Đây là những sai lầm mà người mới dùng ô tô điện hay mắc phải
An Nhien · Aug 23, 2023 08:30 AM
0
0
Sạc quá thường xuyên, cắm sạc lâu, lạm dụng sạc nhanh hay phóng nhanh, phanh gấp,…đều là những sai lầm của những người mới dùng xe ô tô điện. Qua đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, làm giảm tuổi thọ xe.
Tại Việt Nam, ô tô điện vẫn được xem là loại công nghệ mới và chưa thực sự phổ thông. Bởi thế mà trong thời gian đầu sử dụng, rất nhiều quan điểm sai lầm mà người dùng gặp phải. Điển hình như:
Cắm sạc lâu
Khi dùng điện thoại, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dùng không nên sạc pin qua đêm vì có thể gây chai pin. Và ở ô tô điện cũng vậy.
Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Do đó, nếu thường xuyên sạc đầy pin rồi dùng đến cạn, thì tuổi thọ pin sẽ rất nhanh xuống cấp hơn.
Do đó, cách tốt nhất là người dùng nên duy trì pin ô tô điện ở mức 30-80%. Đây được xem là ngưỡng lý tưởng để xe điện có thể hoạt động tốt nhất và đảm bảo pin bền nhất.
Trong trường hợp bất khả kháng vẫn có thể sạc qua đêm song không nên quá thường xuyên để tránh gây hại tới tuổi thọ pin. Ngoài ra, nếu không dùng đến ô tô điện trong một khoảng thời gian dài, hãy cắm sạc 3 tháng/lần để tránh tình trạng pin cạn đến mức 0%.
Sạc quá nhiều
Nhiều chủ ô tô điện khi mới mua xe về thường lo lắng thái quá về việc duy trì ngưỡng lý tưởng 30-80% cho pin nên thường sau khi di chuyển về sẽ cắm sạc.
Song, theo khuyến cáo, không cần thiết phải cắm sạc quá thường xuyên, nếu không phải đi xa nhiều thì chỉ nên sạc ô tô điện cách ngày.Trong trường hợp nếu ở nhà riêng và có lắp đặt trụ sạc thì nên sạc 2 ngày/lần.
Lạm dụng sạc nhanh
Sử dụng sạc nhanh (DC) khá tiện lợi khi đi xa và cần nạp năng lượng cho xe giữa đường khi di chuyển trong ngày, hoặc trong tình huống cần dùng xe gấp. Một lần sạc nhanh chỉ mất khoảng 30 phút là có thể đi một quãng đường xa mà không phải chờ đợi lâu.
Song, đi kèm với ưu thế đó là tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ giảm nếu người dùng thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh. Thông thường, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày sẽ được xem là nhiều, có thể làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.
Do đó, người dùng nên có kế hoạch sạc pin phù hợp trước mỗi chuyến đi, dù là ngắn hay dài.
Sạc pin ngay khi vừa đi một quãng đường dài
Pin lithium-ion nói riêng và pin ô tô điện nói chung hường rất nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng là ở mức 20-40 độ C. Do đó, nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường hàng trăm km, nhất là vào mùa hè thì người dùng không nên vội cắm sạc ngay khi dừng xe.
Thay vào đó, hãy đợi một khoảng thời gian nhất định để pin nguội bớt rồi mới cắm sạc. Bên cạnh đó, không nên đỗ ô tô điện ngoài trời nắng lâu và cắm sạc để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ pin.
Phóng nhanh, phanh gấp
Tương tự xe sử dụng động cơ đốt trong, việc phóng nhanh phanh gấp sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Đối với xe điện, do tính đặc thù về công nghệ mà loại xe này có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động, giúp việc tăng tốc khá dễ dàng. Song, điều này lại vô tình khiến nhiều người dùng hay có thói quen ‘vít ga’ quá mức cần thiết.
Theo khuyến cáo, việc thường xuyên đạp thốc ga sẽ khiến cho ô tô điện nhanh hết pin, mau phải cắm sạc. Trong khi, tuổi thọ của pin xe lại phụ thuộc vào số lần cắm sạc. Do đó, việc lái xe từ tốn vừa giúp bảo vệ pin xe, vừa giúp người dùng giảm chi phí sạc.