Những nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị quá nhiệt, top 3 rất hay gặp
An Nhien · Jan 9, 2023 08:00 AM
0
0
Động cơ ô tô quá nóng sẽ dẫn tới nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho hành khách trên xe. Nắm rõ những nguyên nhân chính khiến động cơ xe ô tô quá nhiệt được Autofun tổng hợp trong bài viết sẽ giúp các tài giảm thiểu được các vấn đề phát sinh.
Quá nhiệt là một trong những lỗi động cơ xe ô tô nguy hiểm hàng đầu mà tài xế cần lưu ý trong quá trình vận hành xe. Nếu chẳng may xe bị nóng máy, quá nhiệt trong thời gian dài sẽ khiến cho động cơ bị hư hại, thậm chí ảnh hưởng tới các bộ phận khác.
Nguyên nhân nào khiến động cơ ô tô quá nhiệt?
Động cơ xe ô tô bị quá nhiệt chủ yếu do những nguyên nhân như:
Can thiệp đến động cơ sai kỹ thuật
Đối với động cơ chạy bằng xăng, thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí nén sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công suất của xe. Do đó, việc điều chỉnh tỉ lệ này sẽ tác động khá nhiều đến hoạt động động cơ, chỉ cần tài xế hoặc nhân viên sửa chữa chỉnh sai tỉ lệ,…đều sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt.
Theo đó, khi điều chỉnh thời điểm lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí, người dùng cần tuân theo đúng yêu cầu kỹ thuật để tránh xảy ra tình trạng tắc vòi phun, bộ cảm biến hay đầu nối ống xăng bị hở, hỏng bộ điều áp,… dẫn đến lượng xăng phun không đạt và gây hiện tượng nóng máy.
Thiếu dầu động cơ
Dầu nhớt sẽ có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, lọc các bụi bẩn, mạt kim loại. Nhờ đó, làm giảm thiểu lực ma sát giữa xilanh và các piston, đồng thời giúp hạn chế bào mòn những chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao.
Việt dầu nhớt không được thay hoặc không kiểm tra thường xuyên trong quá trình sử dụng sẽ dễ dẫn đến bị khô, khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng và dễ dẫn đến tình trạng quá nhiệt. Do đó, các tài cần chủ động làm mới, thêm dầu để các bộ phận trong động cơ hoạt động trơn tru.
Két nước bẩn
Cấu tạo két nước làm mát bao gồm các đường ống nhỏ hẹp, sắp xếp xen kẽ với lá nhôm. Thiết kế này sẽ giúp cho nước làm mát có thể tản nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, nhược điểm là ở khu vực này thường nhanh bám bẩn và khó làm sạch theo cách thông thường.
Chính vì thế với những chiếc xe ít đưa đi vệ sinh định thì thì két nước sẽ có cặn bẩn, làm giảm hiệu quả làm mát động cơ và dễ khiến ô tô bị quá nhiệt, nóng máy.
Ống dẫn nước bị hỏng
Nước làm mát sẽ được chuyển tới khu vực két nước thông qua hệ thống ống dẫn. Nếu bộ phận này gặp vấn đề, quá trình làm mát của két nước hoàn toàn bị mất tác dụng, dẫn tới động cơ ô tô bị nóng.
Cách xử lý động cơ ô tô bị quá nhiệt trên đường
Ngay khi nhận thấy dấu hiệu động cơ quá nhiệt (kim đồng hồ nhiệt trên động cơ báo), tài xế cần ngay lập tức tắt hệ thống điều hòa hoặc hệ thống sưởi trên xe nhằm làm giảm nhiệt khoang động cơ cấp tốc. Sau đó nhanh chóng tấp xe vào lề đường hoặc làn khẩn cấp trên đường cao tốc. Tiếp đến tắt máy, đợi nguội bớt rồi kiểm tra động cơ và hệ thống làm mát của xe.
Lưu ý tuyệt đối không mở nắp két nước làm mát ngay khi đang còn nóng, tránh trường hợp bị bỏng do áp suất lớn và nước sôi trong két bung ra. Trường hợp muốn kiểm tra bình dung dịch làm mát, hãy chờ động cơ nguội hẳn (~30-45 phút sau khi tắt máy), sau đó vặn nhẹ bình nước ngược chiều kim đồng hồ để xả hết áp suất dư, rồi mới tiến hành mở nắp.
Để tránh trường hợp động cơ ô tô quá nhiệt, các tài nên mang đi bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là kiểm tra và thay dung dịch nước làm mát, nhằm đảm bảo mực nước luôn ở ngưỡng an toàn. Bên cạnh đó, động cơ cũng cần được tra dầu máy thường xuyên.