Với việc nền công nghiệp ô tô đang chuyển mình sang kỷ nguyên xe điện, các hãng xe trong nước đã liên tục giới thiệu đến khách hàng các mẫu xe lai điện như cầu nối giữa xe xăng truyền thống và xe điện trong tương lai. Kia cũng không phải là ngoại lệ khi mẫu SUV hybrid Kia Sorento đã được đồn đoán ra mắt từ lâu. Đến nay, chiếc xe này mới chính thức được giới thiệu với 4 phiên bản gồm hai kiểu động cơ lai điện khác nhau.
Kia Sorento Hybrid được trang bị động cơ xăng SmartStream G 1.6T-GDi với công suất 178 mã lực và 265 Nm mô-men xoắn. Sự khác biệt của hai phiên bản đến từ động cơ điện. Bản HEV được trang bị động cơ điện có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, mang đến công suất toàn hệ 227 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn. Xe dùng pin dung lượng 1,49 kWh và hộp số tự động 6 cấp. Bản HEV Premium dẫn động cầu trước trong khi bản HEV Signature dẫn động AWD.
Cao cấp hơn là Kia Sorento Plug-in Hybrid với mô-tơ điện công suất 90 mã lực, 304 Nm mô-men xoắn mang đến tổng công suất toàn hệ 261 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn. Bản này được trang bị pin dung lượng 13,8 kWh cho phép vận hành 71 km ở chế độ điện hoàn toàn và có thể sạc đầy trong 3,5 giờ khi sử dụng bộ sạc cấp độ 2. Xe vẫn sử dụng hộp số 6 cấp tự động và hệ dẫn động AWD.
Cả hai bản HEV và PHEV của Kia Sorento Hybrid đều được công bố là tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn hẳn so với các bản dùng xăng, dầu trước đây.
Cụ thể, bản HEV của Kia Sorento có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu là 6 lít/100 km đường đô thị, 6,5 lít/100 km đường ngoại thành và 6,3 lít/100 km đường hỗn hợp. Về phần Kia Sorento PHEV, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này ở mức 2,9 lít/100 km đường hỗn hợp, một con số phải nói là cực kỳ ấn tượng cho một chiếc SUV cỡ D.
So sánh với phiên bản máy xăng thông thường, Kia Sorento 2.5G Signature sử dụng động cơ xăng 2.5 lít tăng áp có mức tiêu thụ nhiên liệu là 8,78 lít/100 km đường hỗn hợp, 11,4 lít/100 km đường nội thành và 7,24 lít/100 km đường ngoại thành. Với con số này, Kia Sorento HEV tiết kiệm xăng hơn khoảng 20% - 50% tùy điều kiện vận hành. Trong khi đó, bản Sorento PHEV tiết kiệm hơn đến 4 lần.
Nếu trung bình mỗi năm chủ xe sử dụng xe 15.000 km, điều này có nghĩa một chiếc Kia Sorento máy xăng thông thường sẽ tốn khoảng 1.317 lít xăng, tức khoảng 29,6 triệu đồng tiền xăng. Nếu sử dụng Kia Sorento HEV, con số này sẽ còn 945 lít xăng và 22,5 triệu đồng tiền xăng. Nói đến bản PHEV, ta không thể lấy con số 2,9 lít/100 km được mà thay vào đó sẽ con số lớn hơn, khoảng 4 lít/100 km. Khi đó, xe sẽ tốn khoảng 600 lít xăng, tương đương 13,5 triệu đồng tiền xăng mỗi năm, chỉ còn chưa đến một nửa so với phiên bản xăng thông thường.
Như vậy, nếu chuyển từ động cơ xăng sang sử dụng động cơ hybrid, người dùng sử dụng xe Kia Sorento thế hệ mới sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền nhiên liệu mỗi năm. Tuy nhiên, phiên bản HEV và PHEV của Kia Sorento có giá bán khá cao. Có hai bản HEV là HEV Premium có giá 1,399 tỷ đồng và bản HEV Signature có giá 1,539 tỷ đồng. Bản PHEV gồm Sorento PHEV Premium giá 1,659 tỷ đồng và Sorento PHEV Signature giá 1,759 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với các phiên bản sử dụng động cơ xăng và động cơ dầu thông thường.
Được sinh ra với niềm đam mê về xe luôn cháy bỏng khiến tôi luôn muốn tìm hiểu về những khía cạnh khác nhau của những cỗ máy bốn bánh. Từ kỹ thuật, thị trường đến những câu chuyện đằng sau màu sơn, thương hiệu, tất cả đều tạo cho tôi sự tò mò và muốn khám phá chúng.