Mazda CX-8 là mẫu SUV cao cấp nhất của hãng Mazda tại Việt Nam. Trong thị trường SUV 7 chỗ đang lên ngôi, mẫu xe này đang nhận được sự "săn đón" từ người tiêu dùng Việt. Vậy, bên cạnh giá xe tốt thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của Mazda CX-8 tại Việt Nam như thế nào so với các đối thủ trong phân khúc?
Chính sách bảo hành cho Mazda CX-8 tại Việt Nam
Việc vận hành xe sẽ không tránh khỏi sự cố phát sinh như tai nạn, va quẹt,... hoặc xe xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và chiếc xe được chăm sóc tốt nhất, mỗi chiếc xe Mazda CX-8 mua mới chính hãng Mazda sẽ được tặng kèm gói bảo hành cơ bản.
Cụ thể, đối với trường hợp xe mua mới chính hãng sẽ được bảo hành trong thời gian 36 tháng (hoặc 100.000 km, tùy điều kiện đến trước). Thời gian sẽ được tính từ ngày giao xe và chủ xe đăng ký bảo hành.
Trong thời gian bảo hành, chiếc Mazda CX-8 sẽ được sửa chữa, thay thế phụ tùng chi tiết (Những phụ tùng, chi tiết được quy định nằm trong danh sách bảo hành của hãng) hoàn toàn miễn phí nếu được xác định lỗi đến từ phía sản xuất. Để hưởng được trọn quyền lợi này, chủ xe lưu ý xe phải được sử dụng và đem đi bảo dưỡng đúng theo quy định của hãng.
Ngoài ra, một số chi tiết, phụ tùng sau sẽ có thời gian bảo hành riêng:
Đối với lốp xe, thời gian bảo hành sẽ đúng theo quy định của nhà sản xuất lốp. Lưu ý, lốp xe sẽ không được bảo hành nếu gai lốp bị món quá 1.6mm.
Đối với một số chi tiết, phụ tùng sau sẽ có thời hạn bảo hành trong vòng 12 tháng (hoặc 30.000 km, tùy điều kiện đến trước) nếu đủ điều kiện bảo hành (Tham khảo các trường hợp không được bảo hành trong Sổ hướng dẫn bảo hành được cấp khi mau xe):
Ắc-quy
Đầu DVD/ CD
Thẻ SD (12 tháng, không giới hạn số Kilomet)
Bóng đèn pha, cos (loại bóng halogen)
Camera lùi
Hệ thống đèn LED sương mù
Lịch bảo dưỡng xe Mazda CX-8
Đối với các dòng xe Mazda CX-8, chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng lần đầu khi xe đi được 1.000 km hoặc sau 1 tháng sau khi mua xe. Về sau, hãng khuyến khích mang xe đi bảo dưỡng ở các mốc: 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km, 40.000 km, 80.000 km,... hoặc mỗi 6 tháng 1 lần. Ứng với mỗi mốc bảo dưỡng định kỳ chuyên viên của Mazda sẽ hoạch định ra các hạng mục bảo dưỡng phù hợp.
Ngoài ra, trong quá trình mang xe đi bảo dưỡng, tùy vào tình trạng từng xe và yêu cầu của chủ xe mà các hạng mục bảo dưỡng và chi phí bảo dưỡng sẽ có thay đổi ít nhiều so với mặt bằng chung.
Theo đó, căn cứ trên số Kilomet xe đi được, lịch trình bảo dưỡng cụ thể của Mazda CX-8 được chia thành 4 cấp chi tiết sau:
Cấp 1: 5.000 km, 15.000 km, 25.000 km…
Cấp 2: 10.000 km, 30.000 km, 50.000 km…
Cấp 3: 20.000 km, 60.000 km, 100.000 km…
Cấp 4: 40.000 km, 80.000 km, 120.000 km…
Các hạng mục bảo dưỡng Mazda CX-8
Ứng theo mỗi cấp bảo dưỡng Mazda CX-8 thì sẽ có các hạng mục và quy trình bảo dưỡng phù hợp.
Bảng chi tiết các hạng mục và quy trình bảo dưỡng theo từng cấp của Mazda CX-8:
Chú thích: KT - Kiểm tra, VS - Vệ sinh, TT- thay thế, SC- siết chặt (các phụ tùng, chi tiết).
Hạng mục bảo dưỡng
Các cấp bảo dưỡng
Cấp 1
Cấp 2
Cấp 3
Cấp 4
Hệ thống trong và ngoài xe
Đèn cảnh báo trên bảng táp lô
KT
KT
KT
KT
Hệ thống điều hòa và âm thanh có trên xe
KT
KT
KT
KT
Dây đai an toàn, hệ thống điều chỉnh ghế bằng tay/ bằng điện
KT
KT
KT
KT
Bộ phun nước rửa kính và cần gạt trước, sau
KT
KT
KT
KT
Hệ thống đèn đèn xe trước, sau, đèn sương mù, đèn xi nhan
KT
KT
KT
KT
Bóng đèn và hệ thống điều chỉnh đèn tự động
KT
KT
KT
KT
hệ thống đèn nội thất, vô-lăng, gương chiếu hậu
KT
KT
KT
KT
Tình trạng phanh tay, cần số, bàn đạp chân ly hợp đối với (nếu có), chân phanh
KT
KT
KT
KT
Bình xăng, nắp bình xăng, cốp xe, cửa xe
KT
KT
KT
KT
Hệ thống động cơ và điều hòa không khí
Bộ lọc gió động cơ
VS
VS
VS và TT
VS và TT
Dầu động cơ của xe
TT
TT
TT
Bộ lọc dầu động cơ
TT
TT
Bộ lọc nhiên liệu
TT
Bình nhiên liệu, nắp bình, đường ống nhiên liệu, khớp nối và van điều khiển hơi
KT
KT
KT
KT
Bộ lọc gió điều hòa
VS
VS
VS và TT
VS và TT
Hệ thống điều hòa, sưởi ấm: các đầu nối, đường ống, mức ga…
KT
KT
KT
KT
Tính trạng đai truyền động
KT
KT
KT
TT
Mức dầu phanh, dầu ly hợp (nếu có)
KT
KT
KT
TT
Bộ làm mát động cơ: tính trạng két nước, nắp két, đường ống, đầu nối, mức nước làm mát…
KT
KT
KT
KT
Mức nước phun rửa kính
KT
KT
KT
KT
Ắc-quy, hệ thống sạc
KT
KT
KT
KT
Tình trạng đường ống và mực dầu dùng cho hệ thống trợ lực lái
KT
KT
KT
TT
Bugi
KT
KT
KT
TT
Tình trạng vô lăng, thanh dẫn động cơ cấu lái
KT
KT
KT
KT
Hệ thống phanh, truyền động và gầm xe
Dầu hộp số gồm: hộp số thường/ tự động/ phụ
KT
KT
Dầu cầu xe và vi sai
KT
KT
Tình trạng khớp cầu và cao su che bụi
KT
KT
KT
KT
Hệ thống treo cả trước lẫn sau
SC
SC
SC
SC
Tính trạng lốp xe và áp suất lốp
KT
KT
KT
KT
Chiều cao hoa lốp
KT
KT
KT
KT
Cao su che bụi bán trục của xe
KT
KT
KT
KT
Đĩa phanh và độ dày má phanh
KT
VS
VS
VS
Trống phanh và độ dày guốc phanh
KT
KT
VS
VS
Hệ thống đường ống dầu phanh
KT
KT
KT
KT
Hệ thống ống xả và giá đỡ
KT
KT
KT
KT
Độ rơ bạc đạn ở bánh xe, ở rotuyn, ở thước tay lái
KT
KT
KT
KT
Gầm xe và hệ thống ốc vít, bu-lông
SC
SC
SC
SC
Chi phí bảo dưỡng của Mazda CX-8
Thông thường đối với Mazda CX-8 mua mới, ở lần bảo dưỡng đầu tiên tại mốc 1.000 km (hoặc 1 tháng sau khi mau xe) chủ xe sẽ nhận được ưu đãi miễn phí hoàn toàn (cả tiền công lẫn tiền thay thế phụ tùng, chi tiết). Đối với các nhu cầu thay thế phát sinh từ cá nhân chủ xe thì chủ xe sẽ chịu hoàn toàn chi phí.
Tương tự, đối với các cấp còn lại, ứng với mỗi cấp bảo dưỡng sẽ có tiền công và chi phí thay thế phụ tùng khác nhau. Hơn hết, tùy vào nhu cầu bảo dưỡng phát sinh từng xe mà chi phí cũng sẽ khác nhau.
Dưới đây là bảng chi phí bảo dưỡng định kỳ của Mazda CX-8 ứng theo các cấp
Cấp bảo dưỡng
Mốc kilomet
Tiền công (VNĐ
Tổng chi phí (VNĐ)
Cấp 1
5.000 km, 15.000 km, 25.000 km…
150.000
700.000 - 1.300.000
Cấp 2
10.000 km, 30.000 km, 50.000 km…
350.000
1.200.000 - 3.500.000
Cấp 3
20.000 km, 60.000 km, 100.000 km…
400.000
1.900.000 - 3.700.000
Cấp 4
Cấp 4: 40.000 km, 80.000 km, 120.000 km…
900.000
5.500.000 - 10.000.000
So sánh chi phí bảo dưỡng của Mazda CX-8 với đối thủ Toyota Fortuner
Đều nằm trong phân khúc SUV 7 chỗ được yêu thích tại thị trường Việt Mazda CX-8 và Toyota Fortuner được xem là đối thủ "đối trọng" của nhau khi cả 2 sở hữu những lợi thế không hơn kém nhau quá nhiều. Tuy nhiên, khi xem xét ở khía cạnh chi phí bảo dưỡng thì Mazda CX-8 có vẻ "lép vế" hơn đối thủ khi chi phí bảo dưỡng mà chủ xe phải trả cao hơn nhiều.
Thực tế, trong 3 năm bảo hành, CX-8 sẽ có 2 lần bảo hành cấp 4, ứng với mỗi lần chủ xe có thể chủ xe phải chi trả lên đến 10.000.000. Ngoài ra, ở các cấp bảo dưỡng 1, 2, 3 số tiền bảo dưỡng phải trả thấp nhất là 700.000 đồng và cao nhất gần 4.000.000 đồng. Trong khi đó, chiếc Fortuner ở cấp bảo dưỡng lớn nhất chỉ làm cho chủ xe chi trả tối đa gần 5.100.000 đồng. Còn khi xe được bảo dưỡng ở các cấp nhỏ hơn ở mỗi mốc bảo dưỡng phải chi thấp nhất là 750.000 đồng và cao nhất là 1.500.000 đồng.
Những mẹo giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho Mazda CX-8?
Một số mẹo giúp tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe Mazda CX-8 người dùng có thể lưu ý:
Đem CX-8 đi bảo dưỡng đủ và theo đúng lịch trình mà hãng xe quy định
Hiểu và nắm rõ về tính trạng xe của mình. Chỉ nên thay thế phụ tùng, chi tiết khi thật sự cần thiết
Ưu tiên chất lượng phụ tùng và chi tiết của xe. Nên sử dụng phụ tùng, chi tiết chính hãng, có như vậy xe mới có thể vận hành tốt, lâu dài và bền bỉ
Lựa chọn trung tâm bảo dưỡng chính hãng hoặc liên kết với Mazda uy tín, chất lượng.
Không tự nhiên Mazda CX-8 lại được người tiêu dùng "hoan nghênh" như vậy. Không chỉ sở hữu giá bán phải chăng, xe có chất lượng bền bỉ. Hãng Mazda còn "trang bị" cho dòng xe này một chính sách bảo hành đủ để khách hàng yên tâm với chi phí bảo dưỡng, bảo trì "hấp dẫn" nhất trong phân khúc.