Với doanh số cao gần gấp ba tất cả các đối thủ cộng lại, Ford Ranger đã chứng minh thị hiếu người dùng Việt cho một chiếc xe bán tải đầu tiên phải có một ngoại hình và trang bị hấp dẫn, sau đó đến sức mạnh động cơ và sự bền bỉ.
Trong 10 năm nay tại thị trường Việt, Ford Ranger vẫn luôn là sản phẩm dẫn đầu và áp đảo thị trường ở phân khúc xe bán tải, trong khi nhiều đối thủ tỏ ra đuối sức với khoảng cách về doanh số kém khá xa.
Năm 2022 đã chính thức khép lại và vẫn không có phép màu nào đến từ các đối thủ cạnh tranh, mẫu xe Ford Ranger giữ vững ngôi vương phân khúc bán tải với doanh số tăng trưởng nhẹ so với năm 2021.
Phiên bản mới thực sự là cú knock-out của mẫu bán tải Ford Ranger đối với các đối thủ ở Việt Nam. Với ngoại hình được cải thiện đẹp mắt hơn, nội thất cũng cải tiến với nhiều công nghệ, Ranger trở thành chiếc xe bán tải hot nhất, cũng là mẫu xe chủ lực của Ford tại Việt Nam.
Cụ thể, với doanh số cả năm đạt 16.447 xe, Ford Ranger tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc. Ranger hiện được phân phối với 6 phiên bản, giá xe dao động từ 659 - 965 triệu đồng.
Mitsubishi Triton khiêm tốn đứng thứ 2 phân khúc xe bán tải năm 2022 với doanh số 4.789 xe được bán ra. Tuy có sự tăng trưởng so với năm 2021 với chỉ 3.683 xe nhưng sở dĩ Triton vươn lên vị trí thứ 2 là nhờ đối thủ Toyota Hilux ngừng phân phối trong năm 2022.
Mitsubishi Triton hiện có có 3 phiên bản với mức giá từ 630 - 885 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Athlete được trang bị động cơ dầu, dung tích 2.4L, cho công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II có 4 chế độ gài cầu.
Khá bất ngờ khi Mazda BT-50 vươn lên vị trí thứ 3 với doanh số 758 xe, suýt soát hơn 1 xe so với Isuzu D-Max (757 xe). Tuy vậy, năm 2022 dường như tiếp tục là một năm khó khăn đối với mẫu xe này khi doanh số thậm chí sụt giảm mạnh so với 2021 (1.288 xe).
Mazda BT-50 hiện có giá từ 659 - 849 triệu đồng cho 4 phiên bản, được trang bị máy dầu 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất mạnh 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đi kèm với đó là hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. cùng hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu tùy phiên bản.
Chỉ thua Mazda BT-50 duy nhất 1 xe cũng đủ khiến mẫu xe Isuzu D-Max phải ngậm ngùi lùi xuống vị trí thứ 4. Là vị vua bán tải tại Thái Lan nhưng dường như D-Max vẫn đang trong hành trình tìm sự thừa nhận của người Việt.
Dù vậy, với doanh số gấp 3 lần so với năm 2021, Isuzu D-Max hoàn toàn có thể hi vọng vào một tương lai khởi sắc hơn.
Isuzu D-Max hiện có 4 phiên bản là Prestige AT, Prestige MT, Type Z và Hi-Lander, tất cả đều sử dụng động cơ RZ4E-TC 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất tối đa 150 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đi kèm với đó là hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu chủ động 4x4.
Toyota Hilux do đã dừng phân phối từ đầu năm nên cả năm 2022 chỉ có 10 xe được bán ra. Trong khi đó, Nissan Navara không được công bố doanh số.
Có thể thấy, việc Nissan vẫn tiếp tục ‘giấu kín’ doanh số của Navara, có thể hiểu con số này cũng không thực sự khả quan.
Như vậy, cộng doanh số tổng của tất cả các mẫu xe trong phân khúc bán tải năm 2022 cũng chỉ bằng 1/3 của một mình xe Ford Ranger. Qua đó, cho thấy sự áp đảo hoàn toàn của mẫu xe bán tải từ nước Mỹ.
Sự thật này vốn đã lặp đi lặp lại qua nhiều năm, và nếu như các hãng xe khác như Mitsubishi hay Mazda không tìm cách thay đổi chính mình thì có lẽ sẽ vẫn tiếp diễn qua những năm tới đây.
Trước mắt trong năm 2023, phân khúc bán tải hiện cũng chưa xuất hiện thêm các "tân binh" hoàn toàn mới nào để cạnh tranh với các mẫu xe vốn có. Sự quay trở lại của Toyota Hilux với nhiều cải tiến được kỳ vọng sẽ gia tăng sức cạnh tranh lên ngôi vương của Ford Ranger. Tuy nhiên, nếu mức giá bán ra của Toyota Hilux tăng quá nhiều so với mức giá trước, mẫu xe này sẽ khó có khả năng cạnh tranh cùng Ranger và "kịch bản" thứ hạng doanh số của phân khúc xe bán tải vẫn sẽ khó có thể thay đổi.
Xem thêm: Ford Ranger Raptor 2023 nhận cọc, ra mắt tháng 3 nhưng sẽ không như kỳ vọng