Nói đến dòng Naked bike trong phân khúc 1000cc chắc hẳn không thể bỏ qua Kawasaki Z1000. Chiếc mô tô “thần thánh” không xa lạ nhưng là ước mơ của rất nhiều biker đam mê PKL. Có gì ở Z1000 và vì sao biker gọi Kawasaki Z1000 là quái thú đường phố? Hay Z1000 “thần thánh”. Liệu đến nay nó có giữ vững phong độ của mình? Theo chân Autofun để biết chi tiết nhé!
Kawasaki Z1000 sở hữu nét đẹp cuốn hút
Đâu phải đơn giản mà Kawasaki Z1000 được đề cử là mẫu Naked bike đẹp nhất vào năm 2014. Dù ở nguyên bản, Z1000 vẫn xứng đáng với cái tên “quái vật đường phố”. Đẹp cuốn hút là điều bạn sẽ cảm nhận khi nhìn thấy Kawasaki Z1000.
Ngôn ngữ thiết kế của Z1000 là Sugomi, có ý nghĩa mang lại cảm giác chiến nhất, mạnh mẽ nhất. Kiểu dáng mới của xe như một con báo chồm về phía trước săn mồi. Cụm đèn pha projector full LED, đèn hậu nhỏ gọn nhưng tạo nên phần đuôi cực kỳ thú vị.
Thiết kế đỉnh cao từng làm nên tên tuổi quái thú của Z1000. Những đường nét cắt xẻ hình chữ “Z” đúng chất nhà Kawasaki. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt: 2.045 x 790 x 1.055 (mm). Chiều cao yên 815mm và trọng lượng 221kg.
Nhìn chung, so với bản cũ, Kawasaki Z1000 2022 không có gì mới ngoài màu sắc và tem xe.
Trang bị không “sang” nhưng trải nghiệm sẽ hiểu
Là dòng Naked bike nên Kawasaki không trang bị cho Z1000 quá nhiều đồ chơi hay công nghệ xịn. Nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vừa đủ: đủ mạnh, đủ an toàn khi cầm lái.
Z1000 sử dụng đèn công nghệ LED có thiết kế cuốn hút. Kawasaki cũng đặt lên “quái thú” hệ thống phanh ABS 2 kênh, đồng hồ điện tử… Đặc biệt không thể bỏ qua công nghệ Assist & Slipper Clutch (chống trượt bánh khi dồn số gấp).
Nếu sở hữu Kawasaki Z1000 bản R bạn sẽ có được cùm phanh cực xịn của nhà Brembo. Đó là cụm phanh đĩa kép 4 piston có kích thước 310mm. Đi kèm là ống dẫn dầu phanh bằng thép không gỉ để cải thiện hiệu suất phanh. Hệ thống treo là phuộc Showa SFF-BP 41 mm. Phuộc sau là phuộc Ohlins S46DR1S cao cấp có thể điều chỉnh. Những trang bị cao cấp này sẽ mang đến cảm giác lái êm ái, thoải mái trên mọi cung đường.
Khối động cơ uy lực của Kawasaki Z1000
“Trái tim” của Kawasaki Z1000 là khối động cơ DOHC, 4 xi-lanh, dung tích 1.043 cc. Công suất cực đại Z1000 có thể đạt đến là 140 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/ phút. Lực mô-men xoắn là 111Nm tại vòng tua 7.300 vòng/ phút. Các chuyên gia nhà Kawasaki đã hiệu chỉnh ECU của Z1000 để đạt chuẩn khí thải Euro 4. Động cơ sẽ vận hành mượt mà, trơn tru hơn nhưng tiếng pô sẽ không uy lực như mong đợi. Nếu bạn muốn có một tiếng pô phấn khích hãy “móc” nhẹ cặp pô, chắc chắn bạn không thất vọng.
Kawasaki trang bị cho Z1000 hệ thống điều khiển bằng bướm ga điện tử. Hệ thống hút gió thay đổi và hệ thống ECU được nâng cấp nên Z1000 2022 sẽ mạnh hơn, tăng tốc tốt và vận hành êm ái hơn. Hộp số 6 cấp sang số êm ái nhẹ nhàng.
Cảm giác khi cầm lái Kawasaki Z1000
So với đối thủ trong phân khúc như Honda CB1000R, Suzuki GSX S1000 thì Z1000 có trọng lượng nặng nhất. Vậy cầm lái Kawasaki Z1000 có khó khăn?
Không có nhiều công nghệ, trọng lượng xe nặng đòi hỏi người cầm lái phải có thể lực tốt. Z1000 cũng không được trang bị nhiều công nghệ như các mẫu xe trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, nếu bạn đam mê Z1000 chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thích thú ở nó.
Kawasaki Z1000 cho không giác lái và góc quan sát khá tốt. Tay lái đặt cao vừa đủ kết hợp với yên xe thon gọn nên cho tư thế ngồi thoải mái.
Động cơ vận hành ổn định, dễ dàng kiểm soát và nước ga không hỗn. Vậy nên Kawasaki Z1000 không dành cho những tín đồ tốc độ. Hệ thống phanh ABS trước sau nên cho cảm giác an toàn, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp.
“Thần thánh” hay “quái thú đường phố” không chỉ nói đến thiết kế đặc biệt của xe. Nó còn nói đến “độ lì” của Z1000 khi đi địa hình. Khi di đi địa hình Z1000 rất lì, có sức chịu đựng tốt.
Điểm ấn tượng nhất với nhiều biker khi cầm lái Z1000 có lẽ là độ êm của động cơ và tiếng máy. Động cơ 4 máy êm ái, mượt mà và cho tiếng pô “gầm rú” một cách trầm ấm. Cho cảm giác “bồng bềnh” khi đi phố, cảm giác lái cực kỳ êm, mượt cho âm thanh hấp dẫn.
Cho tới nay, dù không có nhiều công nghệ đặc biệt nhưng Kawasaki Z1000 vẫn là mơ ước của nhiều người. Vẫn giữ được phong độ “thần thánh”, là hình mẫu trong thế giới PKL.
Với tầm giá khoảng 500.000.000 đồng là đã sở hữu được Z1000 bản R. Bạn có sẵn sàng chinh phục Kawasaki Z1000?
Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.