Những thương hiệu ô tô mới sắp bán tại thị trường Việt Nam, gia tăng lựa chọn cho người dùng
An Nhien · Feb 27, 2023 08:40 AM
0
0
Sự xuất hiện của những cái tên mới như Skoda, Chery hay Wuling trong năm 2023 sẽ khiến thị trường ô tô Việt hứa hẹn sẽ sôi động và tăng tính cạnh tranh hơn bao giờ hết. Qua đó, bên cạnh những thương hiệu quen thuộc từ châu Âu hay Nhật Bản, Hàn Quốc,…người dùng sẽ có thêm đa dạng lựa chọn.
Việt Nam đang là một trong những thị trường ô tô tiềm năng để các thương hiệu mở rộng thị phần. Trong năm 2023 này, liên tiếp rất nhiều hãng xe đã có kế hoạch gia nhập thị trường Việt, điển hình như:
Skoda
Vào hồi tháng 10/2022, thương hiệu ô tô Cộng hoà Séc (hiện thuộc tập đoàn Volkswagen) - Skoda đã ký hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, những mẫu ô tô Skoda đầu tiên sẽ được nhập khẩu và mở bán chính hãng ở thị trường Việt Nam kể từ năm 2023, trước khi hướng tới lắp ráp. Dự kiến, 4 mẫu xe gồm Skoda Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. irêng Skoda Kushaq và Slavia sẽ được hãng lắp ráp nội địa từ năm 2024.
Vào tháng 1/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling nhằm sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền thương hiệu ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam. Theo đó, sản phẩm đầu tiên sẽ được hãng triển khai và ra mắt thị trường Việt là Wuling Hongguang Mini EV.
Hongguang Mini EV ra mắt vào năm 2020 và đã nhanh chóng vươn lên thành mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất toàn cầu trong 3 năm liên tiếp 2020, 2021, 2022. Tính đến tháng 1/2023, đã có tổng cộng 1,11 triệu xe Wuling Hongguang Mini EV được bán ra thị trường toàn cầu.
Theo tiết lộ, Wuling Hongguang Mini EV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất khoảng 30.000 xe/năm. TMT Motors sẽ công bố thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán và thời gian nhận đặt hàng mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV trong quý II/2023.
Chery
Tới đây Chery cũng sẽ là thương hiệu tiếp theo tham chiến ở thị trường Việt Nam với thương hiệu con OMODA, qua đó cạnh tranh với những đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Trên thực tế, vào tháng 12/2022, Chery đã tổ chức giới thiệu trực tuyến mẫu xe Omoda 5 tới một số đơn vị truyền thông tại Việt Nam. Mẫu SUV 5 chỗ này dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2023 với 3 phiên bản Com, Lux và Pre với giá khởi điểm 699 triệu đồng. Đặc biệt, xe cũng sẽ được lắp ráp trong nước từ năm 2024.
Tại Đông Nam Á, Chery đã có mặt tại Thái Lan, Philippines, Malaysia và cả Indonesia. Giống như Skoda, Chery cũng hướng tới việc sẽ bán cả các phiên bản nhập khẩu và lắp ráp nội địa tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng sẽ chú trọng vào phát triển phân phối ô tô điện.
Chery thực tế từng có mặt tại Việt Nam vào năm 2009 thông qua việc liên doanh với công ty ôtô Hòa Bình (VMC), với hai mẫu Chery QQ3 ra mắt 2009 và Riich M1 vào năm 2010. Song, vì không thành công nên hãng đã rút lui ngay sau đó không lâu.
Haima
Haima cũng là cái tên có chung số phận tương tự Chery khi từng tham gia thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 thập kỷ trước. Sản phẩm của Haima cũng khá đa dạng từ sedan đến SUV, nhưng vì giá bán chưa hấp dẫn nên khó cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thông tin mới nhất từ Carvivu - Nhà phân phối xe Haima tại Việt Nam, hãng xe Trung Quốc sẽ mở bán 3 dòng xe gồm Haima 8S, 7X và 7X-E vào nửa cuối của năm 2023.
Với sự xuất hiện của đa dạng các thương hiệu ô tô kể trên, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ tăng thêm tính cạnh tranh và đa dạng lựa chọn bên cạnh những thương hiệu đã quá quen thuộc của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.