe khoắn hơn.
Hệ thống ghế thiết kế trẻ trung, phần lưng và mặt ghế được bọc nỉ, chỉ viền, hai bên được bọc da. Cả ghế lái lẫn ghế hành khách đều chỉnh tay, trong đó ghế lái chỉnh 6 hướng, ghế hành khách phía trước chỉnh 4 hướng, còn ghế hành khách sau chỉ chỉnh độ ngả.
Khoảng cách giữa hai hàng ghế trong xe Toyota Raize lên tới 900 mm, nhờ vậy giúp tối ưu không gian cho hàng ghế phía sau tốt hơn hơn. Hàng ghế sau cũng trang bị đầy đủ tựa đầu 3 vị trí, đi kèm khoảng trần và chỗ trống để chân không quá gò bó.
Trang bị tiện nghi
Toyota Raize được trang bị rất nhiều tiện nghi, điển hình là màn hình giải trí 9inch, hỗ trợ kết nối Smartphone qua Apple CarPlay/Android Auto. Xe trang bị điều hoà tự động nhưng tiếc là không có cửa gió ở hàng ghế sau.
Đi kèm với đó là các trang bị như hộc để điện thoại, cổng sạc 12V, 2 cổng USB, khởi động nút bấm, chìa khoá thông minh, kính chiếu hậu trong xe với 2 chế độ ngày đêm, hệ thống 10 hộc để đồ,…
Khoang hành lý
Nhờ sở hữu trục cơ sở đạt mức 2.525 mm, Raize mang đến khoang nội thất và hành lý tương đối rộng rãi, dễ chịu. Trong đó, khoang hành lý có dung tích 369 lít, có thể mở rộng đến 1.133 lít khi được gập hàng ghế thứ 2.
Tính năng
Toyota Raize không chỉ mang đến các an toàn cơ bản như: Khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, chống bó cứng phanh ABS, phanh EBD, 4 cảm biến lùi, 6 túi khí,...Mà còn mang đến: hệ thống cảnh báo điểm mù, 4 cảm biến va chạm trước/ sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Nhờ đó giúp người sử dụng xe có thể di chuyển an toàn hơn.
Động cơ và hiệu suất
Hiệu suất động cơ
Toyota Raize dùng động cơ tăng áp 1.0L, 3 xy lanh, thay cho loại động cơ nạp khí tự nhiên thường thấy.
Đáng chú ý, động cơ này còn trang bị thêm bộ turbo, giúp xe đạt ngưỡng mô-men xoắn cực đại 140 Nm ở dải tua 2.400 - 4.000 vòng/phút, công suất 98 mã lực. Trong điều kiện đường đô thị, Toyota Raize vận hành êm ái nhờ hộp số vô cấp D-CVT mượt mà.
Khung gầm, hệ thống treo
Toyota Raize dùng hệ khung gầm được phát triển trên nền tảng DNGA của Daihatsu. Theo đó, hệ thống treo trước của xe là dạng Macpherson và treo sau là kiểu dầm xoắn. Hệ thống phanh trên Toyota có phanh trước đĩa thông gió còn phanh sau là tang trống.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Sử dụng động cơ Turbo 1.0L nên xe Toyota Raize được đánh giá là mẫu xe cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hơn.
Cụ thể, trong đô thị/ngoài đô thị/ hỗn hợp Toyota Raize có mức tiêu thụ lần lượt là 8,61/ 5,47/ 6,61 L/100km.
Tổng kết
Nhìn chung, Toyota Raize là mẫu xe hội tụ đủ các yếu tố để trở thành chiếc SUV đô thị tiêu biểu cho người Việt. Nếu là người trẻ đang tìm kiếm một chiếc SUV đô thị năng động, hợp xu hướng cũng như đáp ứng về độ tin cậy, tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá dễ tiếp cận,…thì Toyota Raize là lựa chọn không nên bỏ qua.
Giá lăn bánh của Toyota Raize 2022 mới nhất tại Việt Nam là 500,00 Triệu - 500,00 Triệu, để biết tổng giá cập bến cụ thể, vui lòng tham khảo chương trình khuyến mãi của Toyota Raize.
Toyota Raize có những mẫu xe nào?
Toyota Raize đã ra mắt các mẫu xe này tại thị trường Việt Nam: 2021 Toyota Raize.
Đối thủ của Toyota Raize là gì?
Toyota Raize là mẫu SUV hạng B-Segment. Dung tích 1.0L, các đối thủ của nó có thể kể đến như ....