Biết Vios là chiếc ô tô tốt do người nhà đã sử dụng qua nhiều đời xe Toyota nhưng ban đầu anh Thanh Lâm (Hà Nội) đã dự định tìm đến một mẫu xe bóng bẩy hơn. Dù vậy, anh vẫn qua đại lý để trực tiếp cầm lái chiếc xe này và so sánh với các thương hiệu khác trong cùng tầm tiền trước khi đi đến lựa chọn cuối cùng.
Vậy nhưng sau khi trải nghiệm thực tế mẫu ô tô của Toyota, phương án chốt của anh Lâm lại chính là Vios. "Mình nhận ra rằng bề ngoài chiếc xe không quan trọng bằng khả năng vận hành và trải nghiệm lái. Còn vợ mình không am hiểu nhiều về xe, nhưng ngồi thử thấy không bị say xe nên ưng luôn", anh Lâm chia sẻ.
Vận hành - hãy để trải nghiệm thực tế lên tiếng
Việc thường làm của những người trước khi quyết định mua xe là tìm hiểu các thông số trên mạng. Mã lực, mô-men xoắn cực đại hay số "chấm" đôi khi không phản ánh hết mà cần tới trải nghiệm thực tế.
Toyota Vios được trang bị động cơ dung tích 1.5 L đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT, cho công suất tối đa 107 mã lực và 87 Nm lực mô-men xoắn cực đại. Ở một chiếc sedan hạng B như vậy, sẽ khó có thể tìm được cảm giác lái thể thao hay kiểu "dính lưng ghế". Thế mạnh của Vios ở đây là sự mượt mà và thoải mái.
"Xe lái thử nên lạ nhưng ngay sau khi thắt dây an toàn, Vios đã cho tôi cảm giác dễ chịu nhờ vô-lăng linh hoạt, điều khiển dễ dàng khi đi trong các cung đường đô thị. Chân ga nhạy và tăng tốc một cách êm ái, đồng thời vẫn giữ được sự lanh lợi theo đúng ý của mình", anh Lâm chia sẻ cảm nhận.
Nhiều chủ xe Vios cũng đồng tình rằng mẫu ô tô của Vios thiên về sự thoải mái và mượt mà với khối động cơ trứ danh. Trải nghiệm ấy còn góp phần đến từ hệ thống treo hoạt động hiệu quả, mang lại sự êm ái cho hành khách. Khi cần tăng tốc hay để vượt các xe khác, Vios đem lại sự tự tin cho người cầm lái nhờ việc hộp số thích ứng nhanh.
Chiếc xe mất khoảng 7,5 giây để tăng tốc từ 0 lên 60km/h trên quãng đường thử bằng phẳng. Nhờ phần khung vững chắc, cộng thêm hộp số CVT mà quá trình này diễn ra mượt mà. Trong khi đó, động cơ êm ái cùng khả năng cách âm tốt nên tiếng từ khoang máy vọng vào được giảm thiểu.
Phanh - bộ phận hay dùng ít người chú ý
Nếu như những người lái xe khác thường thích đạp ga để thử khả năng tăng tốc thì anh Lâm lại ngược lại, thích đạp phanh để kiểm chứng mức độ an toàn của xe cũng như tìm sự thoải mái cho những người đi cùng. Trong lần lái thử, người kỹ sư 32 tuổi này tỏ ra bất ngờ trước cách mà Toyota Vios phản ứng với chân phanh.
"Với một lực đệm chân vừa phải, chiếc xe "ngoan ngoãn" giảm tốc độ theo đúng ý của mình mà không hề diễn ra một cách giật cục. Vợ đã đi theo mình để ngồi sau trên mấy mẫu xe lái thử và đều đòi xuống mỗi khi mình thử phanh, do lúc này dễ bị say xe. Nhưng đến Vios thì bà xã gần như không sao vì phanh "ăn" nhưng rất mượt", anh đánh giá.
Hơn nữa, trong một thử nghiệm với phanh của Toyota Vios cho thấy, đang chạy ở tốc độ 60 km/h đạp phanh, xe dừng lại sau quãng đường 11,7 m, trong khi với nhiều đối thủ cùng phân khúc đều từ 12,2 m trở lên.
Bên cạnh đó, Vios 2021 cũng là mẫu xe an toàn hàng đầu phân khúc với tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP. Xe trang bị hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp (EBS) trên Vios GR-S, G-CTV và E-CVT; tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên Vios G-CTV; đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật, tắt và hệ thống mã hóa khóa động cơ trên Vios E-CVT; cảm biến sau hỗ trợ người lái trên Vios E-MT khi lùi xe trong không gian hẹp.
Bổ sung 2 tính năng an toàn mới
Về mặt an toàn, tất cả phiên bản của Vios 2021 đều được bổ sung 2 tính năng mới gồm:
- Ổn định thân xe VSC: giúp hạn chế tối đa tình trạng trượt bánh xe bằng cách phanh độc lập từng bánh xe khi kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc: đối với những tài mới hoặc chị em phụ nữ, các tình huống dừng và khởi hành ngang dốc sẽ không còn quá căng thẳng.
Bởi ngay từ khi người lái nhả chân phanh, hệ thống này sẽ tự động can thiệp lực phanh ở các bánh xe trong thời gian 2-3 giây. Qua đó giúp xe không bị tuột dốc và giúp khách hàng có thêm thời gian để đưa xe tiến về phía trước.