window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311908323-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311908323-0'); });

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật

L.N · Feb 25, 2023 08:00 PM

Dù hiện tại các dòng xe khác như SUV phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, thì ở Nhật Bản, người ta vẫn chuộng K-car nhất.

K-car là kiểu xe nào?

Thuật ngữ 'kei car' được ra đời lần đầu từ năm 1949, lúc chính phủ nước này đề xuất sản xuất các mẫu xe công suất nhỏ để người dân sử dụng được cả ở những vùng nông thôn, không đòi hỏi phải có giấy phép chứng nhận đỗ xe. Kiểu xe này cũng giúp người sở hữu tiết kiệm được rất nhiều tiền thuế cũng như tận dụng các đặc quyền về bảo hiểm.

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật 01

K-car là kiểu xe yêu thích của người Nhật. Ảnh: Goo net.

Hiện tại, sau nhiều lần thay đổi về thiết kế và động cơ, K-car là dòng xe đô thị cỡ nhỏ, động cơ không quá 660 phân khối, được thiết kế, sản xuất và bán chỉ riêng cho khách hàng nội địa Nhật Bản. Ở giai đoạn đỉnh cao năm 2013, doanh số K-car chiếm tới 40% thị phần xe hơi tại Nhật Bản. Sau khi chính phủ tăng 50% thuế với dòng xe này vào năm 2014 thì chỉ còn lại khoảng 1/3 số xe đăng ký mới là K-car, tuy vậy đây vẫn là một con số khá lớn. Đến năm 2018, 4/10 mẫu xe chạy nhất Nhật Bản vẫn là K-car, đủ cho thấy sức hút của dòng xe này đối với người dân trong nước.

Jato Dynamics vừa thống kê và phân tích thị trường, theo đó có khoảng 1,17 triệu xe K-car được bán tại Nhật chỉ trong năm 2022. Doanh số này tuy giảm 4% so với năm trước đó, nhưng vẫn được xem là khá cao trong phân khúc xe con, nhất là khi trên thị trường có vô vàn các mẫu xe khác. Thị phần của K-car cũng tăng từ 33,4% trong năm 2021 lên 34,1% trong năm 2022, nghĩa là cứ 3 xe ô tô bán ra tại Nhật sẽ có hơn 1 chiếc là K-car.

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311864451-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311864451-0'); });

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật 01

Ngoại hình K-car trông khá giống hình hộp.

Lý do khiến người Nhật yêu thích dùng K-car

K-car tiết kiệm nhiên liệu: Đây là mẫu xe minivan có khung gầm nhẹ, thân vỏ mỏng, động cơ chỉ khoảng 3 xilanh, tiêu thụ khá ít nhiên liệu.

Lấy ví dụ như chiếc Mitsubishi eK đời 2019. Xe có giá từ 11.700 – 12.750 USD, lắp động cơ tăng áp 659 phân khối, chỉ tiêu hao 4,1 lít nhiên liệu cho 100km. Còn mẫu xe Honda N Box tiêu hao 4 lít cho 100km, giá mua chỉ từ 16.800 – 17.800 USD.

Xe đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn khắt khe của Nhật Bản: Xe có 6 túi khí, được trang bị công nghệ cảnh báo chệch làn, phanh tự động khẩn cấp, gương chiếu hậu kỹ thuật số, cân bằng điện tử.

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật 02

K-car tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng không quá tốn kém.

Kích thước xe gọn gàng phù hợp với số đông: Hạ tầng giao thông Nhật Bản khá phát triển, nhưng lại không quá phổ biến các xa lộ lớn, không gian lưu thông và chỗ đỗ xe ở Nhật đều khá hạn chế, nên họ cần những chiếc xe thiết kế nhỏ gọn để đi vào các đoạn đường, con phố chật hẹp. Theo tiêu chuẩn chung thì một chiếc K-car không bao giờ được dài hơn 3.400 mm, không rộng quá 1.480 mm và không thể cao hơn 2.000 mm.

Xe K-car có ngoại hình không quá đẹp, bù lại thiết kế dạng khối hộp giúp xe có cabin rộng rãi, thoáng đãng. Những chiếc xe hạng A khác trên thị trường chưa chắc đã có được không gian lý tưởng như K-car. Người Nhật là người đề cao tính thực tế, đứng trước tính năng nhiều lợi ích của K-car, khiếm khuyết về ngoại hình không còn quan trọng nữa. Xe không cần đi trên đường cao tốc nên công suất nhỏ cũng không phải là vấn đề. Hệ truyền động mà K-car sử dụng là 4WD, thiết thực hơn cho những địa hình đồi núi quanh co.

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật 03

K-car có kích thước phù hợp với đường phố và thói quen dùng xe của người Nhật.

Sự bền bỉ của K-car: Xe sử dụng động cơ 1 lít, không có nhiều thiết bị tiên tiến, các tính năng xa xỉ cũng không nhiều. Do đó hiếm khi nó gặp trục trặc, cũng không hay hỏng vặt. Kể cả khi bị hỏng thì chi phí sửa sang cũng không cao và tốn kém như các dòng xe khác.

Ở Nhật có những thương hiệu K-car nào?

Toàn bộ phân khúc K-car đều là các thương hiệu Nhật, gồm 8 hãng có sản phẩm là Daihatsu, Suzuki, Honda, Nissan, Mitsubishi, Mazda, Toyota và Subaru.

Năm 2022 vừa qua, Daihatsu đứng đầu trong 8 thương hiệu về doanh số, bán ra khoảng 349.000 xe K-car, chưa tính dòng xe thương mại hạng nhẹ cũng thuộc K-car, chiếm gần 30% thị phần K-car trên toàn quốc.

Mẫu K-car bán chạy nhất 2022 tại Nhật là Honda N-Box, khoảng 202.200 xe, tăng 7% so với năm 2021. Xếp ngay sau đó là mẫu xe Daihatsu Tanto. Mới đây, Nissan đã cho ra mắt mẫu K-car thuần điện đầu tiên, lấy tên là Nissan Sakura, bán được 21.900 xe trong năm 2022.

Không phải siêu xe sang chảnh, K-car mới là kiểu ô tô linh hồn của người Nhật 04

Honda N-Box là một trong những mẫu K-car bán chạy nhất tại Nhật.

Có thể, nếu K-car rời khỏi Nhật Bản, nó sẽ không sống sót ở thị trường Mỹ - nơi có những xa lộ trải dài và kiểu xe nhỏ gọn sẽ trở nên lọt thỏm, hay không trụ được ở thị trường châu Âu – nơi có những tiêu chuẩn khắt khe, bảo thủ. Các nước châu Á còn lại với văn hóa chuộng vẻ bề ngoài chắc chắn cũng không yêu thích những chiếc xe hình hộp vóc dáng thô kệch như thế. Nhưng các thương hiệu Nhật vẫn phát triển dòng xe này để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong nước, bên cạnh việc tập trung sức lực vào sản xuất các dòng xe thương mại khác xuất khẩu ra khắp 5 châu.

Xem thêm: 4 mẫu xe 5 chỗ gầm cao cũ giá dưới 500 triệu phù hợp với người dùng Việt

L.N

Biên tập viên

Tôi không tiếp cận bạn. Tôi chỉ giúp bạn tiếp cận những thông tin về xe mà bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng hơn!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/vn_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1686311888332-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1686311888332-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });