So sánh Suzuki GSX R150 và Yamaha R15: Cuộc chơi riêng của dòng xe phân khối nhỏ
PM Gia · Oct 12, 2022 11:00 AM
0
0
Suzuki GSX-R150 và Yamaha R15 đang tiếp tục là những cái tên thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Thiết kế hiện đại, sáng tạo, trẻ trung, động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành êm ái là những tiêu chí thu hút đa số người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ mới bắt đầu chơi mô tô.
Giá xe Suzuki GSX-R150 hiện nay vào khoảng 74.990.000 đồng, rẻ hơn so với các đối thủ do được Suzuki lắp ráp trong nước và giá xe Yamaha R15 V3 đang được bán với giá 70.000.000 đồng.
Về thiết kế, Yamaha R15 V3 tối ưu hóa thiết kế của một chiếc sportbike với thiết kế hoàn toàn mới sắc sảo và sắc sảo hơn. Phần đầu xe có sự thay đổi rõ rệt với cụm đèn pha đôi, sử dụng bóng LED. Phong cách thiết kế mới giúp xe hầm hố và hiện đại hơn thế hệ cũ. Trong khi cụm đèn hậu phía sau nằm dọc với 2 khe hở 2 bên.
Về phần GSX-R150 2021, xe được lấy cảm hứng từ những mẫu xe lớn hơn trong gia đình GSX, nên thiết kế của Suzuki GSX-R150 khá ổn với kiểu dáng bo tròn, đúng chất Suzuki. Với bình xăng lớn phía trước, cản xe góc cạnh tạo cảm giác liền mạch với phần đầu xe.
Phần đầu xe có cụm đèn pha LED kích thước vừa phải, hệ thống bật / tắt nguồn, cụm đồng hồ kỹ thuật LCD. Phần đầu được làm nhô hẳn về phía trước, hai tấm ốp hai bên được thiết kế sắc cạnh ôm sát thân xe, hốc gió hai bên mang phong cách thể thao. Phần đuôi xe có thiết kế yên xe tách biệt, đuôi xe nhô cao như một mẫu xe phân khối lớn.
Về tổng thể và tư thế lái, Yamaha R15 2021 có chiều dài xe 1.990 mm, rộng 725 mm và cao 1.135 mm. Chiều cao yên xe 815 mm. Bên cạnh đó, trọng lượng giảm xuống còn 137 kg. Đi kèm với đó là tư thế khá 'chồm', người lái sẽ không được thoải mái như những gì đã tạo nên cho Suzuki GSX-R150.
Khá khác biệt so với đối thủ, Suzuki GSX-R150 có kích thước tổng thể dài 1.975 mm x cao 1.070 mm, chiều dài cơ sở 1.300 mm, chiều cao yên 785 mm thấp hơn R15 30 mm và khoảng sáng gầm 150 mm.
Xe có trọng lượng nhẹ hơn 126 kg so với R15 V3.0 2021. Ghi đông được đặt thấp cùng với chiều cao yên và trọng lượng của xe, giúp người lái chạy thoải mái dù có vóc dáng trung bình.
Động cơ của Suzuki GSX R150 và Yamaha R15 V3
Về động cơ của 2 chiếc Sportbikes 150 cc cỡ nhỏ này, Yamaha R15 có phần nhỉnh hơn Suzuki GSX-R150 về công suất khi Yamaha R15 V3 sử dụng động cơ rất mạnh mẽ với dung tích xi lanh là 155 cc, phun xăng điện tử.
SOHC với công nghệ VVA với van biến thiên trên cam, hệ thống ly hợp chống trượt khi gấp Slipper Clutch mang lại lợi thế so với các đối thủ, xy-lanh đơn, 4 kỳ. Hệ thống làm mát: Làm mát bằng chất lỏng, hộp số 6 cấp. Công suất cực đại 19 Nm tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Trong khi Suzuki GSX-R150 sử dụng động cơ 4 thì, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 150cc, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, cho công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 vòng / phút. mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số 6 cấp dẫn động xích.
Khả năng vận hành của Suzuki GSX R150 và Yamaha R15 V3
Yamaha R15 2021 có chiều cao yên 815 mm, cao hơn 30 mm so với Suzuki GSX-R150 khi lái, một mẫu xe chỉ dành cho những chủ nhân cá tính, yêu thích sự mạnh mẽ và có vóc dáng đủ để "ghìm cương" chú ngựa này.
Trong khi GSX-R150 dành cho người có chiều cao khiêm tốn dưới 1m7, có thể dễ dàng điều khiển trong thành phố với điều kiện đường xá phức tạp, không gây cảm giác mệt mỏi hay sợ ngã.
Khung gầm của Yamaha R15V3 lại sử dụng khung deltabox trong khi khung phụ phía sau được thiết kế lại từ nhôm nhằm tăng độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Suzuki GSX-R150 sử dụng khung xe dạng ống thép hình thoi là sự kết hợp giữa độ cứng xoắn tối ưu với trọng lượng nhẹ giúp người lái vận hành dễ dàng hơn khi di chuyển với tốc độ cao hoặc giữa đường hoặc lúc vào cua.
Trang bị công nghệ của Suzuki GSX-R150 và Yamaha R15 V3
Yamaha R15 V3 và GSX-R150 đều được trang bị mặt đồng hồ hiển thị toàn phần LCD không còn kết hợp giữa điện tử và analog, cho trải nghiệm hiện đại hơn. Hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết như tốc độ, vòng tua máy, thời gian, odo ...
Một điểm ấn tượng trên Suzuki GSX-R150 khác với Yamaha R15 V3 mới đó là xe được trang bị hệ thống khóa thông minh điện tử chứ không sử dụng chìa khóa truyền thống như Yamaha R15.
R15 nay cũng đã được thay đổi phần đầu xe so với phiên bản v2.0, thiết kế phần đầu khí động học vuốt về phía trước cùng 2 đèn LED hiện đại. Ở giữa.
Suzuki GSX-R150 với thiết kế đèn pha đơn nhỏ nhắn kết hợp 2 dải LED góc nhọn đẹp mắt, mang DNA thiết kế của GSX-R1000R. được trau chuốt tỉ mỉ. Xe sử dụng đèn pha LED đặt dọc, tăng độ sáng.
Cả Yamaha R15 và GSX-R150 đều được trang bị bình xăng 11 lít. Nhưng thiết kế bình xăng của R15 v3.0 hai bên có chi tiết hốc gió đối xứng cách điệu mang đến dáng vẻ thể thao hơn GSX-R150.
Yamaha R15 được trang bị phuộc up side down là một điểm mạnh so với Suzuki GSX-R150 khi vẫn sử dụng hệ thống phuộc ống cũ, bánh trước sau 17 inch đa chấu thể thao. Kích thước lốp trước 100/80-17M/C 52P, bánh sau 140/70-17M/C 66S, không ABS.
Suzuki GSX-R150 được trang bị phuộc ống lồng thủy lực, mâm thể thao 17 nan hình chữ V, lốp 90/80/17 (không xăm). Phanh đĩa trước có kích thước khá lớn 290 mm kết hợp với heo dầu 2 piston, bánh sau 130/70/17 (không săm), phanh đĩa nhỏ hơn 187 mm đi kèm heo dầu 1 piston ở phía sau và cả không có ABS.
Ống xả của Yamaha R15 có vị trí hơi nằm ngang so với mặt đất, ống xả lớn mang dáng vẻ hầm hố ăn khớp với tổng thể xe. Với ống xả của Suzuki GSX-R150 được làm khá đẹp mắt với 2 đầu ống xả nhỏ bên trong hình bầu dục lớn, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 giúp bảo vệ môi trường.