Bạn có ý định "tậu" một chiếc XSR 155 của Yamaha và muốn tìm hiểu chi phí bảo trì Yamaha XSR 155 để cân nhắc tài chính. Đồng thời cũng để chăm sóc chiếc xe của mình một cách tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.
Tổng quan chung về Yamaha XSR 155
Bảo dưỡng xe máy Yamaha XSR 155 là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế định kì các thiết bị hư hỏng, trục trặc của xe theo chu kỳ đều đặn được đưa ra bởi nhà sản xuất. Qua đó, giúp đảm bảo cho xe của bạn hoạt động an toàn, trơn tru khi vận hành cũng như tăng tuổi thọ sử dụng xe.
Tuy nhiên, nếu không trang bị kiến thức về bảo dưỡng xe cũng như giá cả phụ tùng, khách hàng rất dễ bị thợ sửa xe “tăng tiền” hoặc “hét giá cao”. Để có cái nhìn tổng quan hơn bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho khách hàng bảo dưỡng xe máy gồm những gì và các mốc thời gian cụ thể cần mang đi kiểm tra, bảo dưỡng.
Lợi ích của bảo dưỡng xe máy Yamaha XSR 155 định kỳ
Việc bảo dưỡng, kiểm tra xe máy định kỳ theo đúng hướng dẫn của hãng đề ra sẽ mang đến cho những lợi ích thiết thực sau đây:
Tăng công suất hoạt động hiệu quả của xe lên mức tối đa: Bảo dưỡng xe máy đúng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh lỗi vặt khi đang đi đường.
Tăng tuổi thọ và độ bền của xe: Các hoạt động bảo trì như thay nhớt, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy giúp làm sạch các cặn bẩn, nấm mốc tích tụ trong động cơ, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất vận hành của xe máy.
An toàn cho khách hàng sử dụng xe: Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng không đáng có, những bộ phận xe hay bị hao mòn, giúp khách hàng di chuyển trên đường an toàn hơn.
Có giá trị cao khi khách hàng muốn bán/ nhượng lại: Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng và muốn bán xe, tiêu chuẩn khi định giá xe máy cũ, sẽ dựa vào hiện trạng của xe để quyết định giá cả. Nếu chiếc xe được chăm sóc thường xuyên và bảo dưỡng cẩn thận, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, thân xe còn nguyên vẹn sáng đẹp, bền màu thì giá trị của chiếc xe được định giá cao hơn.
Gói bảo dưỡng cao cấp cho xe tay ga Yamaha giá: 370.000 đồng.
Những bộ bộ phận của Yamaha XSR 155 cần được bảo dưỡng định kỳ
Dầu nhớt thay thế khoảng từ 2.000 – 3.000 kilomet
Giá tham khảo 125.000 - 323.000 đồng/bình.
Qua thời gian sử dụng, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng, dẫn tới khả năng ma sát không còn như trước. Thời điểm thay dầu nhớt tốt nhất cần được cân nhắc dựa trên xe mới hay cũ, sử dụng thường xuyên hay ít khi sử sụng, tốc độ chạy xe khi tăng tốc nhanh hay chậm, môi trường lưu thông có khó khăn hay không, chất lượng của nhớt có tốt hay không…
Nhìn chung, điều kiện môi trường sống tại Việt Nam thường chịu ảnh hưởng rấtnhiều của thời tiết, khí hậu, ô nhiễm không khí nên các chuyên gia khuyến cáo khách hàng phải thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km sử dụng. Ngoài ra, khi điều khiển trên những đoạn đường ngập nước, khách hàng cũng nên thay nhớt mới để tăng năng suất hoạt động của xe máy.
Để xe được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe khuyến cáo. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu nhớt bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào từng loại xe đang sử dụng và điều kiện kinh tế khách hàng có thể lựa chọn dầu nhớt phù hợp.
Thay dầu phanh và má phanh sau 15.000 – 20.000 kilomet
Giá một bộ má phanh dành cho Yamaha XSR 155 rơi vào khoảng từ 135.000 - 175.000 đồng.
Má phanh là bộ phận chuyển đổi động năng sang nhiệt năng, giúp xe giảm tốc độ trong những tình huống khẩn cấp khi lưu thông trên đường. Vì thế, má phanh thường có xu hướng hao mòn theo thời gian sử dụng.
Má phanh mòn cũng là nguyên nhân chủ yếu gây cong vênh đĩa phanh. Nếu không thay thế má phanh kịp thời, thì có thể phải thay mới luôn cả đĩa phanh, vừa ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn của xe vừa tăng kinh phí thay đổi bộ phận cùng lúc.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình di chuyển, dẫn tới phanh xe giảm ma sát, cứng và rung hơn. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho khách hàng sử dụng khi lưu thông. Do đó, theo chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
Thay bugi sau 10.000 kilomet
Giá từ: 130.000- 185.000 đồng.
Bugi của xe Yamaha XSR 155 có vai trò vô cùng quan trọng nằm trong hệ thống đánh lửa, đảm nhận vai trò đốt cháy nhiên liệu và thúc đẩy công suất hoạt động mạnh mẽ cho xe. Theo quy định, sau mỗi 10.000 km sử dụng, đầu bugi sẽ phát sinh tình trạng hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động xe và hao xăng hơn lúc ban đầu. Chính vì thế, bugi rất cần được bảo dưỡng, thay thế định kì.
Tuy nhiên, chỉ vệ sinh bugi thôi là chưa đủ, khách hàng cũng nên kiểm tra và thay bugi mỗi 10.000 km/lần để đảm bảo xe vận hành tốt, giảm thiểu những vấn đề như tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe chết máy đột ngột và tăng tốc chậm khi vận hành.
Thay dầu láp sau 3 lần thay dầu máy
Giá tham khảo : 55.000- 85.000 đồng/ bình
Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên khách hàng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động trên xe.
Bảo dưỡng lọc gió sau 10.000 km
Giá tham khảo : 145.000- 195.000 đồng.
Nhiệm vụ quan trọng của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe hoạt động yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và gây nên tình trạng hao tốn nhiều xăng hơn. Vì vậy, khách hàng cần bảo dưỡng lọc gió thường xuyên hơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà các nhân viên kĩ thuật sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết khách hàng nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.
Bảo dưỡng dây Sên dĩa sau 10.000 kilomet
Giá tham khảo : 1.280.000 đồng/bộ.
Sên dĩa là bộ phận truyền động chính trên xe, thường xuyên chịu lực căng lớn, do đó, sên – dĩa rất dễ bị hao mòn do xe được sử sụng nhiều , dẫn tới xe hoạt động chậm chạp và hay nóng máy.
Đặc biệt, nếu dây hư hỏng nặng có thể bị đứt gãy, ảnh hưởng đến khả năng truyền động của xe. Do đó, chủ xe cần tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay lập tức khi dây có dấu hiệu bị nứt.
Theo chuyên gia, khách hàng cần chủ động bảo dưỡng xe máy đặc biệt là phần sên dĩa sau 10.000 km và thay mới sau 15.000 – 20.000 km/lần.
Thay nước làm mát sau 10.000 km
Giá tham khảo: 65.000- 95.000 đồng/bình
Theo thống kê tất cả các xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Có vai trò là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh những vấn đề lớn. Chính vì vậy, người dùng nên kiểm tra nước làm mát cho xe thường xuyên, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt xe sử dụng sau những chuyến đi đường trường, leo dốc, đổ đèo.
Bảo dưỡng vỏ xe (Săm lốp)
Giá tham khảo: 2.800.000 đồng/lốp
Một lưu ý người dùng không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người điều khiển. Nếu người dùng đang điều khiển xe, trên đường cao tốc mà đột ngột bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, khách hàng có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.
Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe Yamaha XSR 155, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng để đảm bảo an toàn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy, tốt nhất người dùng nên bảo dưỡng thay mới lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.