Hệ truyền động Mazda BT-50: Mẫu bán tải Nhật có làm thỏa mãn khả năng vận hành?

Mazda BT-50 được đánh giá cao khi mang tới khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục nhiều cung đường khó. Vậy sức mạnh này do đâu? Hãy cùng Autofun tìm hiểu hệ truyền động xe Mazda BT-50 để xem đây có phải là yếu tố giúp xelàm thỏa mãn khả năng vận hành hay không?.

Mazda BT-50 có khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ.

Mazda BT-50 trang bị hệ truyền động như thế nào?

All new Mazda BT-50 phiên bản MT 4x2, AT 4x2, AT 4x2 Luxury, trang bị hệ thống truyền động cầu sau. Riêng phiên bản AT Premium 4x4 sử dụng hệ truyền động 2 cầu bán thời gian.

Ưu nhược điểm hệ truyền động xe Mazda BT-50

Đầu tiên, về hệ thống dẫn động cầu sau với hai bánh sau dẫn động. Sức mạnh của khối động cơ tăng áp 1.9L được truyền đến 2 bánh sau giúp xe di chuyển dễ dàng thông qua hộp số, trục các, đăng, vi sai cầu sau. Lợi thế của hệ truyền động cầu sau chính là khả năng xử lý tốc độ và linh hoạt khi lái.

Mô tả hệ dẫn động cầu sau trên Mazda BT-50.

Điểm mạnh hệ truyền động cầu sau Mazda BT-50 là mang lại cảm giác lái phấn khích, thể thao nhờ hệ thống lái giải phóng khỏi cấu trúc dẫn động nặng nề so với dẫn động cầu trước. Hiểu một cách đơn giản, dẫn động cầu sau sử dụng lực đẩy để đưa xe di chuyển về phía trước, trọng lượng không bị dồn về phía đầu xe nên khả năng tăng tốc nhanh hơn. 

Đối với mẫu xe có kích thước tương đối lớn như Mazda BT-50, việc sử dụng hệ truyền động cầu sau sẽ giảm được bán kính quay vòng nhờ giải phóng được không gian khoang động cơ ở trước đầu xe. Nhờ vậy mở rộng các hốc bánh xe dễ dàng đánh lái, thu hẹp được quãng đường quay đầu xe. 

Hệ truyền động này còn giúp cân bằng trọng lượng trục trước, sau của xe, cải thiện vận hành, tăng độ bám đường, hệ thống phanh sử dụng hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, điểm hạn chế của hệ dẫn động này chính là chi phí cao, và trong điều kiện di chuyển trơn trượt thì kém an toàn. Để khắc phục thì Mazda BT-50 trang bị thêm nhiều công nghệ an toàn hiện đại như hệ thống chống trượt nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm kể cả khi di chuyển đường trơn trượt, trời mưa. Mặc dù hệ dẫn động cầu sau mang lại trải nghiệm lái phấn khích, thể thao nhưng nó rất khó để người lái điều khiển một cách thuần thục như hệ dẫn động cầu trước. 

Ngoài ra, hệ dẫn động này cũng yêu cầu nhiều không gian để có thể bố trí trục truyền động. Chính vì vậy mà hạn chế không gian để chân ở trong khoang cabin.

Đối với phiên bản sử dụng hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian được trang bị Mazda BT-50 AT Premium 4x4 tạo nên nhiều lợi thế cho những người đam mê khám phá, di chuyển thường xuyên trên những cung đường gồ ghề. Mazda BT-50 hệ truyền động 2 cầu mang đến khả năng vận hành linh hoạt đối với những đoạn đường hiểm trở, đèo dốc, cảm giác lái thú vị. Đặc biệt mỗi khi ôm cua xe có độ bám đường ấn tượng. 

Hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian trên Mazda BT-50.

Nhờ cấu trúc truyền lực được phân bố đều mà bánh xe ở hai cầu cũng hoạt động bền bỉ hơn, vượt địa hình tốt. Có thể thấy, trong bất kỳ tình huống nào thì xe cũng chủ động được lực kéo ở cả bánh trước và sau nhờ lực đều nên cầu trước sẽ có nhiệm vụ kéo, cầu sau có nhiệm vụ đẩy nên xe di chuyển ổn định, sức tải tốt. Ưu thế có phần vượt trội hơn hệ dẫn động cầu sau. 

Tuy nhiên, nhược điểm của hệ truyền động 2 cầu bán thời gian chính là kết cấu chiếm quá nhiều diện tích ở dưới gầm xe, điều này sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng cân bằng của xe khi vào cua ở tốc độ cao. Không chỉ vậy, hệ thống dẫn động này có trọng lượng nặng nên góp phần làm giảm gia tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng theo đó mà cao hơn. 

Cuối cùng, hệ truyền động 2 cầu bán thời gian cho phép người lái chủ động kiểm soát lực phân bổ được truyền đến các bánh. Tuy nhiên người lái cần phải có kinh nghiệm, nắm rõ kỹ thuật điều khiển bởi mỗi chế độ dẫn động sẽ phù hợp với từng điều kiện vận hành khác nhau.

Ở cả hai hệ truyền động kể trên ( tuỳ từng phiên bản), nhà hãng Mazda đã khéo léo Mazda BT-50 tận dụng những ưu điểm của hệ truyền động cũng như khắc phục được những hạn chế của hệ truyền động cầu sau cũng như hệ truyền động 2 cầu bán thời gian. Bằng cách tăng cường thêm những trang bị công nghệ an toàn hiện đại đã mang đến cho chiếc Mazda BT-50 sức mạnh tối ưu nhất, sẵn sàng di chuyển trên mọi hành trình kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như trời mưa trơn trượt, sình lầy,...

Đánh giá sức mạnh vận hành của Mazda BT-50

Mazda BT-50 được phát triển trên nền tảng công nghệ mới tối ưu công suất hoạt động, trọng lượng cùng với hệ dẫn động 4x4 Mazda BT-50 mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ với khả năng chinh phục nhiều loại địa hình và tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ Diesel tăng áp VGS 1.9 dung tích 1898cc công suất tối đa 148 mã lực, momen xoắn cực đại 350Nm có khả năng thay đổi lượng khí đi vào Turbo nhanh chóng thích ứng với tốc độ của động cơ, gia tăng công suất và cải thiện độ nhạy của độ cơ xe.

Mazda BT-50 sở hữu sức mạnh vận hành vượt nhiều địa hình khó.

Kết hợp hộp số tự động 6 cấp, hộp số sàn 6 cấp, khóa vi sai cầu sau có công dụng giúp xe thoát khỏi vũng lầy trong khi một bánh xe bị mắc kẹt. Trang bị núm xoay gài cầu điện tiện lợi điều chỉnh giúp xe dễ dàng di chuyển, thay đổi chế độ lái 2H một cầu nhanh, 4H hai cầu nhanh và 4L hai cầu chậm. Động cơ mạnh mẽ, khả năng lội nước lên đến 800mm.

BT-50 được hãng xe Mazda trang bị hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép với lò xo và thanh cân bằng, hệ thống treo sau nhíp với khoảng sáng gầm xe 224mm - 229mm giúp xe dễ dàng di chuyển tại vùng địa hình khó.Bên cạnh đó thiết kế thêm tấm chắn bằng thép bảo vệ gầm khi đi đường xấu động cơ xe sẽ được bảo vệ tốt hơn. 

Nhìn chung, hệ truyền động xe Mazda BT-50 với trang bị hệ truyền động cầu sau, hệ truyền động 2 cầu bán thời gian (tuỳ phiên bản, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành, cho phép xe thoải mái di chuyển linh hoạt trong mọi địa hình, đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ mà vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn vận hành an toàn cho người sử dụng xe.

Nhờ sức mạnh vận hành mà Mazda BT-50 đã vượt mặt nhiều đối thủ “sừng sỏ” đáng gờm trong phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam. 

Xem thêm: Đánh giá hệ truyền động Ford Ranger Raptor - "Chiến binh" off-road mang tới vận hành bền bỉ ra sao?

 

Theo dõi xã hội của chúng tôi:

Tin mới nhất

VinFast chính thức niêm yết Nasdaq, giá trị tăng vọt sau phiên giao dịch đầu tiên

Tối 15/8, VinFast đã ‘rung chuông’ ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq Glo Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Ở thời điểm mở cửa, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. có mức giá niêm yết là 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Trong phiên giao dị

Đây là những điều nên làm khi tô bị ngập bùn để tránh bị thiệt hại nặng?

Không khởi động xe, liên hệ tới công ty bảo hiểm hay gọi cứu hộ là những điều mà các tài cần ghi nhớ khi chẳng may xe ô tô bị ngập bùn để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vào mùa mưa bão, tại các tỉnh miền núi dễ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ lụt,…dễ khiến các phương tiện bị ngập trong bùn đất. Khi xe bị ngập nước và bùn lầy dễ gây ra những hiện tượng bất ổn. Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là động cơ, hệ thống điện và khoang nội thất. Do đó, để hạn chế tối đa thiệt hại khi ô tô bị ngập b

Aston Martin DB12 Volante ra mắt - siêu GT mui trần mạnh 680 mã lực

Chỉ sau 3 tháng kể từ ngày ra mắt dòng "siêu GT" DB12, Aston Martin đã chính thức giới thiệu biến thể mui trần DB12 Volante với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị so với DB11 Volante. Chiếc grand tourer mui trần này vẫn được phát triển trên nền tảng khung gầm bằng hợp kim nhôm của DB11 Volante, tuy nhiên được gia cường độ cứng vặn xoắn thêm 5%. Aston Martin DB12 Volante vẫn sở hữu thiết kế lưới tản nhiệt 6 nan ngang cỡ lớn. Chi tiết này khá tương đồng với mẫu xe phiên bản giới hạn V12 Vantag

So với XFC Concept, Mitsubishi Xforce có gì khác biệt?

Gần 1 năm kể từ khi ra mắt bản concept XFC tại Việt Nam, phiên bản thương mại Mitsubishi Xforce vừa được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Gaikindo, Indonesia. Chiếc xe nhận được sự chú ý và đón nhận nồng nhiệt từ cả truyền thông và khách hàng. Tương tự như XM Concept và bản thương mại Xpander, Xforce sở hữu thiết kế tổng quan tương đồng với XFC Concept, tuy nhiên vẫn có nhiều điểm thay đổi nhằm phục vụ phân khúc khách hàng phổ thông. Giữ Nguyên: Cụm đèn pha LED "T-Shape": Điểm gây ấn tượng n

VinFast chuẩn bị được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (Black Spade) đã chính thức thông qua hợp nhất kinh doanh. Sau khi sáp nhập, công ty sẽ có tên VinFast Auto Ltd. Từ ngày 9 giờ 30 phút sáng ngày 15/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu và chứng quyền của công ty này sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (Nasdaq), với các mã niêm yết lần lượt là ‘VFS’ và ‘FSWW’. Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade,

Xe được giới thiệu

Phổ biếnMới nhấtCập Nhật
Nóng
Toyota

Toyota Raize

500 Triệu

Xem dòng xe
Nóng
Kia

Kia Sonet

396 Triệu

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Toyota

Toyota bz4x

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Honda

Honda Civic Type R

2,399 Tỷ

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG Marvel R

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
MG

MG 4 Electric

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Jeep

Jeep Grand Cherokee

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Sắp ra mắt
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQS

4,839 - 5,959 Tỷ

Xem dòng xe
Mitsubishi

Mitsubishi XFC Concept

Đang cập nhật

Xem dòng xe
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz EQC

Đang cập nhật

Xem dòng xe

So Sánh Xe Ô Tô

Mazda BT-50
Xem ngay