Maserati đã hoàn thiện và cho ra mắt dòng xe GranTurismo hoàn toàn mới với 2 phiên bản chạy bằng động cơ V6 và 1 phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện. Maserati GranTurismo là sự kết hợp giữa phong cách thiết kế độc đáo với những đường nét hiện đại, đi cùng khoang nội thất bốn chỗ vô cùng sang trọng.
Sau thời gian dài liên tục ‘nhá hàng’, thế hệ mới nhất của Maserati GranTurismo đã chính thức được ra mắt toàn cầu. Nối tiếp lịch sử 75 năm tạo ra những mẫu xe coupe thể thao hạng sang (GT) của Maserati kể từ chiếc A6 1500.
Cụ thể, Maserati GranTurismo 2023 được ra mắt với 3 phiên bản gồm Modena, Trofeo và Folgore. Trong đó, biến thể Folgore sẽ được trang bị công nghệ động cơ điện hoàn toàn mới. 2 bản chạy xăng sẽ được mở bán từ quý 2/2023 và sau đó là Folgore.
Mặc dù hiện tại, Maserati chưa công bố đầy đủ GranTurismo khi vẫn giấu kín hình ảnh về khoang nội thất, nhưng chi tiết mọi mặt về thiết kế ngoại thất, động cơ và nền tảng (chassis) đều đã được tiết lộ. Và chỉ cần qua những điều đó đã đủ gây ấn tượng, nhất là phiên bản điện thuần lần đầu xuất hiện Folgore.
Đúng như tên gọi, Maserati GranTurismo là mẫu coupe thể thao nhưng vẫn mang đến khoang nội thất sang trọng. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Aston Martin DB11, Bentley Continental GT hay Porsche 911,...
Đây sẽ là mẫu xe dành cho những khách hàng thượng lưu đang cần một chiếc xe đủ thoải mái khi đi đường dài, nhưng vẫn mang lại trải nghiệm lái thú vị. Ngoài ra GranTurismo cũng được xem là một mẫu coupe thời thượng phục vụ việc di chuyển hàng ngày. Đa phần các mẫu coupe GT thường là lựa chọn của nhóm khách hàng trung niên, nhưng so với các đối thủ thì GranTurismo có phần trẻ trung hơn một chút.
Thế hệ mới Maserati GranTurismo 2023 có sự phát triển về kích thước. Trong đó, chiều dài là 4.959 mm, rộng 1.959 mm, cao 1.353 mm và trục cơ sở ở mức 2.929 mm. Trong đó biến thể Trofeo dài hơn so với Modena và Folgore, kích thước mở mức 4.966 mm.
Ngôn ngữ thiết kế của GranTurismo thế hệ mới có sự phối hợp giữa mẫu xe thể thao MC20 và mẫu SUV cỡ nhỏ Grecale. Đi kèm theo đó là kết hợp kết cấu nắp capo kéo dài và liền khối với cản trước ‘Cofango’. Trong khi đó, mui xe được vuốt đều xuống khoang hành lý với logo Maserati trên cột C.
Song, các nhà thiết kế đã giữ cho đường line chạy dọc thân xe và chiều cao thấp. Đồng thời có sự kéo dài khoảng cách giữa bánh trước và cửa để có tỷ lệ của một chiếc xe Grand Tourer truyền thống.
Cụm đèn hậu LED trên GranTurismo thế hệ mới được thu nhỏ lại, tương đồng với dòng MC20. Thiết kế ống xả, cản và khuếch tán gió sau của xe sẽ có sự khác biệt giữa 3 phiên bản.
Cụ thể, ở phía sau, Folgore sẽ không có ống xả, trong khi hai phiên bản còn lại đều trang bị bốn ống xả đặt đối xứng. Tấm chắn bùn phía sau trên bản Modena thiết kế tinh tế hơn so với Trofeo bộ khuếch tán gió nổi bật, khe thoát gió mạnh mẽ hơn và đi kèm cánh lướt gió làm bằng sợi carbon.
Sự khác biệt ở 3 phiên bản cũng thể hiện rõ ở lối thiết kế tinh tế. Trong đó, trên Folgore, cản trước có cửa hút gió nhỏ hơn và lưới tản nhiệt kiểu khác, còn ở Modena có lip trước được làm tối màu và Trofeo thì có cửa hút gió thể thao và lip trước sơn cùng màu thân xe.
Theo Maserati, cả 3 phiên bản sẽ được phân biệt bằng la-zăng hợp kim, kích thước 20 inch ở phía trước và 21 inch ở phía sau. Thiết kế nổi bật thuộc về phiên bản chạy điện, nổi bật với ba nan chính tương tự MC20 nhằm mục đích cải thiện hiệu quả khí động học.
Hiện Maserati vẫn chưa công bố hình ảnh chính thức khoang nội thất của xe GranTurismo thế hệ mới. Tuy nhiên, qua các ảnh chụp của những phiên bản thử nghiệm cho thấy mẫu xe thể thao này khả năng cao được chia sẻ thiết kế tương tự dòng SUV Grecale.
Ngoài ra, Maserati cũng chú trọng đến sự tiện nghi với nhiều nâng cấp trong khoang cabin như bảng đồng hồ taplo digital 12.2 inch, màn hình trung tâm 12.3 inch và màn hình phụ điều khiển các tính năng tiện nghi 8.8 inch. Đi kèm các kết nối không dây Apple CarPlay, Android Auto và Baidu CarLife, gương chiếu hậu digital hay hệ thống âm thanh 3D 19 loa Sonus 1.195 W.
Về vận hành, biến thể GranTurismo Modena và Trofeo đều được trang bị động cơ V6 Nettuno Twin Turbo có dung tích 3.0L, thay cho động cơ V8 hút khí tự nhiên ở thế hệ trước. Hiệu suất của 2 biến thể này lần lượt ở mức 490 mã lực/600 Nm và 550 mã lực/650 Nm.
Đi kèm theo đó là trang bị 4 chế độ lái gồm Comfort, GT, Sport và Corsa. Với chế độ Sport và Corsa, chiếc xe có thêm tính năng Launch Control.
Trong khi đó, bản GranTurismo Folgore được thừa hưởng những công nghệ từ giải đua Formula E. Xe dùng bộ pin điện 92,5 kWh và 3 động cơ điện công suất 300 kW. Nhờ vậy giúp biến thể này đạt sức mạnh lên đến 761 mã lực và mô-men xoắn ở mức 1.350 Nm. Ngoài 5 chế độ lái tiêu chuẩn gồm Comfort, GT, Sport, Corsa và ESC-Off, biến thể Folgore bổ sung thêm một chế độ lái là Max Range.
Thời gian tăng tốc 0-100 km/h của 3 biến thể Modena, Trofeo và Folgore lần lượt là 3,9 giây, 3,5 giây và 2,7 giây. Tốc độ tối đa lần lượt là 302 km/h, 320 km/h và 320 km/h.
Theo công bố, hộp số 8 cấp ZF 8HP75 là trang bị tiêu chuẩn trên 2 biến thể Modena và Trofeo. Cả 3 phiên bản trên đều được trang bị hệ thống phanh Brembo với kẹp phanh 6 piston tại cầu trước và kèm 4 piston cho cầu sau.
Được biết, Maserati sẽ phân phối dòng xe GranTurismo trên toàn cầu. Tuy nhiên tuỳ từng thị trường, hãng có thể chỉ bán các bản chạy xăng mà không có lựa chọn phiên bản chạy điện.
Hiện giá bán của xe vẫn chưa được công bố. Ngoài ra khi mở bán, GranTurismo sẽ còn có thêm phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm Maserati - PrimaSerie 75th Anniversary Launch Edition.
Xem thêm: Xem Porsche 911 có gì hấp dẫn cạnh tranh Maserati GanTurismo