Mazda 3 thế hệ thứ 4 là cuộc cách mạng trong việc thay đổi thiết kế của hãng xe ô tô đến từ Nhật Bản. Mazda 3 All New cũng là chiếc xe mở đầu cho kỷ nguyên thiết kế “Tất cả vì mọi người – Human Centric” và mục tiêu trở thành thương hiệu xe sang như các hãng xe đến từ Châu Âu. Mazda 3 2021 thực sự đã có sự "lột xác" hoàn toàn khiến nhiều người phải trầm trồ, nhưng sự thay đổi đó đã khiến mẫu sedan hạng C này gặp nhiều khó khăn bởi mức giá cao, khó tiếp cận khách hàng Việt. Dưới đây là những ưu nhược điểm xe Mazda 3 2021 mà người dùng cần phải biết trước khi quyết định xuống tiền.
Ưu điểm: Ngoại hình nổi bật
Mazda 3 All New là mẫu xe từng giành giải "Xe có thiết kế đẹp nhất năm 2020", rõ ràng giải thưởng đó đã thể hiện tất cả sự hấp dẫn của mẫu sedan đến từ thương hiệu Nhật Bản. Tại Việt Nam, không ngoa khi nói đây là chiếc xe bình dân đẹp nhất hiện nay khiến các đối thủ phải ghen tỵ.
Ở thế hệ mới, Mazda 3 tiếp tục được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới cùng triết lý “Ít mà nhiều – Less is more”. Nhờ đó, ngoại hình của Mazda 3 sở hữu những nét thiết kế đơn giản nhưng mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho người dùng.
Ưu điểm: Nội thất tiệm cận xe sang
Không chỉ gây ấn tượng mạnh với khách hàng bởi diện mạo trẻ trung, Mazda 3 còn sở hữu không gian nội thất với độ hoàn thiện tốt. Theo đó, mẫu C-sedan này được sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như da, crom.
Nổi bật ở vị trí táp-lô trung tâm là màn hình giải trí đặt nổi với khả năng kết nối điện thoại qua Apple CarPlay/Android Auto... Cùng với đó, với thiết kế mới, khu vực đối diện khách hàng của Mazda 3 cũng thuyết phục với cửa gió điều hòa đã được tinh chỉnh gọn gàng hơn, khu vực điều khiển trung tâm giờ đây cũng tinh giản, nhưng không kém sự hiện đại.
Ưu điểm: Động cơ tiết kiệm xăng
Mazda 3 là chiếc xe được tinh chỉnh động cơ với khả năng tiết kiệm xăng rất tuyệt vời. Đây đang là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc trong việc tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ từ 4.9 lít/ 100km trên đường hỗn hợp nhờ công nghệ Skyactiv-G mới. Hàng loạt những thử nghiệm thực tế đã cho thấy động cơ SkyActiv-G thế hệ mới này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu lên đến 15% so với động cơ tiền nhiệm.
Ưu điểm: "Tràn ngập" các thiết bị, tính năng an toàn
Ngoài những công nghệ an toàn tiêu chuẩn, khi lựa chọn phiên bản cao cấp nhất, Mazda 3 còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại của gói i-Activsense:
- Kiểm soát hành trình thích ứng MRCC
- Hỗ trợ phanh chủ động thông minh SBS
- Hệ thống kiểm soát và giữ làn đường LAS
- Cảnh báo chệch làn đường LDWS
- Cảnh báo điểm mù BSM
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA.
Ưu điểm: Khả năng cách âm được cải thiện
So với "người tiềm nhiệm", Mazda 3 thế hệ mới đã được cải thiện khả năng cách âm một cách đáng kể. Những tiếng ồn từ động cơ, lốp xe hay thân vỏ đều đã được hạn chế hơn trước nhiều giúp khoang cabin trở nên yên tĩnh hơn.
Dĩ nhiên, khi chạy đường trường, sẽ khó tránh khỏi những tạp âm vọng vào khoang lái, đặc biệt là tiếng lốp trên những đoạn đường có độ nhám cao. Đây sẽ là điều mà người dùng cần chấp nhận bởi xe bình dân chưa thể đáp ứng quá tốt về khả năng cách âm so với xe hạng sang.
Nhược điểm: Giá bán cao hàng đầu phân khúc
Giá bán là một trong nhược điểm lớn nhất của Mazda 3 thế hệ thứ 4 khi ra mắt thị trường Việt Nam. Đến nay, giá xe Mazda 3 vẫn là một trong những xe có giá bán cao nhất phân khúc, chỉ sau Honda Civic. Theo đó, người dùng sẽ có 2 tùy chọn biến thể Sport và sedan với mức giá bán cao nhất 849 triệu đồng, cụ thể như sau:
Nhược điểm: Không gian nội thất chưa thực sự thoải mái
Ở thế hệ mới, Mazda 3 đã được tăng chiều dài trục cơ sở từ 2.700 mm lên 2.720 mm so với mô hình cũ. Nhiều người kỳ vọng, Mazda 3 sẽ cải thiện được không gian ghế ngồi, nhưng điều đó đã không xảy ra. Theo trải nghiệm thực tế, không gian ghế ngồi của Mazda 3 không thay đổi so với đời cũ và vẫn là chiếc xe chật nhất phân khúc sedan hạng C. Với những có thân hình trên 1,7m việc ngồi hàng ghế thứ 2 của Mazda 3 sẽ bị ảnh hưởng bởi trần xe khá thấp, khoảng để chân chưa thực sự thoải mái so với những đối thủ đồng hạng khác như Kia Cerato hay Honda Civic.
Nhược điểm: Vận hành chưa thực sự êm ái
Chúng tôi có cơ hội trải nghiệm Mazda 3 1.5L Luxury, dù có ấn tượng với khả năng cách âm của động cơ nhưng khả năng vận hành vẫn chưa phải điểm nhấn trên chiếc xe này. Theo đó, động cơ 1.5L của Mazda 3 có hiện tượng òa tua khi vận hành. Cụ thể, khi chạy ở dải tốc độ 40 km/h, người lái giảm ga về tốc độ khoảng 20-25 km/h. Sau đó, tiếp tục đạp ga để xe tăng tốc, vòng tua sẽ nhảy vọt lên hơn 2.000 vòng/phút nhưng vận tốc không thay đổi. Để chiếc xe có thể tăng tốc trở lại, người lái sẽ phải nhả chân ga và tăng tốc từ từ xe mới trở về trạng thái vận hành thông thường.
Nhược điểm: Hệ thống treo chưa tốt
Khi người dùng tìm đến một mẫu xe phục vụ gia đình như Mazda 3 cùng mức giá gần 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp, chắc chắn họ sẽ kỳ vọng về độ êm ái của hệ thống treo. Tuy nhiên, Mazda 3 thì không phải một chiếc xe làm quá tốt điều này khi người dùng vẫn cảm nhận được những cú thúc ở lưng ghế khi xe đi qua gờ giảm tốc.
Tổng kết
Xét trên nhiều khía cạnh, Mazda 3 2021 vẫn là một mẫu xe hướng đến những khách hàng yêu thích thiết kế bắt mắt cả nội, ngoại thất và những trang bị tiện nghi, an toàn mà xe được trang bị. Ở chiều ngược lại, bạn sẽ phải chấp nhận một chiếc xe hạng C có mức giá hạng D, cùng với đó là cảm giác lái không quá ấn tượng mà Mazda 3 2021 sở hữu.