“Huyền thoại” Honda Sonic 125: 5 điều không phải ai cũng biết
Joumet · Jul 21, 2022 11:00 AM
0
0
Dù đã có Honda Sonic 150R thế chân nhưng cái tên Sonic 125 “huyền thoại” vẫn còn mãi. Khối động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao của Honda Sonic 125 đã từng chinh phục hàng triệu biker. Là dòng hyper underbone khá hiếm tại thị trường Việt, do đó, lịch sử về mẫu xe “huyền thoại” này không phải ai cũng biết.
Mẫu hyper underbone 4 thì đầu tiên của Honda
Honda Nova Sonic 125 là mẫu hyper underbone 4 thì đầu tiên của Honda được sản xuất tại Thái Lan. Là dòng xe được thiết kế dành riêng cho thị trường Đông Nam Á. Đồng thời, là “hậu duệ” của Nova Dash 2 kỳ từng nổi tiếng trước đó. Kiểu dáng thể thao, động cơ SOHC 125 cc đáp ứng chuẩn khí thải nên Nova Sonic được nhiều người đón nhận.
Dù sản xuất cho thị trường Đông Nam Á nhưng Sonic 125 không được bán chính thức ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số lượng nhỏ Sonic 125 đã được nhập vào thị trường và được nhiều biker ưa chuộng. Đối thủ của Honda Sonic lúc này là Suzuki Raider 125 với động cơ DOHC cam đôi, 4 kỳ. Raider 125 được sản xuất tại Indonesia.
Honda đã tạo ra một “cuộc cách mạng” thể thao hiện đại bằng sự xuất hiện của Nova Sonic 125.
Honda Nova Sonic 125 ra đời lần đầu tiên vào năm 2000 tại Thái Lan với động cơ SOCH 4 kỳ. Thời điểm Nova Sonic 125 ra mắt là cuộc cách mạng phát triển động cơ 4 kỳ như các dòng Honda Nova. Mục tiêu Honda mắt Nova Sonic 125 là thay thế động cơ 2 kỳ thành 4 kỳ trên hai “huyền thoại” NOVA DASH & NOVA TENA. Vì quy định tiêu chuẩn khí thải đang trở nên nghiêm ngặt tại Thái Lan.
Sự ra đời của Nova Sonic 125 như thổi một làn gió mới vào thị trường hyper underbone. Mẫu xe nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các biker trẻ trên các quốc gia Đông Nam Á. Nhờ kiểu dáng thon gọn, thể thao và đáp ứng chuẩn khí thải mà Sonic đã được lòng những người “mộ điệu”.
Đến khoảng những năm 2004, Honda đã xóa cái tên Nova “huyền thoại” chỉ còn lại là Honda Sonic 125. Thiết kế mới, cải tiến mới để mở đầu cho một thế hệ hyper underbone mới mang tên Sonic 125. Tuy nhiên, không lâu sau đó vì sự “đánh úp” của nhà Suzuki nên Honda đã khai tử Sonic 125. Khép lại kỷ nguyên hyper underbone 125 huyền thoại của nhà Honda.
Để hiểu chi tiết hơn, chúng ta cùng tìm hiểu các phiên bản của Sonic 125 theo thời gian.
Những phiên bản Honda Nova Sonic đầu tiên
Nova Sonic từ lâu đã là dòng xe được nhiều người đam mê bởi dáng vẻ thể thao. Xe có thiết kế nhỏ gọn dễ dàng luồn lách trên mọi cung đường.
Các mẫu xe Nova Sonic 125 đầu những năm 2000
Năm 2000, Honda ra mắt Nova Sonic 125 đầu tiên để thay thế các mẫu hyper underbone huyền thoại 2 kỳ.
Kiểu dáng và thiết kế của Nova Sonic dựa trên Nova Tena với cụm đèn pha vuốt nhọn. Kết hợp hài hòa với kiểu dáng phong cách thể thao sành điệu.
Honda trang bị cho Nova Sonic 125 động cơ 125 cc, 4 kỳ, đường kính piston 58 mm. Hệ thống làm mát của xe bằng chất lỏng hỗ trợ tản nhiệt động cơ tốt hơn. Khối động cơ cho sức mạnh 12,5 mã lực, hộp số 5 cấp.
Honda Nova Sonic 125 có hai phiên bản gồm: Sonic 125 RS và Sonic 125 RS super. RS sử dụng bánh căm, RS super được trang bị mâm 6 chấu màu trắng, khởi động bằng nút đề. Chính vì sự tinh tế, gọn gàng và thể thao được lấy cảm hứng từ Nova Tena. Do đó, Honda đã rất thành công với mẫu xe Nova Sonic.
Honda đã làm rất tốt khi thay thay thế động cơ Sonic 2 kỳ thành 4 kỳ với kiểu dáng Nova được giữ nguyên trên xe.
Năm 2001, Honda ra mắt Nova Sonic với nhiều màu sắc mới. Màu tem xe họa tiết mới và vẫn giữ nguyên trang bị như trên phiên bản 2000.
Thế hệ Honda Nova Sonic 125 thứ 2
Năm 2003, Honda ra mắt Nova Sonic 125 phiên bản mới. Cụm đầu đèn tích hợp mão gió và xi-nhan trước sau thay đổi thành màu trắng.
Xe vẫn được giữ nguyên sức mạnh động cơ cùng kiểu dáng sành điệu. Vẫn là hai phiên bản RS và RS super như thế hệ đầu tiên. Tại Việt Nam, hiếm thấy Nova Sonic vì số lượng xe nhập về khá ít và gần như tuyệt chủng.
Dù sức mạnh không bằng động cơ 2 kỳ nhưng xe vẫn có sức hút và lôi cuốn. Vẻ đẹp thời thượng, thương hiệu Nova khiến cho ai nhìn vào cũng đam mê và “tự hào” sở hữu.
Nếu so với đối thủ Raider 125 của Suzuki thì Sonic được biết đến nhiều hơn nhờ vào thương hiệu Nova. Kiểu dáng hyper underbone đặc trưng của dòng Nova 2 kỳ tạo ấn tượng nhất trong lòng biker. Thế hệ 2 là mẫu xe cuối cùng có thiết kế tương đồng với Nova Sonic phiên bản đầu tiên.
Thế hệ Honda Sonic 125 mới và đời xe nhập khẩu về Việt Nam
Nếu như vào đầu những năm 2000, Sonic tạo “cơn sốt” trong dòng hyper under nhời kiểu dáng Nova. Động cơ cũng được xem là cuộc cách mạng cải tiến về chuẩn khí thải Euro 3 nhiều quốc gia. Đến thế hệ Sonic 125 ra mắt vào năm 2004 Honda đã bỏ đi cái tên Nova “huyền thoại”. Vẫn là Sonic nhưng đánh dấu bước phát triển mới của dòng hyper underbone nhà Honda.
Honda Sonic RS/ RS super thế hệ Honda Sonic 125 mới
Sonic mới có cụm đèn pha dạng kim cương pha lê sắc nét. Cụm đèn hậu vuốt nhọn phong cách mới với kiểu dáng “cơ bắp” hơn. Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu cho phiên bản RS Super.
Vẫn là khối động cơ 125 nhưng được tinh chỉnh hiệu suất cao, phù hợp với kiểu dáng mới của xe. Honda Sonic 125 mới được anh em biker đánh giá có kiểu dáng thể thao đường phố hơn. Đồng thời cũng được săn đón nhiều nhất tại thị trường Thái Lan.
Sonic mới không có tên Nova vì mẫu Nova Tena đã “khai tử” vào năm 2003 cùng với Nova Sonic. Cho nên Honda muốn phát triển theo một dòng xe mới với Sonic 125 mới. Đây cũng là khởi đầu cho một thế hệ Sonic mới dẫn dắt Honda trong dòng xe hyper underbone.
Honda Sonic 125 2005-2008, các phiên bản cuối cùng
Giai đoạn 2006-2007, Sonic RS & RS Super sử dụng bánh căm và bánh mâm 5 chấu mới. Kết hợp với phong cách tem và màu sắc mới.
Tuy nhiên, Honda vẫn không nâng cấp động cơ cho Sonic 125. Đây cũng là phiên bản được nhập khá nhiều về Việt Nam tại thời điểm đó. Để có mẫu xe mạnh mẽ kết hợp với kiểu dáng thon gọn, các biker đều độ động cơ.
Honda còn ra mắt Sonic 125 phiên bản Repsol từ đội đua Repsol để mang đến màu sắc mới. Tuy nhiên, thời điểm đó Suzuki vượt mặt Honda khi ra mắt Raider 150 đầu tiên với động cơ 150cc. Mẫu xe rất thành công tại Indonesia với mẫu xe tương tự là Suzuki Satria F150. Điều đó đã khiến Honda không kịp “trở tay” để ra mắt dòng xe mạnh hơn. Sonic 125 không thể cạnh tranh lại Raider 150 nên Honda đã phải khai tử nó.
Dù sao, trước khi “biến mất” các thế hệ Sonic đã để lại trong lòng người chơi xe một cái nhìn sâu sắc. Một ấn tượng khó phai mờ trong tâm trí về một mẫu xe phong cách nhất của Honda.
Honda Sonic 125 chính thức bị khai tử vào năm 2008. Kết thúc một kỷ nguyên Sonic 125 đẹp đẽ và “huyền thoại” nhất mà Honda Thái Lan từng sản xuất.
Mãi đến năm 2015, Honda mới “hồi sinh” lại dòng xe này. Hãng cho ra mắt Honda Sonic 150R kiểu dáng mới, động cơ mới tiếp tục “cuộc chiến” trong thời đại mới.
Honda Sonic 125, hyper underbone được biker độ ưa chuộng
Mặc dù động cơ 4 kỳ của Sonic không có công suất cao như động cơ 2 kỳ. Nhưng nhờ kiểu dáng hyper underbone nên được đông đảo người chơi xe tại Đông Nam Á đón nhận. Ngày nay, mẫu xe này thuộc dạng “khó tìm hiếm thấy”, còn hơn cả su-xì-po.
Với những biker còn sở hữu dòng xe này đều độ lên thành bản độ cá tính cho riêng mình. Cho đến thời điểm hiện nay, Honda Sonic 125 vẫn được săn lùng khá nhiều. Không thể phủ nhận độ đẹp của xe, cùng kiểu dáng hyper underbone có sức hút khó quên. Bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều bản Sonic 125 độ của nhiều biker chơi xe “khét” tiếng qua hội nhóm.
Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ cho bạn một nguồn tin hữu ích về mẫu Sonic 125 “huyền thoại” một thời.
Từ một “tay mơ” không biết gì về xe, không thích tốc độ nhưng có duyên được một lần trải nghiệm xe đã khiến tôi thích thú về nó. Công việc mỗi ngày gắn bó với xe giúp cuộc sống của tôi trở nên thú vị hơn vì được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người và được học hỏi ngược lại từ anh em cộng đồng xe.