Toyota Corolla Cross 2021 là mẫu ô tô bình dân duy nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid. Bên cạnh giảm phát thải, việc sử dụng công nghệ hybrid giúp Toyota Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu đến mức đáng kinh ngạc
Toyota Corolla Cross 2021 là mẫu ô tô bình dân duy nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid. Bên cạnh giảm phát thải, việc sử dụng công nghệ hybrid giúp Toyota Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu đến mức đáng kinh ngạc
Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu cho các chu trình thử nghiệm kết hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 4,2 lít/ 100 km, 3,7 lít/ 100 km và 4,5 lít/ 100 km. Đáng chú ý, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị còn thấp hơn khi thử nghiệm hỗn hợp và ngoài đô thị.
Theo Toyota Việt Nam, trong khi xe chạy xăng thông thường chỉ sử dụng duy nhất một động cơ thì xe Hybrid vận hành với cả động cơ xăng và một mô-tơ điện. Khi xe dừng/nghỉ, động cơ xăng và động cơ điện đồng thời tắt.
Khi khởi động và chạy ở tốc độ thấp, xe Hybrid tận dụng ưu điểm mô-men xoắn tốc độ thấp của mô-tơ điện. Khi tăng tốc, động cơ xăng và mô-tơ điện cùng hoạt động để tăng công suất cho xe.
Khi chạy ở điều kiện bình thường, xe Hybrid sử dụng động cơ xăng trong khi năng lượng dư thừa được nạp lại vào ắc-quy. Khi giảm tốc độ hoặc dừng xe, năng lượng lưu trữ được ở ắc-quy giúp xe chạy ở chế độ giảm tốc. Nhờ đó, xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, đồng thời cải thiện khả năng vận hành.
Động cơ Hybrid giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 57,4% ở nội đô và 18,5% ở cao tốc so với xe sử dụng máy xăng cùng dung tích. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Hybrid được thể hiện rõ nhất khi vận hành trong thành phố, thấp hơn gần 60% so với xe xăng cùng dung tích.
Nếu so sánh với phiên bản 1.8 V thì bản hybrid của Toyota Corolla Cross sẽ tiết kiệm nhiên liệu gần một nửa. Đại diện hãng tại Việt Nam cho biết, xe hybrid được bảo dưỡng như các mẫu xe thông thường, phù hợp với thị trường Việt Nam. Số liệu tiêu thụ nhiên liệu được công bố như sau:
Corolla Cross 1.8 HV |
Corolla Cross 1.8 V |
|
Nhiên liệu |
Xăng + Điện |
Xăng |
Trong đô thị |
4,5 lít/ 100km |
10,3 lít/ 100km |
Ngoài đô thị |
3,7 lít/ 100km |
6,1 lít/ 100km |
Đường hỗn hợp |
4,2 lít/ 100km |
7,6 lít/ 100km |
Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu cho các chu trình thử nghiệm kết hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 4,2 lít/ 100 km, 3,7 lít/ 100 km và 4,5 lít/ 100 km. Đáng chú ý, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị còn thấp hơn khi thử nghiệm hỗn hợp và ngoài đô thị.
Từ thông số mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên, có thể thấy rõ sự tiết kiệm nhiên liệu của Toyota Corolla Cross 1.8HV. Đặc biệt, đối với một chiếc ô tô động cơ đốt trong thông thường, mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị thường cao nhất.
Tuy nhiên trên Toyota Corolla Cross 1.8HV, con số này lại là thấp nhất. Điều này cho thấy xe sử dụng công nghệ hybrid rất phù hợp khi di chuyển chủ yếu ở khu vực nội đô tắc đường đông đúc. Mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng nói trên nhờ vào sự linh hoạt trong cách sử dụng của công nghệ hybrid trên Toyota Corolla Cross 1.8HV.
Hệ thống Toyota hybrid kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô-tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hệ thống có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Hiểu một cách đơn giản, khi xe hybrid di chuyển chậm trong thành phố, động cơ điện được kích hoạt thì động cơ xăng sẽ không hoạt động. Khi người lái cần tăng tốc hoặc pin gần hết, động cơ xăng sẽ hoạt động để giúp xe tăng tốc, đồng thời sạc lại vào bộ pin.
Trên đường trường, hai động cơ này sẽ hoạt động luân phiên hoặc kết hợp (tuỳ do hệ thống lựa chọn), nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, duy trì sức mạnh cần thiết cho xe. Thêm vào đó, khi xe xuống dốc, giảm tốc hoặc đạp phanh, công nghệ hybrid sẽ chuyển động năng dư thừa thành năng lượng để sạc ngược trở lại vào bộ pin.
Theo nghiên cứu thì nhờ vào bộ phận thu hồi điện năng từ quá trình phanh, xe hybrid cũng cho quãng đường phanh ngắn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại.
Về thử nghiệm phát thải, chỉ số CO của xe xấp xỉ bằng 0, tương tự xe xăng. Trong khi đó, chỉ số CO2 lại giảm từ 18,5% đến 57,4% so với xe xăng. Lượng HC và Nox của xe cũng rất nhỏ, đặt biệt là khi vận hành ở tốc độ cao
Bên cạnh đó, Toyota Corolla Cross 2021 cũng giảm phát thải từ 18,5% đến 57,4% nhà kính và khí thải hoàn toàn sạch. Đặc biệt, khả năng tăng tốc từ 0 - 60km/h của xe Toyota Corolla Cross 2021 vào khoảng 8,38 giây trong khi xe xăng đạt 6,8 giây.